Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khoá IX: Đại biểu quan tâm vấn đề môi trường, nông nghiệp công nghệ cao

Thứ bảy - 10/12/2016 10:00 148 0
Mở đầu phiên họp, các đại biểu được nghe bà Phan Thị Điệp- Phó chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp của các đại biểu và khách mời trong phiên thảo luận tại tổ.

chat van1.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân báo cáo tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 và kế hoạch năm 2017.

Vào phần chất vấn trực tiếp lãnh đạo các sở, ngành tại hội trường, đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi thuộc các nhóm vấn đề: Về nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong đó chú trọng việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cơ cấu lại nền nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, cánh đồng lớn, thực phẩm sạch, công tác quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm; thu nhập của hộ nghèo và việc làm cho lao động nông thôn; chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho ngành nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng…

Trả lời những vấn đề đại biểu đặt ra và được cử tri tỉnh nhà quan tâm, ông Võ Đức Trong – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiếp thu và giải trình những ý kiến trong thẩm quyền, đồng thời ghi nhận những ý kiến khác để trình các ngành chức năng trả lời sớm nhất cho cử tri và đại biểu.

chat van2.jpg

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Võ Đức Trong giải trình các vấn đề đại biểu chất vấn.

Trong buổi trả lời chất vấn tại hội trường, ông Trong cho biết, ngành Nông nghiệp tỉnh nhà hết sức quan tâm đến vấn đề nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm sạch, nâng cao thu nhập cho nông dân. Kiên quyết xử lý các cửa hàng bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm bẩn; chú trọng đến vấn đề phát triển các vùng rau sạch, vườn cây ăn trái sạch, trong đó ưu tiên vốn để thành lập nhà máy chế biến nhằm tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; chú trọng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, các sản phẩm theo hướng VietGap, Global Gap; tập trung phát triển các sản phẩm phục vụ nhu cầu nội địa.

Trả lời câu hỏi “liệu đội ngũ hiện nay có đáp ứng được cho việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao” mà đại biểu HĐND tỉnh đã nêu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm đến vấn đề này, và hiện đang khẩn trương làm việc với các nước như Hàn Quốc, Nhật, Mỹ để tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết với Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật và Cao đẳng nghề nhằm đào tạo đội ngũ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, đáp ứng được yêu cầu.

Về quản lý tài nguyên, môi trường, đạt biểu đặt câu hỏi ở các lĩnh vực: quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, việc xử lý các cơ sở sản xuất, chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường; tình trạng khai thác cát; khai thác đá khu vực núi Bà Đen; khai thác đất ở xã Lộc Hưng, Hưng Thuận (huyện Trảng Bàng); việc chuyển đổi diện tích đất trồng lúa sang mục đích khác; việc giảm, nợ thuế mỗi năm đối với đất ở; tình trạng cá chết trên sông Vàm Cỏ Đông; hệ thống xử lý nước thải từ các nhà máy ở khu, cụm công nghiệp, đặc biệt là nhà máy xử lý nước thải tại khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời. Ngoài ra, các đại biểu HĐND tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo ngành Tài nguyên – Môi trường làm rõ việc các doanh nghiệp xả nước thải, khí thải gây ô nhiễm môi trường; mùi hôi do Trại gà Malaysia ở Tân Biên gây ra gây bức xúc trong nhân dân…

chat van_3.JPG

Ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở TN-MT trả lời câu hỏi của đại biểu HĐND tỉnh.

Trước khi trả lời trực tiếp các câu hỏi của đại biểu, ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường đã giải trình một số câu hỏi mà nhiều đại biểu đặt ra cho ngành trong phiên thảo luận trước đó.

Ông Xuân cho biết, về vấn đề môi trường, đặc biệt là mùi hôi, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân, chất lượng sống, thời gian qua Sở TN-MT đã vào cuộc quyết liệt, như tiến hành đo, kiểm các thông số xung quanh các nhà máy chế biến mủ cao su, trại gà và các cơ sở sản xuất khác mà người dân phản ảnh; xây dựng một số trạm quan trắc về môi trường để giám sát mức độ ô nhiễm và kịp thời có hướng xử lý; kiểm tra, giám sát các cơ sở được cấp phép khai thác khoáng sản, đặc biệt là khai thác đất, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì tham mưu các cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi giấy phép họat động ngay; quản lý chặt chẽ việc chuyển đổi mục đích đất sử dụng.

Về lĩnh vực giao thông - vận tải, các đại biểu đặt câu hỏi liên quan đến việc thực hiện chương trình đột phá các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh; giải pháp để khắc phục tình trạng Quốc lộ 22B có nhiều ổ gà, ổ voi, nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng; đề nghị có đánh giá chất lượng thi công các tuyến đường trên địa bàn; giải pháp giải quyết vấn nạn lục bình xâm lấn sông Vàm Cỏ Đông; giải pháp chống ngập cục bộ trên các tuyến đường hiện nay…

Trả lời các câu hỏi của đại biểu, ông Nguyễn Tấn Tài – Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Tây Ninh thẳng thắn nhìn nhận thực tế đúng như phản ánh của người dân về đường sá hư hỏng gián tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, vấn nạn lục bình gây ách tắc giao thông đường thủy trên sông Vàm Cỏ Đông, vấn đề ngập cục bộ Quốc lộ 22B và nhiều tuyến đường khác. Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, ngành đã đề ra nhiều giải pháp, đồng thời sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường hư hỏng trong thời gian sớm nhất; kiểm định, đánh giá chất lượng của các công trình đường nếu có dấu hiệu gian dối.

Phía Sở GTVT sẽ phối hợp với Công ty Thành Thành Công để xử lý triệt để vấn đề lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông; nạo vét thường xuyên các hệ thống thoát nước, cống, rãnh để khơi thông dòng chảy, có kế họach sửa chữa những tuyến đường giao thông do tỉnh quản lý. Sở cũng cho biết đã đề xuất kiến nghị Bộ GTVT xử lý, nâng cấp tuyến Quốc lộ 22B trong thời gian sớm nhất để việc lưu thông của người dân được thuận lợi, an toàn hơn.

Đối với những vấn đề đại biểu quan tâm nhưng lãnh đạo các sở, ngành chưa kịp giải đáp, sẽ được trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất. Riêng vấn đề về công tác thi hành án dân sự, công tác thi đua khen thưởng, các đại biểu gửi câu hỏi và sẽ được các cơ quan chức năng trả lời bằng văn bản.

Ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thống nhất với những nội dung giải trình của lãnh đạo các sở ,ngành, ghi nhận ý kiến của các đại biểu và sẽ nghiên cứu, vận dụng, đề ra các giải pháp chỉ đạo, điều hành trong năm 2017. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng báo cáo, giải trình tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Theo BTNO




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây