Doanh nghiệp phải thực sự hợp tác cùng địa phương trong phòng, chống dịch

Thứ sáu - 11/06/2021 23:00 128 0
Chiều ngày 11/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh và Long An nhằm triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch.



Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các công ty, doanh nghiệp có đông công nhân.

Tại hội nghị, các địa phương báo cáo với Phó Thủ tướng về năng lực ứng phó của địa phương trong công tác phòng, chống dịch, nhất là năng lực xét nghiệm, chuẩn bị các khu cách ly, thực hiện truy vết, xét nghiệm, phong tỏa, cách ly hiệu quả.

Theo đại diện Bộ Y tế, trong quá trình thực hiện truy vết các ca dương tính còn nhiều lúng túng, còn nhiều vấn đề phải xem xét; trong xét nghiệm, thời gian trả kết quả, gắn mã đối tượng nhiễm, đối tượng có nguy cơ chậm, làm ảnh hưởng công tác truy vết. Bộ Y tế đang rà soát lại toàn bộ quy trình hướng dẫn truy vết, sẽ triển khai thí điểm tại các địa phương có dịch phức tạp để triển khai thống nhất.

Qua báo cáo của các địa phương cho thấy, từ kinh nghiệm phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp của Bắc Giang, các địa phương tuyệt đối không chủ quan, mà phải thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch trong các doanh nghiệp, đồng thời nghiêm túc thực hiện phương châm 4 tại chỗ, xét nghiệm nhanh để khống chế dịch kịp thời.

Từ thực tế cho thấy, nguy cơ lây lan từ TP.HCM sang các địa phương khác, trong các khu công nghiệp vẫn còn, do đó, các địa phương lân cận cần có biện pháp tầm soát, phát hiện sớm nguy cơ, nhất là đối tượng công nhân. Các tỉnh, thành đều mong muốn sớm có vaccine tiêm phòng cho đối tượng công nhân.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc báo cáo về tình hình chống dịch của địa phương

Tại điểm cầu Tây Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, tỉnh đã xác định 4 nguy cơ lây lan dịch bệnh, đó là các nguy cơ lây nhiễm từ biên giới, từ người đến từ các vùng, địa phương có dịch, từ các khu công nghiệp, từ các khu nhà trọ công nhân. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo các biện pháp khoá chặt tuyến biên giới bằng nhiều tầng, nhiều lớp; quản lý thống kê người từ vùng dịch trở về địa phương hàng ngày; hướng dẫn, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp; thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng trong các nhà trọ, yêu cầu kê khai y hàng ngày, giám sát công nhân ngoài tỉnh đến làm việc tại Tây Ninh. Riêng các khu công nghiệp phải đảm bảo thực hiện nghiêm an toàn phòng chống dịch, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K. Tỉnh cũng nhanh chóng khoang vùng, truy vết, xét nghiệm, phong tỏa khi phát hiệm ca nhiễm trong cộng đồng. Đến nay, cơ bản đã khống chế dịch bệnh. Tỉnh cũng lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên trong cộng đồng, khu công nghiệp, người dân, nơi buôn bán…thực hiện nghiêm khám sàng lọc ở các cơ sở y tế, đề nghị nhà thuốc yêu cầu người đến mua thuốc phải kê khai y tế để xác định các yếu tố liên quan dịch bệnh, chủ động phát hiện ca bệnh.

Biện pháp này của Tây Ninh được Phó Thủ tướng Chính phủ rất đồng tình và cho rằng khi mầm bệnh đã tiềm ẩn trong cộng đồng thì nhất thiết phải thực hiện các biện pháp như của Tây Ninh để chủ động phát hiện sớm, xử lý ca bệnh triệt để.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, với sự nỗ lực quyết tâm của các ngành, địa phương, đến nay, cơ bản tình hình dịch đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, đã thiết lập được hệ thống thông tin nắm được tình hình dịch sát đến cấp xã.

Phó Thủ tướng cho rằng mối lo nhất đã xảy ra là dịch bệnh lây lan trong khu công nghiệp. Do đó, các địa phương cần có phương pháp ứng phó thích hợp, nếu xảy ra trong cộng đồng chỉ cần khoanh vùng, cách ly là yên tâm. Nhưng với công nhân trong khu công nghiệp thì chỉ khoanh vùng thì vẫn chưa yên tâm mà cần thực hiện thêm một số biện pháp khác.

Với mong muốn, không để dịch bệnh lây lan vào khu công nghiệp, Phó Thủ tướng yêu cầu, nếu phát hiện ca bệnh cần dập dịch trong không quá 3 ngày. Muốn vậy, phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của tất cả những người làm việc trong khu công nghiệp, nắm rõ lịch sử tiếp xúc, nếu có bất cứ bất thường về sức khỏe phải được xử lý ngay, cần nhật đến F3, F4, không chỉ F1, F2.

Phó Thủ tướng chỉ đạo khi đã thực hiện cách ly y tế, đã phong tỏa thì bắt buộc phải thực hiện nghiêm. Các địa phương chưa có dịch, phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong sản xuất, cần có phương thức tổ chức lại sản xuất, phân ca phân kíp, bố trí lại khu nhà trọ, kí túc xá cho công nhân đảm bảo giãn cách, doanh nghiệp thực sự hợp tác cùng địa phương trong phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, nước ta đã ký thỏa thuận mua vaccine, phấn đấu hết tháng 8 sẽ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho số công nhân các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp có nguy cơ cao, cố gắng, quyết tâm không để dịch bùng phát ở các khu công nghiệp như ở Bắc Giang, Bắc Ninh vừa qua.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây