Kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh với người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Thứ sáu - 23/12/2016 16:00 118 0
Ngày 01/12/2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3412/KH-UBND tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh với người dân trên địa bàn tỉnh, với những nội dung chính sau:

Mục đích đối thoại để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của người dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chế độ, chính sách của tỉnh và những vấn đề liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.  Góp phần đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của chính quyền các cấp và của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ; tăng cường, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Nhà nước với Nhân dân; không ngừng phát huy và mở rộng quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân đối với hoạt động quản lý, điều hành của Nhà nước.

Việc tổ chức đối thoại với người dân phải được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, có trọng tâm, trọng điểm, với tinh thần xây dựng, đảm bảo hiệu quả thiết thực, tránh phô trương, hình thức. Sau Hội nghị đối thoại, các vấn đề nêu ra phải được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật để tạo niềm tin trong nhân dân.

Nội dung đối thoại là  những vấn đề vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương. Các vấn đề người dân bức xúc liên quan trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương (như về quy hoạch, nước sạch, kênh mương, thủy lợi, chăn nuôi, tài nguyên, môi trường, giao thông vận tải, công thương, y tế, giáo dục và đào tạo, văn hóa, các chế độ chính sách, các vấn đề an sinh xã hội,…). Những khó khăn, bức xúc trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính của người dân. Những dư luận xã hội mà người dân quan tâm, thắc mắc cần tháo gỡ, giải quyết.

Hội nghị đối thoại sẽ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì và mời đại diện: Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc Hội tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham dự Hội nghị, các cơ quan Báo, Đài tham dự và đưa tin. Mỗi huyện, thành phố chọn, mời từ 5-10 người dân đại diện đến tham dự Hội nghị, phát biểu ý kiến.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung đảm bảo tổ chức Hội nghị đạt kết quả tốt.  Sở Nội vụ phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chuẩn bị các nội dung tổ chức Hội nghị đối thoại với người dân.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố làm đầu mối tổng hợp ý kiến của người dân thuộc địa phương mình, gửi đến Văn phòng UBND tỉnh trước ngày đối thoại 07 ngày để chuẩn bị nội dung đối thoại); tạo điều kiện về phương tiện để đưa, đón người dân thuộc địa phương mình đến tham dự Hội nghị đối thoại đúng thời gian quy định; chuẩn bị nội dung để trả lời các phản ảnh, kiến nghị của người dân có liên quan đến thẩm quyền của địa phương; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự xã hội theo quy định của pháp luật trước, trong và sau Hội nghị đối thoại với người dân.

Đề nghị các cơ quan, đơn vị khác có liên quan cử đại diện lãnh đạo cơ quan, đơn vị tham dự Hội nghị đối thoại (khi được mời) và có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời những vấn đề, nội dung người dân phản ảnh, kiến nghị có liên quan đến lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ được giao. Ngay sau khi có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm nghiên cứu, xem xét, trả lời những phản ảnh, kiến nghị của người dân theo quy định của pháp luật mà chưa được làm rõ tại Hội nghị. Đồng thời, báo cáo kết quả đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo khi cần thiết (báo cáo gửi qua Văn phòng UBND tỉnh).

Đồng thời, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; những vấn đề người dân bức xúc, quan tâm phản ánh, kiến nghị để trao đổi với Ủy ban nhân dân tỉnh, chuẩn bị nội dung Hội nghị đối thoại với người dân đạt kết quả tốt. Phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại và giám sát việc thực hiện kết luận sau đối thoại; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện theo kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng thuộc chính quyền.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu triển khai thực hiện các nội dung nêu trên./.

                                                                                                          NC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây