Phiên họp thường kỳ UBND tỉnh cho ý kiến các nội dung về lĩnh vực kinh tế, tài chính

Thứ bảy - 17/12/2022 16:00 173 0
Chiều ngày 16/12, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 12 cho ý kiến một số nội dung liên quan lĩnh vực kinh tế.

​Đồng chủ trì có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Trần Văn Chiến và Dương Văn Thắng.


Quang cảnh phiên họp

Cùng tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Thị Thanh Thúy.


Đơn vị tư vấn trình bày kế hoạch sử dụng đất

Tại phiên họp, các đại biểu nghe trình bày về việc chỉnh sửa, hoàn chỉnh Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) tỉnh Tây Ninh nhằm cụ thể hóa chỉ tiêu sử dụng đất cấp quốc gia phân bổ và phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai trong quy hoạch tỉnh; làm căn cứ cho việc lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.


Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Kiều Công Minh thông tin thêm kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025

Quá trình triển khai thực hiện kế hoạch này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các dự án ưu tiên đầu tư, các dự án đầu tư trung hạn, các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 để thực hiện phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất. Trong đó, đến năm 2025, đất trồng lúa có diện tích 57.000 ha, bằng với chỉ tiêu phân bổ theo Quyết định số 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đất hạ tầng đến năm 2025 có diện tích 24.092,1ha, cao hơn 1.864,1 ha so với chỉ tiêu phân bổ theo quyết định 326/QĐ-TTg.



Các đại biểu nêu ý kiến góp ý vào kế hoạch sử dụng đất

Các đại biểu tham dự hội nghị nêu nhiều ý kiến góp ý về các chỉ tiêu phân bổ sử dụng các loại đất trong từng năm và trong cả giai đoạn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho rằng mục tiêu của kế hoạch sử dụng đất là phát triển và phải phù hợp với quy hoạch. Sở Tài nguyên và Môi trường và đơn vị tư vấn cần rà soát lại một vài chỉ tiêu như đất khu công nghiệp để giải thích thêm lý do tăng, giảm đảm bảo tính thuyết phục.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng góp ý kế hoạch sử dụng đất


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố phân bổ kế hoạch sử dụng đất cho các xã ngay sau khi tỉnh ban hành Kế hoạch sử dụng đất này theo đúng quy định của pháp luật. Qua phân tích cho thấy, các dự án trọng điểm phân bổ không hợp lý, đề nghị các huyện cùng Sở Tài nguyên và Môi trường rà lại số liệu diện tích các loại đất cho phù hợp hơn (như đất rừng đặc dụng, đất đô thị, đất lúa…).
Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh, trước nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp rất lớn, cần thống nhất quan điểm, định hướng rõ ràng làm nguyên tắc phân bổ kế hoạch, đảm bảo tiến độ các dự án và cập nhật các dự án.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu việc xây dựng kế hoạch sử dụng đất phải trên nguyên tắc phân bổ không cào bằng cho các địa phương mà tỉnh điều phối các chỉ tiêu

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trên cơ sở nguyên tắc phân bổ không cào bằng cho các địa phương mà tỉnh điều phối các chỉ tiêu, phần còn lại giao cho các địa phương thực hiện theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân theo định mức, mà chủ yếu là chuyển đất nông nghiệp, đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp (đất công nghiệp, khu công nghiệp, thương mại dịch vụ, đất ở, đất hạ tầng giao thông); đơn vị tư vấn và ngành Tài nguyên tiếp thu ý kiến, rà soát lại các chỉ tiêu theo thứ tự ưu tiên như sau: trước hết, ưu tiên rà soát đầy đủ các dự án trọng điểm của tỉnh đã có chủ trương, đang triển khai trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; kế đến là các dự án trọng điểm cấp huyện đã có chủ trương; các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đã có chủ trương và cuối cùng là những định hướng phát triển kinh tế theo quy hoạch của tỉnh (đang cập nhật trong quy hoạch tỉnh) sẽ triển khai trong giai đoạn này.
Kết luận nội dung tờ trình ban hành Quyết định Quy định hệ số điều chỉnh giá đất để tính giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2023 do Sở Tài chính trình, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với đề xuất này và đề nghị, đây là công việc thường xuyên hàng năm nên Sở Tài chính cần tiếp thu ý kiến, đánh giá sát đúng tình hình thực tiễn biến động về đất đai của tỉnh để chủ động tham mưu xây dựng bảng giá đất năm 2024 sớm hơn.
Tại phiên họp, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh trình bày dự thảo Quyết định phân cấp, ủy quyền về thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp trong Khu công nghiệp và Khu kinh tế trên địa bàn tỉnh cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh với thời hạn 3 năm.
Cho ý kiến đối với nội dung này, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong chỉ đạo Sở Nội vụ rà soát lại và tham mưu UBND tỉnh nội dung nào cần phân cấp, nội dung nào có thể ủy quyền cho các sở, ban, ngành, địa phương để tăng vai trò trách nhiệm, thể hiện sự năng động trong thực hiện nhiệm vụ.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cơ bản thống nhất với các nội dung được trình tại phiên họp

Qua ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận thống nhất ủy quyền về thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp trong Khu công nghiệp và Khu kinh tế trên địa bàn tỉnh cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh trong thời hạn 1 năm, sau đó sẽ có đánh giá tiếp tục ủy quyền hay không.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất với ý kiến của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và đề nghị các ngành, địa phương xem xét lại vai trò trách nhiệm của đơn vị mình có thể nhận ủy quyền hoặc phân cấp nội dung để lãnh đạo tỉnh xem xét.
Phiên họp cũng cho ý kiến và thống nhất với tờ trình của Sở Xây dựng về việc phê duyệt vị trí khu đất nhà ở xã hội; quy mô diện tích lô đất xây dựng mỗi căn nhà ở xã hội trong quy hoạch chi tiết khu đô thị phục vụ Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen phê duyệt tại Quyết định số 1508/QĐ-UBND ngày 16/7/2020.

XV





Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây