Đổi mới tư duy, xây dựng hệ thống lương thực thực phẩm xanh, giảm phát thải

Thứ ba - 30/11/2021 18:00 79 0
Sáng ngày 30/11, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì diễn đàn (trực tuyến) Đối thoại chính sách cấp cao với chủ đề: Chuyển đổi sang hệ thống lương thực, thực phẩm xanh, phát thải thấp.



Các đại biểu tham dự Diễn đàn tại điểm cầu tỉnh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến và lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh cùng tham gia diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, lâu nay, tư duy sản xuất nông nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu đi theo hướng lấy sản lượng bù chất lượng. Chính vì vậy, việc tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản khá chật vật do không đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng của các thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu. Trong xu thế phát triển chung của thế giới, ngày càng chuộng các sản phẩm nông nghiệp "xanh", nếu không thay đổi để thích ứng, ngành nông nghiệp Việt Nam khó hướng đến tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Tại diễn đàn, nhiều vấn đề được nêu ra xoay quanh chủ đề Chuyển đổi sang hệ thống lương thực, thực phẩm xanh, phát thải thấp. trong đó, đáng chú ý là chiến lược quốc gia xác định nông nghiệp xanh là bước chuyển đổi lớn nhất được bắt đầu từ năm 2017 khi Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ban hành hướng dẫn kỹ thuật về phát triển nông nghiệp xanh giai đoạn 2018 - 2030. Theo đó, xây dựng một hệ thống công nghệ hiệu quả, an toàn, giảm phát thải, tuần hoàn, thông minh và tích hợp để phát triển nông nghiệp xanh và thúc đẩy các đổi mới khoa học - công nghệ nông nghiệp xanh. Năm 2021, Bộ NN&PTNT cũng đã phối hợp với 6 Bộ, ngành khác đã ban hành kế hoạch phát triển xanh trong lĩnh vực nông nghiệp trong Kế hoạch 5 năm (2021 - 2025).

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 vừa được Chính phủ ban hành ngày 01/10/2021 cũng đã giao Bộ NN&PTNT phải xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ phát triển nông nghiệp hàng hóa hiệu quả, bền vững, ít phát thải theo hướng kinh tế tuần hoàn, thông minh thích ứng với khí hậu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp xanh, xây dựng và phát triển nông thôn mới theo hướng xanh, bền vững với các mô hình làng sinh thái, làng thông minh thích ứng với khí hậu.

Diễn đàn cũng dành nhiều thời gian cho các đại biểu đóng góp ý kiến và đề ra những giải pháp để giúp nền nông nghiệp Việt Nam dần chuyển đổi sang hệ thống lương thực, thực phẩm xanh, phát thải thấp…

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, vấn đề hiện nay không phải là lựa chọn, mà là hành động. Phải có những "passport" trong ngành nông nghiệp để giúp mở ra nhiều cánh cửa. "Xanh hóa nền nông nghiệp không phải gánh nặng mà là cơ hội, cần xác định thâm thế này để thay đổi. Đây còn là trách nhiệm với hành chục triệu hộ dân"- Bộ trưởng nhấn mạnh.

ML


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây