Tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ 12 năm 2020-2021

Thứ ba - 22/02/2022 23:00 174 0
Chiều ngày 22/02, Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi lần thứ 12 năm 2020-2021.


Các đại biểu tham dự buổi lễ

Đến dự, có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong tham dự buổi lễ.

Hội thi Sáng tạo khoa học và Kỹ thuật tỉnh được tổ chức 2 năm/lần nhằm khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Hội thi lần thứ 12 năm 2020-2021 phát động trên 7 lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất năng lượng; nông lâm thủy sản, tài nguyên và môi trường; y dược; giáo dục và đào tạo; tổ chức, quản lý.

Ban tổ chức đã tiếp nhận 120 giải pháp dự thi trên các lĩnh vực. Kết quả, có 35 giải pháp đạt giải, trong đó có 4 giải Nhì (không có giải Nhất), 12 giải Ba, 19 giải khuyến khích. Đây là những giải pháp thể hiện được tính mới, giàu sáng tạo, được áp dụng, giải quyết những yêu cầu trong thực tiễn lao động sản xuất và công tác, mang lại hiệu quả thiết thực cho kinh tế-xã hội tỉnh. Lĩnh vực nông lâm thủy sản, tài nguyên và môi trường có nhiều giải pháp tham dự nhất với 56 giải pháp, đã đạt 13 giải. Nét mới là ngoài lực lượng nông dân tham gia từ chính những sáng tạo mang tính trải nghiệm thực tiễn, còn có sự tham gia của các viên chức, thanh niên ở các đơn vị, trung tâm nông nghiệp, doanh nghiệp khoa học tham gia thông qua các mô hình, quy trình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt đã chuyển giao hiệu quả cho nông dân, mang tính ứng dụng khoa học và thực tiễn cao. Cụ thể như giải pháp Hiệu quả mô hình nhân giống và nuôi thương phẩm cá chạch lấu trên ao nổi, giải pháp mô hình nuôi-chế biến dế sạch theo tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm OCOP…

Đặc biệt ở lĩnh vực y dược, chỉ với 3 giải pháp tham gia, đã có 2 giải pháp đạt giải Nhì. Đó là giải pháp Thiết kế sử dụng bộ khung nắn cố định xuyên da trong phẫu thuật đóng đinh nội tủy kín gãy thân xương đùi của bác sĩ Phan Dương Minh (khoa ngoại chấn thương chỉnh hình Bệnh viện đa khoa tỉnh); giải pháp Quy trình sản xuất nước rửa tay bổ sung Polyphenol từ dịch trích ly vỏ và hạt mãng cầu Tây Ninh của nhóm tác giải thuộc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Tây Ninh.

Từ kết quả đó, Ban tổ chức đã chọn ra 10 giải pháp tham dự hội thi Sáng tạo khoa học và Kỹ thuật toàn quốc và có 2 giải pháp đạt giải Ba.


Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng các tác giả đạt giải


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong chúc mừng các tác giả đạt giải

Tại buổi lễ, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 4 tác giả, 8 đồng tác giả đã có giải pháp đạt giải Nhì tại Hội thi (không có giải Nhất); nhiều tập thể, cá nhân đã có nhiều đóng góp trong Hội thi. Ban tổ chức Hội thi tặng giấy khen cho 56 tác giả, đồng tác giả đã có giải pháp đạt giải ba, giải Khuyến khích trong Hội thi.


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong nhấn mạnh Hội thi tập hợp phát huy tinh thần lao động, sáng tạo góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong nhấn mạnh, qua 12 lần tổ chức, Hội thi đã tìm ra những giải pháp sáng tạo, thiết thực với đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh. Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật đã trở thành phong trào của các tầng lớp nhân dân, của các thành phần kinh tế, đã góp phần nâng cao đời sống sản xuất, kinh doanh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay, đã tiếp tục khẳng định đây là hình thức tập hợp phát huy tinh thần lao động, sáng tạo góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà. Do tình hình dịch bệnh hỉnh thức dự thi năm 2021 chuyển sang hình thức trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tin tưởng và hy vọng rằng Hội thi đã, đang và sẽ tiếp tục là nơi để các tầng lớp tiếp tục tìm tòi, sáng tạo khoa học kỹ thuật nhất là những nhà nghiên cứu, nhà khoa học đa dạng thành phần. Có thể nói, đây là trường học thực tiễn góp phần thúc đẩy phong trào thi đua sáng tạo, khai thác, phát huy tiềm năng sáng tạo của quần chúng nhân dân tỉnh nhà. Những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào phục vụ cho đời sống đã góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ sản xuất từng bước đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị, từ kết quả các giải pháp, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh in thành các tài liệu gửi đến các sở, ban, ngành để triển khai, chuyển giao, hướng dẫn để vận dụng vào sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Song Trần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây