Bộ Quốc phòng tập huấn Luật Biên phòng Việt Nam

Thứ tư - 27/04/2022 23:00 359 0
Sáng ngày 27/4, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết đến 56 điểm cầu trực thuộc với sự tham dự của hơn 2.800 đại biểu đại diện cho bộ các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, các cơ quan đơn vị liên quan.

Thượng tướng Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh tham dự có đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã biên giới trên địa bàn.


Thượng tướng Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu khai mạc hội nghị từ điểm cầu Trung ương

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, Luật Biên phòng Việt Nam được Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 11/11/2020. Luật có 6 chương, 36 điều, đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022.

Để kịp thời triển khai thi hành và đưa Luật đi vào cuộc sống, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chỉ định Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng soạn thảo và trình Chính phủ ban hành hai nghị định, ban hành theo thẩm quyền hai thông tư hướng dẫn thi hành Luật.

Song song đó, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan có liên quan, 44 UBND tỉnh, thành phố có biên giới xây dựng Đề án tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết giai đoạn 2021-2025, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng điểm lại quá trình xây dựng Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết; nghe triển khai các nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật Biên phòng Việt Nam.

Cụ thể bao gồm Nghị định số 02/2021/NĐ-CP ngày 02/12/2021 của Chính phủ quy định quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng; Nghị định số 106/2021/NĐ-CP, ngày 06/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Biên phòng Việt Nam; Thông tư số 163/2021/TT-BQP, ngày 14/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định hình thức quản lý, bảo vệ biên giới thường xuyên và hình thức quản lý, bảo vệ biên giới tăng cường của Bộ đội Biên phòng; Thông tư số 02/2022/TT-BQP, ngày 07/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các lực lượng thuôc quyền trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới; phối hợp giữa Bộ đội Bien phòng và các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng trong thực thi nhiệm vụ biên phòng; Quyết định số 3863/QĐ-BQP ngày 05/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt Đề án Tổ chức tập huấn chuyên sâu; tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết giai đoạn 2021-2025.

Qua tập huấn nhằm nâng cao nhận thức pháp luật gắn với thi hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nước, địa phương và đời sống hàng ngày. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia, hỗ trợ, giúp đỡ phối hợp với các ngành, các cấp xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia của Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Thanh Hoa


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây