Công tác dân vận đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Thứ sáu - 01/01/2021 15:00 100 0
Sáng ngày 31/12, Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận, nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác dân vận năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Điểm cầu tỉnh Tây Ninh do đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì; cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành tỉnh. Hội nghị được trực tuyến đến các điểm cầu các huyện ủy, thị ủy và thảnh ủy trên địa bàn tỉnh.

Năm năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, công tác dân vận luôn đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng góp phần tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm, tăng cường công tác phối hợp hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên về công tác dân vận, góp phần tạo đồng thuận, tăng niềm tin của người dân đối với Đảng, tạo sự đồng bộ, hiệu quả hơn trong công tác dân vận.

Công tác vận động, tuyên truyền tiếp tục đổi mới, quan tâm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Công tác dân vận đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; cơ chế phối hợp trong hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng tham mưu cho các cấp ủy Đảng, góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật, phát huy hiệu quả cơ chế dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện ở cơ sở và quyền làm chủ của nhân dân. Phong trào thi đua Dân vận khéo được đẩy mạnh gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đem lại nhiều hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực trên tất cả các lĩnh vực. 10 năm qua, cả nước đã bình chọn, tôn vinh hơn 900.000 mô hình, điển hình Dân vận khéo trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Riêng giai đoạn 2016-2020, Ban Dân vận Trung ương đã tuyên dương 203 điển hình Dân vận khéo tạo sức lan tỏa đối với phong trào, tiếp tục thúc đẩy, nâng cao chất lượng công tác dân vận và phong trào Dân vận khéo của hệ thống chính trị.


Các đồng chí lãnh đạo Trung ương tham dự tại điểm cầu trung tâm. (ảnh chụp qua màn hình)

Năm 2020, với yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phối hợp trong công tác dân vận, Ban Dân vận Trung ương đã chủ động tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhiều giải pháp liên quan đến công tác dân vận và công tác dân tộc, tôn giáo. Hệ thống Ban Dân vận các cấp tăng cường tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị đạt nhiều kết quả thiết thực.

Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và các hội quần chúng tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong các tầng lớp nhân dân; tích cực phòng, chống dịch bệnh, nắm tình hình nhân dân, tổ chức cho nhân dân góp ý kiến cho văn kiện đại hội Đảng các cấp, Đại hội XIII của Đảng. Công tác dân vận của cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp được thực hiện tốt. Chính phủ, các bộ, ngành, UBND các cấp thực hiện phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả” tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, chăm lo cho đời sống nhân dân; tăng cường đối thoại, giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Nhờ đó đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tạo sự đồng thuận, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và hệ thống chính trị, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao, biểu dương những kết quả mà các cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống dân vận đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như trong năm 2020 và đặc biệt nhấn mạnh, đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, tập trung kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 với tinh thần chủ động nâng cao cảnh giác. Điều đó đòi hỏi công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới, nâng cao hiệu quả hơn.

Năm 2021, với trọng tâm là “Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”, đồng chí Trần Quốc Vượng yêu cầu tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức trách nhiệm của cấp ủy đảng, của hệ thống chính trị đối với công tác dân vận theo hướng đổi mới, thiết thực gắn với cuộc sống của các tầng lớp nhân dân, lấy cuộc sống, sự hài lòng, tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí, mục tiêu để hướng tới. “Làm tốt công tác dân vận chính là góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Mọi chủ trương, chính sách của Đảng phải xuất phát từ lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân” - đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh. Đồng thời động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào, hoạt động có hiệu quả. Cụ thể hóa bằng việc thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác dân vận của cơ quan nhà nước, nhất là công tác dân vận chính quyền, bởi, đây là nơi quyết định cũng là nơi tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật; nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước, đạo đức công vụ, cải cách hành chính, phục vụ nhân dân, tạo mọi điều kiện để người dân và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh theo pháp luật, thực hiện mục tiêu nhà nước “Của dân, do dân, vì dân”; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Cán bộ, đảng viên phải thật sự tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân, có trách nhiệm với dân như Bác Hồ đã nói; phát huy vai trò nêu gương trong cuộc sống, nhất là cán bộ quản lý, lãnh đạo, người đứng đầu, tạo chuyển biến thực sự trong việc nắm bắt tình hình trong dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng và dư luận xã hội trong dân một cách khoa học, thực chất để kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Làm công tác dân vận phải thực lòng, không hình thức, không diễn, phải làm bằng cả trái tim.

Ngoài ra, cấp ủy đảng, của hệ thống chính trị cần tích cực đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền vận động nhân dân sát thực tiễn, có tính thuyết phục cao, phù hợp với điều kiện phát triển, trình độ dân trí, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội, thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, các hội quần chúng, đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo, nhân rộng các mô hình điển hình về công tác dân vận trong hệ thống chính trị.

QN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây