Chính phủ họp trực tuyến về công tác bảo vệ môi trường: Không vì phát triển kinh tế mà huỷ hoại môi trường

Thứ năm - 25/08/2016 11:00 97 0
Sáng 24.8, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành về công tác bảo vệ môi trường. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Tây Ninh, dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cùng lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp có liên quan.

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Tây Ninh.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hằng năm, cả nước có hơn 2.000 dự án thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trên cả nước có 283 khu công nghiệp với hơn 550.000m3 nước thải/ngày đêm; 625 cụm công nghiệp trong đó chỉ có khoảng hơn 55% có hệ thống xử lý nước thải tập trung…

Hiện chỉ có 40/786 đô thị trên cả nước có công trình xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. Tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý mới chỉ đạt 10-11%, còn lại thải trực tiếp ra môi trường. Khoảng 80% lượng thuốc bảo vệ thực vật đang được sử dụng không đúng quy định. Nguồn nước mặt, nước dưới đất trong các khu đô thị, khu dân cư ở một số địa phương bị ô nhiễm nặng.

Trong những năm qua, các chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường được bổ sung và hoàn thiện từng bước. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng còn nhiều tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý và các vấn đề môi trường; tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường diễn biến phức tạp. Đã xảy ra sự cố môi trường lớn, đặc biệt là sự cố môi trường biển ở miền Trung vừa qua...

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các địa phương, các bộ, ngành Trung ương.

Nước sông ô nhiễm khiến cho lục bình sinh sôi, lấp kín cả mặt sông Vàm Cỏ Đông- Ảnh minh hoạ

Tại Tây Ninh, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, đến nay, 100% KCN đang hoạt động đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt cột A, lắp đặt thiết bị quan trắc liên tục và truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế để theo dõi, giám sát; trên 87%  nhà máy chế biến khoai mì, nhà máy chế biến cao su và 100% nhà máy chế biến đường đã xử lý nước thải đạt cột A. Các nhà máy có lưu lượng nước thải từ 1.000m3/ngày-đêm trở lên đang lắp đặt thiết bị quan trắc tự động.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu công tác bảo vệ môi trường ngày nay cần có nhiều giải pháp khả thi, chiến lược, coi bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, không vì phát triển kinh tế mà hủy hoại môi trường. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương thực hiện những giải pháp để bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây