Độc đáo nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và múa trống Chhay-Dăm tại sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội

Thứ sáu - 27/09/2019 11:00 167 0
Ðờn ca tài tử Nam bộ và Múa trống Chhay-Dăm là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được người dân Tây Ninh đặc biệt mang đến giới thiệu cho du khách và người dân Hà Nội tại Sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2019. Đây là một trong những hoạt động được trông chờ nhất tại Sự kiện.

Sáng ngày 27/9, những tiết mục đầu tiên của nghệ thuật đờn ca tài tử, múa trống Chhay-Dăm được biểu diễn phục vụ tại nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

MuatrongChayDam_H1.jpg

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Thanh Mai biểu diễn đờn ca tài tử

MuatrongChayDam_H2.jpg

Trích đoạn cải lương "Bên cầu dệt lụa"

Ðờn ca tài tử Nam bộ là loại hình nghệ thuật đã được Tổ chức UNESCO vinh danh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 12/2013. Để phát huy giá trị di sản này, tháng 6/2015, UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt Ðề án "Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn tỉnh". 

Múa trống Chhay-Dăm được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào tháng 12/2014. Đây là điệu múa được biểu diễn ở nhiều địa hình khác nhau, truyền dạy cho đội trống Chhay-Dăm phục vụ cho lễ hội tại Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh và được lưu giữ đến ngày nay.

MuatrongChayDam_H3.jpg

MuatrongChayDam_H4.jpg

Biểu diễn múa trống Chhay-Dăm

Trống Chhay-Dăm là loại trống bịt da một mặt, tang trống được làm bằng thân cau già đục rỗng ruột, khi biểu diễn các động tác múa trống, đánh trống và kết hợp múa tay, chân, đánh trống bằng cùi chỏ, gót chân… làm cho điệu múa trống Chhay-dăm thêm phong phú và hấp dẫn.

Người dân thủ đô và du khách bị hấn dẫn bởi những lời ca ngọt ngào của các nghệ sĩ đến từ Tây Ninh và những điệu quá đẹp, lạ mắt của vũ điệu Chhay-Dăm.

Để phục vụ nhu cầu thưởng thức của người dân thủ đô và du khách, nghệ thuật đờn ca tài tử, múa trống Chhay-Dăm được biểu diễn 2 lần/ngày, từ ngày 27 đến ngày 28/9/2019 tại nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây