Tây Ninh tổng kết cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021

Thứ tư - 27/04/2022 11:00 268 0
Chiều ngày 26/4, tại Cục Thống kê Tỉnh Tây Ninh, Ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Tổng kết cuộc Tổng điều tra năm 2021 trên địa bàn tỉnh.


Các đại biểu tham dự hội nghị

Đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh chủ trì hội nghị.

Để chuẩn bị tốt cho cuộc Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021, Ban chỉ đạo Tổng điều tra được thành lập từ tỉnh đến huyện, xã tạo sự chỉ đạo xuyên suốt thống nhất trên toàn tỉnh. Công tác tập huấn nghiệp vụ điểu tra cho lãnh đạo và những người trực tiếp thực hiện công tác tổng điều tra được thực hiện khẩn trương. 

Đến nay, cuộc Tổng điều tra trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất, toàn bộ tài liệu điều tra đã được Ban Chỉ đạo Trung ương nghiệm thu và đang triển khai công tác xử lý, tổng hợp, viết báo cáo phân tích kết quả tổng điều tra.

Theo báo cáo kết quả sơ bộ Tổng điều tra, tính đến năm 2021 trên địa bàn toàn tỉnh có 80.410 cơ sở kinh tế, sự nghiệp, hiệp hội và tôn giáo, tăng 4,74% so năm 2017. Số lượng cơ sở tăng nhanh ở loại hình đơn vị kinh tế bao gồm doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể phi nông, lâm nghiệp và thủy sản, trong đó tăng mạnh nhất là loại hình doanh nghiệp; kế đến là khối cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; tiếp theo, là loại hình cơ sở cá thể phi nông lâm nghiệp và thủy sản. Riêng khối các đơn vị sự nghiệp, hiệp hội giảm so với điều tra năm 2017.

Trong đó, tính đến năm 2021, toàn tỉnh có 3.834 doanh nghiệp thực tế đang tồn tại, cho thấy tốc độ tăng về số lượng doanh nghiệp là cao nhất so với các loại hình khác. Sau 5 năm số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tăng thêm 1.046 doanh nghiệp tương ứng tăng 37,5%, bình quân mỗi năm tăng hơn 200 doanh nghiệp.

Trong khi các doanh nghiệp ngoài nhà nước và khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh tương ứng tăng 38,7% và 31,2% thì các doanh nghiệp nhà nước lại có xu hướng giảm, chỉ còn 68% (giảm 32%) do chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp của Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước.

Với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng cơ sở thì số lao động của khu vực doanh nghiệp cũng tăng mạnh với 204.935 lao động làm việc, chiếm 62,5% số lao động làm việc trong các đơn vị kinh tế và chiếm 58,7% tổng số lao động làm việc trong các cơ sở kinh tế, sự nghiệp, hiệp hội và tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Trong đó khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là khu vực thu hút nhiều lao động nhất, đóng góp chính vào tốc độ tăng chung của khu vực doanh nghiệp và của toàn bộ cơ sở kinh tế, sự nghiệp, hiệp hội và tôn giáo trên địa bàn tỉnh, góp phần giải quyết việc làm cho thêm 31.117 lao động trong 5 năm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực của Ban chỉ đạo các cấp, cán bộ, nhân viên điều tra trong việc tổ chức thực hiện cuộc Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021. Cuộc Tổng điều tra đã được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng thực chất, đúng tiêu chí và đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra, mặc dù các đơn vị gặp không ít khó khăn, thách thức do đợt bùng phát dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh nhận định, kết quả điều tra đã phản ánh sự phát triển về số lượng cơ sở, lao động của các đơn vị thuộc tỉnh. Tốc độ phát triển về số lượng này có tác động lớn đến tốc độ phát triển về doanh thu và giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu trên địa bàn, nhất là kết quả đánh giá các chỉ tiêu kinh tế thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh năm 2021 và những năm tiếp theo.


Đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh phát biểu tại hội nghị

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung kiểm tra, rà soát số liệu, xử lý tổng hợp các chỉ tiêu chi tiết, chuyên sâu để đánh giá, phân tích toàn diện, đúng thực chất nền kinh tế - xã hội trên địa bàn từng địa phương cũng như của cả tỉnh.

Khẩn trương biên soạn ấn phẩm kết quả cuộc Tổng điều tra và kịp thời công bố kết quả chính thức đến các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đối tượng sử dụng thông tin khác trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị các lãnh đạo Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố quan  tâm chỉ đạo tốt các cuộc điều tra thường xuyên, định kỳ hàng năm của ngành Thống kê; qua đó từng bước nâng cao chất lượng số liệu, phục vụ tốt công tác quản lý, điều hành của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở Trung ương và địa phương.


Các tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 nhận bằng khen của UBND tỉnh và giấy khen của Cục Thống kê tỉnh.

Hoàng Giang


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây