Quang cảnh cuộc họp
Tại cuộc họp, đại diện tổ cho biết nội dung sẽ thực hiện trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tổ sẽ tập trung hoàn thành 7 nhiệm vụ về quy hoạch, đề án, chương trình phát triển trong năm 2021, các Quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, gồm: Quy hoạch mạng lưới đường bộ, Quy hoạch mạng lưới đường sắt, Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, Quy hoạch cảng biển, cảng cạn.
Bên cạnh đó, tổ sẽ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; rà soát Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030; xây dựng Đề án phát triển các loại hình vận tải dịch vụ cảng đường sông - logistics tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng Đề án tạo động lực mới thúc đẩy phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030; lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị thành phố Tây Ninh; xây dựng Chương trình phát triển đô thị, nhà ở, nhà ở xã hội tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Đặc biệt chú trọng thực hiện dự án quan trọng mang tính dẫn dắt là dự án Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Hiện, tỉnh đang chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan của thành phố Hồ Chí Minh, các bộ, ngành Trung ương thực hiện các trình tự theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Dự án Cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1 đến thành phố Tây Ninh), tổ sẽ tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Tây Ninh là cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật đầu tư theo hính thức đối tác công tư.
Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đột phá tỉnh đề nghị tổ quan tâm hơn đến việc thực hiện phát triển hạ tầng giao thông đường thủy, logisitic; lưu ý công tác giải phóng mặt bằng cần phải được chủ động thực hiện trước một bước với nguyên tắc phải đồng nhất giữa các địa phương; cân nhắc kỹ khi điều chỉnh quy hoạch Cảng Hưng Thuận. Với dự án đường Hồ Chí Minh, đồng chí đề nghị cần theo sát Trung ương để được ghi vốn, đồng thời tỉnh phải chủ động giải phóng mặt bằng đoạn còn lại để nhanh chóng triển khai thực hiện khi có vốn nhằm giúp kết nối vùng. Một nhiệm vụ quan trọng nữa là phải cân đối được nguồn vốn để có thể triển khai các dự án lớn được thuận lợi.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng giao Sở Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để hoàn chỉnh kế hoạch và triển khai thực hiện.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong vòng 5 năm tới, mục tiêu phấn đấu hoàn thành đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Gò Dầu – Xa Mát (giai đoạn 1 đến thành phố Tây Ninh), các công trình chuyển tiếp trọng điểm cũng nhằm kết nối vùng dự án 782-784, dự án đường Đất Sét - Bến Củi; hoàn thành dự án tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ (giai đoạn 2), sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng cảng tổng hợp Hưng Thuận, nghiên cứu kết nối vùng Đông Nam bộ theo chiến lược phát triển của Trung ương. Ngoài các danh mục dự án trọng điểm, tỉnh sẽ có danh mục xếp một số vào nhóm ưu tiên thứ hai, một số dự án kết nối đô thị tạo diện mạo mới cho đô thị.
Nguồn kinh phí để thực hiện các dự án rất quan trọng nên lãnh đạo tỉnh giao Sở Tài chính xây dựng đề án huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển; Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu đề án quản lý sử dụng đất đai hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tận dụng nguồn lực địa phương và tranh thủ nguồn vốn của Trung ương để có thể triển khai các dự án đúng kế hoạch đề ra.
Nhã Khôi