Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021

Thứ tư - 17/11/2021 09:00 119 0
Chiều ngày 16/11, Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND tỉnh giám sát về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đài Thy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong.


Quang cảnh buổi giám sát

Tham dự buổi làm việc, có đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Theo UBND tỉnh, thông qua công tác tiếp công dân, báo cáo của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố cho thấy tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trong năm 2021 đã giảm mạnh, không phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người mới hoặc khiếu kiện vượt cấp về Trung ương. Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh duy trì công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định và tiếp công dân đột xuất khi có yêu cầu; quan hệ phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan trong công tác tiếp công dân.


Phó Chánh Thanh tra tỉnh Trần Xuân Long trình bày báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trong năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp 1.514 lượt công dân (giảm 44% so với cùng kỳ năm 2020), đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị với 1.255 vụ việc (giảm 50%). Số đoàn đông người giảm 65%; khiếu nại quyết định hành chính giảm 70%, tố cáo giảm 9% so với cùng kỳ năm 2020.

Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực hành chính với 72%, trong đó, lĩnh vực đất đai chiếm 70% (xử phạt vi phạm hành chính, cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ…), lĩnh vực chế độ, chính sách chiếm 10%.

Tổng số tiếp nhận 1.690 đơn (giảm 18% so với cùng kỳ năm 2020), có 1.284 đơn đủ điều kiện xử lý (136 đơn khiếu nại, 40 đơn tố cáo và 1.108 đơn phản ánh, kiến nghị), còn lại là đơn trùng lắp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người khiếu nại, tố cáo. Sau khi phân loại có 176 đơn khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện xử lý, chuyển đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Nhìn chung, các cấp, các ngành trong tỉnh cơ bản thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhất là việc tiếp công dân định kỳ, chấp hành các quy định về thụ lý giải quyết, việc đối thoại và việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, tỷ lệ giải quyết quá hạn đã giảm nhiều so với năm 2020.

Tuy nhiên, việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cấp huyện, xã vẫn còn ủy quyền cho cấp phó, phòng chuyên môn (cấp huyện 8 kỳ, cấp xã 19 kỳ) là chưa đúng với quy định của pháp luật. Vẫn còn tình trạng một số hộ dân khiếu kiện liên quan đến đất đai, chính sách xã hội đã được các cơ quan của tỉnh và Trung ương giải quyết đúng pháp luật, hết thẩm quyền nhưng vẫn thường xuyên đến trụ sở tiếp công dân để khiếu nại, kiến nghị. Tỷ lệ giải quyết quá hạn vẫn còn cao, còn 11 đơn vị cấp xã chưa thực hiện chế độ bồi dưỡng cho người thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định…

 

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh góp ý

Các thành viên đoàn giám sát cho rằng, cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao kỹ năng đối thoại trong công tác tiếp dân. Qua thực tế, người dân thường khiếu nại về trình tự thủ tục, đại biểu đề xuất cần có cẩm nang hướng dẫn quy trình tiếp công dân cho các cấp để dễ dàng áp dụng, trách sai sót; việc ủy quyền tiếp công dân còn thực hiện chưa đúng quy định. Các huyện còn làm rõ thêm về công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo do cấp huyện thụ lý, giải quyết, nhất là các vụ việc phức tạp; những khó khăn trong xử lý các vụ việc…


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến khẳng định, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là vấn đề khó khăn, phức tạp, đòi hỏi cán bộ tiếp dân phải có đủ năng lực, kỹ năng, nhất là nắm rõ quy trình tiếp dân, phân loại xử lý đơn để có thể tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết. Thực tế cho thấy, công tác giải quyết khiếu nại quyết định hành chính có sơ sót về trình tự thủ tục, trong thời gian tới cần chấn chỉnh ngay. Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh giao cho HĐND cấp huyện thường xuyên giám sát công tác này ở cấp huyện để thực hiện đồng bộ từ cơ sở.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy thống nhất với báo cáo và giải trình của UBND tỉnh, ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan chức năng cấp tỉnh, cấp huyện trong thực hiện công tác tiếp công dân thời gian qua, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần thực hiện tốt công tác tiếp công dân, nhất là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đúng theo luật định, chấn chỉnh việc ủy quyền phải được thực hiện đúng quy định; yêu cầu Thường trực HĐND cấp huyện tổ chức giám sát việc thực hiện công tác này trên địa bàn. Chế độ bồi dưỡng cho người thực hiện công tác tiếp công dân cần được thực hiện đúng quy định; cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật của chủ tịch UBND tỉnh phải hơn nữa. UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo giải quyết triệt để các vụ việc khiếu nại còn tồn đọng, nghiên cứu để có được mô hình tiếp công dân hiệu quả hơn.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây