UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 11 năm 2021

Thứ năm - 11/11/2021 23:00 82 0
Ngày 19/11, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 11 bằng hình thức trực tuyến đến cấp huyện nhằm cho ý kiến một số nội dung quan trọng, chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm.


Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Cùng tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Trần Văn Chiến, Dương Văn Thắng.

Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Đài Thy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh dự tại điểm cầu HĐND tỉnh.


Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trịnh Ngọc Phương trình bày dự thảo báo cáo

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trịnh Ngọc Phương trình bày dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội, xây dựng cơ bản năm 2021 và kế hoạch phát triển năm 2022.

Theo đó, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, năm 2021, tuy kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội tỉnh có những chỉ tiêu không đạt nhưng với sự nỗ lực và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp và sự ủng hộ của người dân trong thực hiện mục tiêu kép, tình hình kinh tế vẫn có những điểm sáng đáng ghi nhận. Nổi bật là Tây Ninh được xếp thứ 12/63 tỉnh, thành về thu hút đầu tư nước ngoài; kim ngạch xuất khẩu tăng 12,2% so với cùng kỳ, tổng vốn đầu tư phát triển chiếm 36,4% GRDP.

Theo thống kê của ngành Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến đến cuối năm 2021, tỉnh thực hiện đạt và vượt 10/19 chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội, 8 chỉ tiêu không đạt và 1 chỉ tiêu không tiến hành điều tra do dịch Covid-19. Các chỉ tiêu đạt và vượt là giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên 1 ha đất trồng trọt đạt 102 triệu đồng; vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn chiếm 36,4% GRDP; kim ngạch xuất khẩu 12,2%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,2%; số lao động có việc làm tăng thêm 16.000 lao động; tỷ lệ đạt chuẩn nông thôn mới…

Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 10.010 tỷ đồng, đạt 95,3% dự toán, giảm 1,1% so cùng kỳ. Về xây dựng cơ bản, đến cuối tháng 10, các sở, ngành, địa phương đã giải ngân hơn 2.700 tỷ đồng, đạt gần 66% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt hơn 60% kế hoạch HĐND tỉnh giao (giảm 18,2% so cùng kỳ). Tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng ước đạt 53.830 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Tổng dư nợ ước đạt gần 78.000 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ.

Qua báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố cho thấy, các địa phương cũng gặp nhiều khó khăn khi thực hiện mục tiêu kép trên địa bàn, 6/9 địa phương dự kiến thu ngân sách không đạt dự toán đề ra. Chỉ riêng thành phố Tây Ninh, huyện Bến Cầu và huyện Tân Biên dự kiến thu đạt và vượt dự toán được giao. Các địa phương cũng thể hiện quyết tâm sẽ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 100% kế hoạch được giao.

Các đại biểu góp ý nhiều ý kiến, đề nghị cần làm rõ hơn về số hộ nghèo được kéo giảm trong năm, đánh giá thêm tình hình học trực tuyến cấp tiểu học khả năng tiếp thu ra sao, kết quả xây dựng nông thôn mới so với mục tiêu của năm 2021 đề ra…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy cho rằng, báo cáo phát triển kinh tế-xã hội đã thể hiện khá rõ nét tình hình của năm 2021 và đề nghị nên có nhận định tổng quát về tình hình thực hiện Nghị quyết số 40 của HĐND để so sánh chỉ tiêu đạt được ở mức nào; cần có giải pháp cụ thể đối với những dự án chậm tiến độ; tập trung nâng cao hiệu quả cơ cấu lại các ngành lĩnh vực, cần nhấn mạnh đến lĩnh vực du lịch…


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại phiên họp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến thông tin thêm về tình hình đào tạo nghề cho lao động nông thôn và góp ý, bổ sung thêm một số vấn đề về chăn nuôi, trồng trọt, khuyến nông, giống mì kháng bệnh; kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; công tác cấp giấy, công tác đấu giá quyền sử dụng đất; công tác thi hành án dân sự.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại phiên họp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đề nghị các chủ đầu tư, địa phương bám sát dự án được giao, đôn đốc giải ngân đạt được yêu cầu đề ra và lưu ý thực hiện theo nguyên tắc phân bổ vốn xây dựng cơ bản năm 2022 theo thứ tự ưu tiên, cần ưu tiên những công trình cấp thiết tạo hiệu ứng lan tỏa về phát triển kinh tế-xã hội.


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu tại phiên họp

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong đề nghị cần phân tích đánh giá kỹ hơn ở các các lĩnh vực y tế, tài nguyên-môi trường, công nghiệp dịch vụ, xây dựng nông thôn mới; cần có giải pháp đa chiều, đa ngành thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, gắn với vai trò trách nhiệm của các ngành, các cấp, đồng ý tập trung ưu tiên các công tình mang tính lan tỏa, tạo đột phá cho kinh tế-xã hội.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XI Đảng bộ tỉnh; cũng là năm cả tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là dịch Covid-19 để lại hệ lụy rất nặng nề về kinh tế-xã hội và đời sống của người dân.

Cả tỉnh đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để chống dịch, với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, đến nay tỉnh đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh và chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt, chủ động kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, tuy chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng có những lĩnh vực đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Nổi bật là tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; duy trì tăng trưởng kinh tế mức dương tăng 1,5% so cùng kỳ; đạt 10/19 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Thu ngân sách mặc dù chưa đạt kế hoạch nhưng đạt 95% là mức cao trong điều kiện dịch bệnh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước nằm trong top 12/63 tỉnh thành có mức thu hút cao. Quốc phòng an ninh được giữ vững.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra những hạn chế, còn có 8 chỉ tiêu chưa đạt; chuỗi sản xuất có những thời điểm bị đứt gãy tác động lớn tới tăng trưởng kinh tế, chỉ số sản xuất công nghiệp thương mại, dịch vụ giảm sâu, thu ngân sách chưa đạt dự toán, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn…

Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh các đơn vị, địa phương cần tập trung ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và duy trì khôi phục phát triển kinh tế-xã hội; tiếp tục cụ thể hóa triển khai các nhiệm vụ chính trị thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh; tập trung khắc phục những khó khăn trên các lĩnh vực, nhất là hỗ trợ tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp; rà soát lại nguồn thu tiềm năng, đẩy mạnh thu ngân sách từ đất đai; tháo gỡ khó khăn trong công tác xây dựng cơ bản, các khó khăn trong đền bù, giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm đã triển khai; thực hiện công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung nâng cao những chỉ số đạt thấp, thúc đẩy chuyển đổi số; phân cấp phân quyền gắn với xây dựng trách nhiệm của người đứng đầu nhằm nâng cao hiệu quả công tác tham mưu …và một số nhiệm vụ giải pháp quan trọng khác trên các lĩnh vực.

Ngoài ra, phiên họp còn cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng khác.

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây