Hội nghị toàn quốc triển khai thi hành Luật phòng, chống ma túy; công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vệ sinh, an toàn thực phẩm

Thứ năm - 23/12/2021 11:00 115 0
Sáng ngày 22/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thi hành Luật phòng, chống ma túy; công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vệ sinh, an toàn thực phẩm.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có các đồng chí Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan. Hội nghị được trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện và cấp xã trên địa bàn.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe phổ biến, quán triệt Luật phòng, chống ma túy 2021 và các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành (Nghị định số 109/2021/NĐ-CP quy định về cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy và hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma

túy; Thông tư số 18/2021/TT-BYT quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy; Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện).

Hội nghị còn được nghe quán triệt một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 ở cơ sở; công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp tết và lễ hội Xuân 2022.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, về công tác phòng, chống ma túy, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng đạt được nhiều kết quả nhưng nguy cơ vẫn còn. Ma túy là nguồn gốc của các loại tội phạm, số người nghiện tăng lên. Công tác này không chỉ của riêng lực lượng công an, y tế hay ngành thương binh, lao động và xã hội mà còn của cả hệ thống chính trị, nhất các tổ chức đoàn thể trong vận động phòng chống, có biện pháp ứng xử đúng pháp luật.

Phòng, chống tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác cần được thực hiện đồng bộ, kết hợp nhuần nhuyễn với các phong trào thi đua giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, kết hợp giữa xây và chống; coi trọng vai trò tuyên truyền của các phương tiện thông tin đại chúng. Vấn đề này càng phải được chú ý đến nhiều hơn trong hình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Theo Phó Thủ tướng, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã có nhiều tiến bộ trong suốt thời gian qua, nhất là đã chuyển qua quản lý rủi ro theo đúng thông lệ quốc tế, sản xuất an toàn, xuất khẩu an toàn.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cố gắng đẩy nhanh việc xây dựng bản đồ an toàn nông nghiệp gắn với chỉ dẫn địa lý, các sản phẩm OCOP của từng địa phương. Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong mùa dịch, dịp tết càng cần được chú trọng hơn.

Hệ thống y tế phải sẵn sàng trực trong dịp tết kịp thời xử lý các tình huống xảy ra; đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vaccine, hỗ trợ điều trị Covid-19 một cách hiệu quả. Tổ covid cộng đồng, công an, y tế tiếp tục "đi từng ngõ - gõ từng nhà" vận động tiêm vaccine và hỗ trợ kịp thời cho người bệnh.

ML


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây