Tỉnh ủy tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2018

Thứ năm - 17/01/2019 18:00 88 0
Chiều ngày 17/01, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Tham dự có ông Nguyễn Minh Tân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh; Bí thư, Phó Bí thư các Đảng Đoàn, Ban Cán sự Đảng, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh, cán bộ phụ trách địa bàn thuộc Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Bí thư, Phó Bí thư, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra các Đảng ủy, Huyện ủy, Thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

tinhuy tongket congtac kiemtra.jpg

Quang cảng hội nghị

Ông Phan Huỳnh Quốc Vinh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trình bày báo cáo công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2018 cho biết, năm qua, công tác kiểm tra, giám sát ngày càng nền nếp, bảo đảm đúng quy trình, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên. Qua kiểm tra, giám sát đã chỉ ra ưu điểm để phát huy, kịp thời cảnh báo, nhắc nhở địa phương, cơ quan, đơn vị, đảng viên khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ; xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm.

Thời gian qua, cấp ủy và các tổ chức đảng đã tiến hành kiểm tra 558 tổ chức, (giảm 5,28% so với năm 2017) và 5.790 đảng viên (tăng 49,15% so với năm 2017). Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra 14 tổ chức và 3 đảng viên. Các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy kiểm tra 182 tổ chức và 39 đảng viên. Cấp cơ sở kiểm tra 349 tổ chức và 5.748 đảng viên. Qua kiểm tra, các ủy các cấp đã chỉ ra ưu điểm để các tổ chức và đảng viên phát huy và cảnh báo, nhắc nhở các tổ chức, đảng viên có hạn chế, khuyết điểm để sửa chữa, rút kinh nghiệm. Kết quả, có 286 tổ chức vả 4.702 đảng viên thực hiện tốt; 272 tổ chức và 1.088 đảng viên thực hiện chưa tốt; có 4 tổ chức bị thi hành kỷ luật (giảm 55,56% so với năm 2017), 99 đảng viên bị thi hành kỷ luật (giảm 15,38% so với năm 2017).

Các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy tổ chức kiểm tra và kết luận đối với 89 tổ chức (giảm 21,93% so với năm 2017) và 23 đảng viên (tăng 76,92% so với năm 2017); giám sát thường xuyên đối với 941 lượt tổ chức, 308 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 107 tổ chức và 6 đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra 431 đảng viên (tăng 9,95% so với năm trước) và 215 tổ chức đảng cấp dưới (tăng 13,16% so với năm trước) khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra có 402 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 61 đảng viên; 189 tổ chức có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 3 tổ chức.

Ông Võ Văn Sớm, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy cho biết, với sự tích cực hoạt động, năm 2018 tập thể Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy được nhận bằng khen của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

tinhuy tongket congtac kiemtra1.jpg

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân ghi nhận và biểu dương những thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát mà cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp đạt được góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Trên cơ sở nhận định, năm 2019 là năm cuối thực hiện các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đề ra, nhiệm vụ đặt ra trong năm của công tác kiểm tra, giám sát là hết sức nặng nề, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những khuyết điểm, hạn chế năm 2018 và triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2019, trọng tâm là các nhiệm vụ: tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương về công tác xây dựng Đảng và công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật của Đảng, nhất là Quy định số 01-QĐi/TW, ngày 10/5/2018 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm và thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra trong công tác phòng, chống tham nhũng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp và cán bộ, đảng viên về công tác này.

Tập trung kiểm tra giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).

Tập trung rà soát, giải quyết kịp thời, đúng quy định, không để tồn đọng các đơn thư tố cáo, khiếu nại thuộc thẩm quyền được dự báo sẽ có chiều hướng phát sinh và gia tăng trong năm 2019, nhất là cán bộ quy hoạch, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm và liên quan đến nhân sự Đại hội nhiệm kỳ tới. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cần khẩn trương triển khai Bộ Quy trình tiến hành công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng ở Đảng bộ tỉnh đã được sửa đổi, bổ sung.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhắc nhở, cán bộ kiểm tra phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thông nghiệp vụ, phải nêu gương, trung thực, liêm chính, trong sạch, khách quan, công tâm, có uy tín và  hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác kiểm tra giám sát phải được tiếp tục thực hiện với tinh thần chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, thực hiện công khai, dân chủ, thận trọng, chặt chẽ và khoa học, trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính.

tinhuy tongket congtac kiemtra2.jpg

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân trao cờ cho hai đơn vị dẫn đầu

tinhuy tongket congtac kiemtra3.jpg

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân chúc mừng hai tập thể được nhận bằng khen

Dịp này, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gò Dầu và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an tỉnh được nhận cờ đơn vị dẫn đầu các khối thi đua. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Châu và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bến Cầu được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh với thành tích xuất sắc trong hoạt động khối thi đua Ủy ban kiểm tra các huyện, thành ủy năm 2018. Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy tặng giấy khen cho 5 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây