Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh khảo sát tình hình khó khăn của doanh nghiệp và người lao động

Thứ ba - 13/12/2022 16:00 289 0
Ngày 13/12, Đoàn công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh do đồng chí Phạm Hùng Thái – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn có chuyến khảo sát nắm bắt tình hình khó khăn của các doanh nghiệp và hoạt động chăm lo cho người lao động trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

quochoitinhtayninh-1.jpg

Quang cảnh buổi làm việc tại KCN Thành Thành Công (thị xã Trảng Bàng)

 quochoitinhtayninh-2.jpgh

Đồng chí Phạm Hùng Thái – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn khảo sát chủ trì buổi làm việc

Cùng tham gia với đoàn khảo sát có đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các cơ quan liên quan.
Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn để duy trì hoạt động
Tại KCN Thành Thành Công (thị xã Trảng Bàng) và KCN Phước Đông (huyện Gò Dầu), Đoàn gặp gỡ và trao đổi với đại diện 34 doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN Thành Thành Công, KCN Trảng Bàng, KCN Linh Trung III và Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài; trao đổi với các doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư lớn đang hoạt động tại KCN Phước Đông và các công ty hạ tầng thuộc hai KCN này.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, tính đến ngày 12/12/2022, số doanh nghiệp bị ảnh hưởng là 46/160 doanh nghiệp với tổng số lao động bị ảnh hưởng là 44.544 người. Trong đó, có 14/46 doanh nghiệp cắt, giảm lao động với tổng số 2.266 người (trong tỉnh 1.063 người, ngoại tỉnh 1.203 người). Trong số 2.266 lao động cắt giảm lao động có 646 lao động ký hợp đồng lao động có thời hạn, 1.620 lao động ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Tùy theo điều kiện mỗi công ty, có công ty hỗ trợ chi “tháng lương 13” cho người lao động. Đa số người lao động đã tìm công việc mới từ các KCN lân cận.
Bên cạnh đó, có 32 doanh nghiệp (với 42.395 lao động) khó khăn do giảm/thiếu đơn hàng. Tuy nhiên, để giữ chân người lao động, các doanh nghiệp chưa có kế hoạch cắt giảm lao động; để giảm bớt áp lực chi phí sản xuất, nhiều doanh nghiệp áp dụng các hình thức: hỗ trợ tiền cho người lao động, nghỉ chờ việc hưởng lương tối thiểu, sắp xếp nghỉ phép hoặc cho ứng phép của năm 2023; nghỉ luân phiên…
Tuy không mất việc làm nhưng thu nhập sẽ giảm hơn so với trước kia do người lao động phải giảm giờ làm, không làm thêm giờ. Theo khảo sát nhanh của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, hiện tại thu nhập hiện nay của người lao động giảm từ 20-30% so với lúc công ty hoạt động bình thường.
Tại buổi khảo sát, đa số các doanh nghiệp đều chung phản ánh những khó khăn do thiếu hụt đơn hàng phải cắt giảm lao động trong điều kiện không mong muốn. Các doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan liên quan Thuế, Hải quan, Liên đoàn Lao động tỉnh xem xét hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian này như: gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, các khoản phí và lệ phí, lùi thời gian đóng kinh phí công đoàn…

quochoitinhtayninh-3.jpg

Đại diện Công ty TNHH KOVINA FASHION của Hàn Quốc (KCN Trảng Bàng) nêu ý kiến

Đại diện Công ty TNHH KOVINA FASHION của Hàn Quốc (KCN Trảng Bàng) có hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ cho biết, công ty có 385 lao động, đã có 357 lao động nghỉ việc hoặc tạm dưng, công ty đã chi trả các chế độ cho công nhân. Hiện công ty chỉ còn 28 lao động với công việc chủ yếu là may mẫu, kho, bảo trì và văn phòng, chủ yếu may mẫu để chào hàng và tìm nguồn cung ứng để công ty sớm hoạt động trở lại.

 quochoitinhtayninh-4.jpg

Đại diện Công ty TNHH YOUNG IL VIỆT NAM (KCN Thành Thành Công) nêu ý kiến

Đại diện Công ty TNHH YOUNG IL VIỆT NAM (KCN Thành Thành Công) phản ánh công ty gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục hải quan theo Nghị định 08/2015/NĐ-CP do các cục hải quan các tỉnh, thành hướng dẫn khai báo không đồng bộ, tỉnh Tây Ninh tạo điều kiện cho khai báo xuất hàng, nhưng hải quan địa phương khác không tạo điều kiện khai báo nhập khẩu. Tình hình hiện tại rất khó khăn không riêng doanh nghiệp nào, công ty chưa có chủ trương giảm lao động, doanh nghiệp đang tìm nguồn tiền để chi lương, thưởng Tết cho người lao động.
Ông Phan Minh Thiện - đại diện CÔNG TY TNHH BEST SOUTH VIỆT NAM (TÂY NINH) cho biết số công nhân làm việc tại Tây Ninh đã giảm 20% và kiến nghị Liên đoàn Lao động tỉnh có chính sách hỗ trợ công nhân đã thôi việc để qua khó khăn công ty có thể kêu gọi công nhân trở lại, nhất là công nhân kỹ thuật có tay nghề, kiến nghị cơ quan thuế, bảo hiểm có chính sách giảm để doanh nghiệp giảm bớt khó khăn.

 quochoitinhtayninh-5.jpg

Ông Tạ Quốc Dũng – Giám đốc Công ty cổ phần phát triển hạ tầng khu công nghiệp Tây Ninh phát biểu tại buổi làm việc

Ông Tạ Quốc Dũng – Giám đốc Công ty cổ phần phát triển hạ tầng khu công nghiệp Tây Ninh thông tin, các doanh nghiệp đã vất vả vì dịch bệnh, lại tiếp tục gặp khó khăn trước khủng hoảng về kinh tế ở thị trường châu Âu và Mỹ. KCN Trảng Bàng có 79 doanh nghiệp với 21.000 lao động, sau dịch bệnh đến thời điểm này, đã có 10 doanh nghiệp đã xin đóng cửa với gần 4.000 lao động. Trước tình hình này, ông đề nghị các sở, ban, ngành xem xét các chính sách thuế liên quan thuế nhập khẩu, VAT, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, nhất là ưu tiên các doanh nghiệp gặp khó khăn.
Doanh nghiệp cố gắng giữ chân người lao động

 quochoitinhtayninh-6.jpg

Lãnh đạo công ty TNHH GAIN LUCKY (VIỆT NAM) phát biểu tại buổi làm việc

Các công ty TNHH GAIN LUCKY (VIỆT NAM), công ty TNHH BROTEX (VIỆT NAM), công ty TNHH SAILUN VIỆT NAM, công ty TNHH CAO SU VÀ NHỰA WANTAI (VIỆT NAM), công ty TNHH HC RUBBER TECH hoạt động tại KCN Phước Đông bày tỏ sự cảm ơn đối với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động; doanh nghiệp cũng đang cố gắng đảm bảo lương, phúc lợi cho công nhân đầy đủ, cắt giảm luân phiên giờ làm chứ cố gắng duy trì không để công nhân phải nghỉ việc; có doanh nghiệp đầu tư dự án mới để tạo công ăn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng mong muốn được Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ vượt qua khó khăn lúc này.

 quochoitinhtayninh-7.jpg

Quang cảnh buổi làm việc tại KCN Phước Đông (huyện Gò Dầu)

 quochoitinhtayninh-8.jpg

Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty đầu tư Sài Gòn VRG phát biểu tại buổi làm việc

Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty đầu tư Sài Gòn VRG nhấn mạnh, dù các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn cố gắng đảm bảo đời sống, phúc lợi, tiền lương cho công nhân – đây là điều khác biệt của KCN Phước Đông so với các khu công nghiệp khác. Tình hình công nhân, an ninh trật tự ổn định. Các doanh nghiệp cũng nỗ lực tự hỗ trợ nhau. Ông đề nghị các sở ngành hỗ trợ KCN đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để công nhân hiểu được tình hình, thông cảm, tránh xung đột không đáng có, cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

 quochoitinhtayninh-9.jpg

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hồ Ngọc Vân trao đổi tại buổi làm việc

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã tiếp thu, chia sẻ với các doanh nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hồ Ngọc Vân thông tin thêm về một số chính sách thuế dành cho doanh nghiệp, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% đối với một số mặt hàng theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP, ngày 28/01/2022 của Chính phủ; gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiền thuê đất năm 2022; giảm mức thu phí, lệ phí. Cơ quan Thuế đang duy trì 2 đường dây nóng sẵn sàng tiếp thu kịp thời phản ánh khó khăn để giải quyết nhanh nhất cho doanh nghiệp.

quochoitinhtayninh-10.jpg 

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Trần Quốc Bảo phát biểu tại buổi làm việc

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Trần Quốc Bảo trao đổi thêm, trong tình thế khó khăn, các doanh nghiệp cần trao đổi với các cơ quan chức năng để xây dựng phương án sử dụng lao động đúng quy định hơn; về hỗ trợ cho người lao động mất việc làm, UBND tỉnh giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát nắm số lượng và chính sách để hỗ trợ người lao động mất việc làm thời điểm Tết nguyên đán.

quochoitinhtayninh-11.jpg 

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Văn Bua cho biết sẽ có chương trình hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Văn Bua cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có chỉ đạo các tỉnh thành có đông công nhân (trong đó có Tây Ninh), nắm tình hình lao động mất việc làm và kiến nghị giải pháp đồng bộ, riêng chính sách chăm lo cho người lao động dịp tết tới đây, năm nay, Tổng Liên đoàn Lao động sẽ tổ chức phiên Chợ tết ở 21 tỉnh, thành trong đó có Tây Ninh (tổ chức tại sân vận động Trảng Bàng, từ ngày 05 đến 08/01/2023), Chương trình Tết sum vầy chăm lo cho công nhân mất việc làm, giãn việc.

 quochoitinhtayninh-12.jpg

Bí thư Thị ủy Trảng Bàng Võ Văn Dũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt với những khó khăn của doanh nghiệp và người lao động

Đặc biệt, Bí thư Thị ủy Trảng Bàng Võ Văn Dũng bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc với các khó khăn của doanh nghiệp, với công nhân bị mất việc làm. Với nghĩa tình gắn bó với doanh nghiệp, Bí thư Thị ủy Trảng Bàng khẳng định, khi công nhân ở lại Trảng Bàng ăn Tết, Trảng Bàng sẽ cùng chung tay, song hành cùng công nhân, đặc biệt là những công nhân đã gắn bó với Trảng Bàng một thời gian dài.
Tỉnh sẽ có chương trình hỗ trợ người lao động bị mất việc làm tại các KCN
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Hùng Thái chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp hiện nay, khi vừa vượt qua 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì lại tiếp tục gặp khó khăn trước lạm phát kinh tế toàn cầu, những khó khăn do ảnh hưởng cục bộ của kinh tế thế giới tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình xuất nhập khẩu của các nước, bị mất đơn hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến việc làm của người lao động.

 quochoitinhtayninh-13.jpg

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Hùng Thái phát biểu tại buổi làm việc với KCN Phước Đông

Tình hình này đã dẫn đến việc công nhân nghỉ việc, tạm dừng việc hoặc chuyển đổi hình thức hợp đồng phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là điều không mong muốn, nhất là nó lại diễn ra thời điểm sắp Tết nên ảnh hưởng đến tâm lý tình cảm của công nhân, quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy biểu dương các doanh nghiệp, dù trong điều kiện khó khăn đều có định hướng chung là thực hiện tốt các chính sách, chế độ về tiền lương cho công nhân dù còn còn làm việc hay đã tạm dừng, đã nghỉ việc đảm bảo theo quy định của pháp luật; có những phương án giữ chân được công nhân, tạo sự gắn bó với doanh nghiệp.
Các ý kiến đã được các cơ quan chức năng trao đổi chia sẻ, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy giao Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh nắm lại những vấn đề về hải quan ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp để Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp kiến nghị đến cơ quan trung ương có chỉ đạo thống nhất đồng bộ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thời gian tới.
Về chính sách thuế, các cơ quan chức năng đã và đang triển khai các chính sách thuế, phí và lệ phí kéo dài trong năm 2022, nếu doanh nghiệp tiếp tục chịu tác động, ảnh hưởng đến người lao động, doanh nghiệp báo cáo đề xuất kịp thời đến các cơ quan chức năng, nhất là Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh để tổng hợp Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có đề xuất kiến nghị các cơ quan trung ương; đồng thời kiến nghị Trung ương tháo gỡ khó khăn khi thực hiện những thủ tục hành chính triển khai dự án đúng thời hạn, sớm hướng dẫn thẩm định an toàn phòng cháy chữa cháy cho các doanh nghiệp.
Về ý kiến quan tâm đời sống công nhân thời điểm tết mất việc làm, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy khẳng định, Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm đến vấn đề này, đã có trao đổi với Liên đoàn Lao động và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, trong dịp tết này, ngoài việc quan tâm hỗ trợ cho các đối tượng như mọi năm sẽ quan tâm thêm đến công nhân bị mất việc làm dịp cuối năm ở các KCN để có hỗ trợ chia sẻ, động viên kịp thời.
Để làm được vấn đề này, đồng chí đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế nắm chắc danh sách số lượng công nhân để có chính sách hỗ trợ phù hợp; Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các KCN có khu lưu trú công nhân không về quê ăn Tết tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo tết cho công nhân có được cái tết ấm cúng, không để ai thiếu đói, không được vui xuân đón Tết.
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy mong các doanh nghiệp sẽ sớm vượt qua những khó khăn, thách thức, duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Nhã Khôi





Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây