Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh: đảm bảo 100% hành khách nhập cảnh vào Tây Ninh được kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế

Thứ hai - 09/03/2020 22:00 178 0
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, sáng ngày 09/3, đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;đồng chí Phạm Văn Tân -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnhđồng chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ quan trọng theo chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng chống dịch bệnh.


Quang cảnh hội nghị

Giám đốc Sở Y tếHoa Công Hậu thông tin công tác phòng chống dịch ở Tây Ninh

Theo đồng chí Hoa Công Hậu- Giám đốc Sở Y tế, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, cập nhật đến 7 giờ ngày 08/3/2020, toàn tỉnh Tây Ninh, có 3 trường hợp cách ly y tế, 37 trường hợp cách ly tập trung (đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Campuchia, Đài loan, Mỹ, Úc); 726 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú. Tổng số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã qua 14 ngày là 1.999, trong đó, đã phát thông báo thoát cách ly 1.989 trường hợp. Đến thời điểm hiện tại,các trường hợp đều cósức khỏe ổn định. Hiện tại, chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 tại tỉnh Tây Ninh

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tính đến ngày 8/3, tổng số hành khách nhập cảnh trên địa bàn tỉnh là 2.346 lượt người. Trong đó, nhiều nhất là ở Mộc Bài với 2.168 lượt người. Trong đó tổng số hành khách đã được khai báo y tế là 4.665 trường hợp.Người nước ngoài tạm trú trên địa bàn thống kê đến ngày 8/3là 1.749 người.

Thời gian quan, Sở Y tế đã thực hiện 42 cuộc giám sát, chỉ đạo trong hệ thống của ngành và hỗ trợ ngoài ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch; phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh kiểm tra thường xuyên và đột xuất các cơ sở y tế tư nhân, nhà thuốc trong việc cung cấp khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; công khai số điện thoại, đường dây nóng tại các cơ sở, nhà thuốc để người dân biết, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về găm hàng, tăng giá,…

Đại tá Ngô Thành Đồng-Chỉ Huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu tại hội nghị

Các thành viên Ban chỉ đạo và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố phát biểu thảo luận về những khó khăn cùng đề xuất biện pháp công tác đối phó với dịch bệnh, nhất là những khó khăn do thiếu trang thiết bị, nhân lực y bác sĩ; công tác thông tin, tuyên truyền, sự quan tâm của người dân trong phòng, chống dịch…

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bí thưTỉnh ủy Phạm Viết Thanh đề nghị các ngành, các cấpcần nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần chủ động phòng chống dịch, không chần chờ nữa mà phải hành động ngay. Lực lượng biên phòng cùng phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, địa phương tích cực kiểm soát tình hình dịch bệnh khu vực biên giới.

Rút kinh nghiệm từ các nước đang nhiễm bệnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng Tây Ninh cần có phương án, kịch bản cụ thể đối phó với tình huống cụ thể trên địa bàn, không chỉ theo hướng dẫn của Trung ương; cần chủ động nắm bắt thông tin, bám sát thông tin do người dân cung cấp để kịp thời xử lý, lấy cơ sở dân cư làm cơ sở gốc quản lý; quan tâm công tác phát thanh tuyên truyền đến tận khu dân cư ấp, khu phố về các biện pháp phòng chống dịch. Với tuyến biên giới, lực lượng chức năng cần thực hiện công tác kiểm soát đúng quy định, chặt chẽ, giải quyết nhanh chóng việc thiếu phiên dịch hỗ trợ phiên dịch trong kiểm soát y tế;hỗ trợ để tuyên truyền khu vực cửa khẩu.

Chia sẻ khó khăn mà các ngành đang gặp phải, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các ngành chủ động giải quyết trong khả năng; cần phải đặt ra tình huống, nếu có trường hợp nhiễm vi rút thì xử lý như thế nào, theo kịch bản nào; và đề nghị,Ban chỉ đạo tỉnh cần rà soát lại để đưa ra tình huống đối phó, xử lý khi có dịch xảy ra, trong đó, quan trọng nhất là công tác thông tin truyền thông phải đi đúng hướng, ngăn ngừa các thông tin sai lệch, gây hoang mang cho người dân. Đồng chí cũng nhấn mạnh, các ngành cần linh hoạt giải quyết các công việc khác để tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh Phạm Văn Tânghi nhận những kết quả đạt được trong công tác chống dịch thời gian qua trên địa bàn tỉnh với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị. Tính đến thời điểm này, tỉnh chưa ghi nhận ca dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh kết luận hội nghị

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nguy hiểm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, của HĐND, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh; tiếp tục quán triệt tinh thần"chống dịch như chống giặc" theo Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 25/02/2020của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch; nhất là với những địa điểmcó nguy cơ cao, cần theo dõi kỹ tình hình, nhất là các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia giáp biên, các tỉnh lân cận với Tây Ninh.Các địa phương đơn vịtăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các địa phương, đơn vị phải chủ động phối hợptrong công tácphòng chống dịch;giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhất là các huyện biên giới, các lực lượng có liên quan theo dõi sát tình hình, chủ động tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh các biện pháp hiệu quả để đạt kết quả phòng dịch cao nhất.

Các đơn vị lực lượng vũ trang tăng cường phối hợp kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh tại các cửa khẩu, phối hợp với Sở Y tế đảm bảo 100% người nhập cảnh được kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế; giao Bộ đội Biên phòng với hợp với các địa phương, lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ khu vực đường mòn, lối mở.

Sở Y tế tổ chức giao ban với các địa phương, cơ sở về chuyên môn hướng dẫn về kỷ thuật về các phương án thực hiện nhiệm vụ từng tuyến đảm bảo đúng quy trình quy định; thường xuyên hướng dẫn cập nhật quy trình tiếp nhận khám, điều trị cách ly người nghi nhiễm bệnh và người bị nhiễm bệnh, không để lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là trong đội ngũ cán bộ y tế và tuyến y tế cơ sở. Chủ tịch UBND tỉnhcòn nhấn mạnh đến chiến lược phòng chống dịch, bao gồm các nội dung: giám sát chặt để phát hiện sớm, cách ly ngay, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn chỉ đạo cụ thể một số nhiệm vụ quan trọng khác để ứng phó tốt với công tác phòng chống dịch, trong đó chú trọng công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức,nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dânluôn an tâm, tin tưởng, hợp tác, chung tay thực hiện công tác phòng chống dịch, với quyết tâm phòng chống cho bằng được dịch bệnh này.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây