Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa X

Thứ tư - 17/11/2021 09:00 129 0
Chiều ngày 16/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát đối với UBND tỉnh việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa X.

Quang cảnh buổi giám sát

Đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy.

Tham dự buổi làm việc, có đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành và các tổ đại biểu HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, sau kỳ họp thứ nhất, UBND tỉnh tiếp nhận 44 kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết; đã trả lời, làm rõ 37 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 84,1%), còn 7 kiến nghị đã trả lời và đang theo dõi kết quả thực hiện (chiếm tỷ lệ 15,9%). Các nội dung kiến nghị về đầu tư phát triển hạ tầng, công tác quy hoạch, thu hút đầu tư, các công trình phúc lợi, chế độ, chính sách, an sinh xã hội…

Ngoài ra còn có 14 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân, công an, cấp huyện.

Sau khi tiếp nhận các kiến nghị, lãnh đạo UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc giải quyết, trả lời những vấn đề mà cử tri đã nêu. Chất lượng văn bản giải quyết, trả lời được nâng lên, cụ thể, đúng nội dung những vấn đề cử tri đặt ra; cũng như kịp thời cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước nói chung và của từng ngành nói riêng để cử tri hiểu và chia sẻ.

Theo UBND tỉnh, có một số kiến nghị chưa thể thực hiện ngay vì phải chờ thực hiện đồng bộ với dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường, phải thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định.

Theo thẩm tra của Ban Pháp chế - HĐND tỉnh, Ban cơ bản đồng tình với báo cáo, đánh giá của UBND tỉnh. Ngoài những kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp nhất, UBND tỉnh cũng đã rà soát, báo cáo kết quả thực hiện những nội dung kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm trước đây. Chất lượng nội dung trả lời kiến nghị cử tri được nâng lên, đảm bảo ngắn gọn, có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề cử tri phản ánh. Nhiều vụ việc phản ánh kéo dài được giải quyết dứt điểm hoặc trả lời làm rõ, hạn chế việc phản ánh lặp đi lặp lại.


Đồng chí Võ Quốc Khánh-Phó Trưởng Ban Pháp chế-HĐND tỉnh thẩm tra nội dung được giám sát

Qua theo dõi, rà soát Ban Pháp chế cho rằng, phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ nhất, cũng như những kiến nghị cử tri đã trả lời và đang theo dõi tại các kỳ họp trước đã được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết có kết quả, được đại biểu HĐND tỉnh, cử tri ghi nhận và đồng tình. Tuy vậy, Ban đề nghị điều chỉnh số kiến nghị đã trả lời làm rõ là 35 kiến nghị, chiếm tỷ lệ 79,54% (chuyển kiến nghị về đề nghị nâng cấp tuyến đường 785 của cử tri huyện Tân Châu, Châu Thành và kiến nghị lắp đặt đèn chiếu sáng trên tuyến đường ĐT 781 của cử tri xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu sang nội dung tiếp tục theo dõi, giải quyết); số kiến nghị được trả lời và đang tiếp tục thực hiện là 9 kiến nghị, chiếm tỷ lệ 20,45%. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh phân tích, đánh giá, làm rõ thêm về nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của các sở, ngành chức năng đối với những nội dung kiến nghị của cử tri chậm giải quyết, nội dung trả lời chưa nhận được sự đồng thuận của cử tri.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến giải trình thêm một số nội dung

Sau ý kiến của các thành viên đoàn và giải trình của các cơ quan chức năng tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến giải trình thêm về kết quả xử lý vấn đề lục bình trên sông Vàm Cỏ, công tác vận động đền bù giải phóng mặt bằng thi công các dự án…Đồng thời tiếp thu kiến nghị của Ban Pháp chế -HĐND tỉnh qua thẩm tra, chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh kiểm tra, rà soát lại các nội dung trả lời đã được góp ý để hoàn chỉnh lại.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong đề nghị xem xét trách nhiệm của sở, ngành chức năng đối với những kiến nghị của cử tri chưa giải quyết hoặc đã trả lời nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của cử tri

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong cơ bản thống nhất với báo cáo của UBND tỉnh cũng như thống nhất theo nội dung thẩm tra của Ban Pháp chế cùng một số đề xuất, kiến nghị.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của UBND tỉnh và các sở, ngành trong giải quyết ý kiến, kiến nghị tạo sự phấn khởi trong cử tri. Tuy nhiên, qua nhiều kỳ họp, vẫn còn ý kiến chưa được giải quyết triệt để, có cả lý do chủ quan lẫn khách quan.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần xác định trách nhiệm của sở, ngành chức năng đối với những kiến nghị của cử tri chưa giải quyết hoặc đã trả lời nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của cử tri, cùng một số vấn đề qua thẩm tra của Ban Pháp chế, một số kiến nghị ở các kỳ họp trước, đến nay vẫn chưa được giải quyết, cần nêu rõ lộ trình thực hiện để đại biểu thông tin cho cử tri.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây