Triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2021

Thứ hai - 11/01/2021 14:00 110 0
Sáng 11/01, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2021 với sự tham gia của 63 điểm cầu trên cả nước. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

BoLDTBXH-1.jpg

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại điểm cầu Tây Ninh, đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và đồng chí Võ Thanh Thủy - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì hội nghị.

BoLDTBXH-2.jpg

BoLDTBXH-3.jpg

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 năm (2016-2020), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, trong năm 2020, dù bị ảnh hưởng to lớn của đại dịch Covid-19, thiên tai, hạn hán thất thường, ngành Lao động Thương binh và Xã hội tự hào vì đã đạt được mục tiêu kép trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh. Công tác đối ngoại đạt được nhiều kết quả tích cực nhiều lĩnh vực của ngành đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Với phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả”, 5 năm qua,  ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã không ngừng tham mưu của Đảng, nhà nước và cho các cấp ủy, chính quyền triển khai đồng bộ toàn diện các chính sách về an sinh xã hội qua đó trên các lĩnh vực của ngành đều có những chuyển biến tích cực, một số lĩnh vực của ngành đã được kết quả vượt bật, đối tượng thụ hưởng chính sách ngày càng rộng mở, mức thụ hưởng chính sách an sinh xã hội không ngừng được nâng cao.

Đến nay, có 99,7% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo; 3% dân số và 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ tiêu chuẩn trợ cấp thường xuyên, người cao tuổi người khuyết tật được quan tâm trợ giúp theo quy định, quyền cơ bản của trẻ em được công nhận và đảm bảo.

Chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam trong nhóm phát triển cao, Việt Nam đứng thứ 110/189 quốc gia; Chỉ số nguồn nhân lực Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á. Trong nhiệm kỳ, Việt Nam là 1 trong 30 quốc gia áp dụng thí điểm chuẩn nghèo đa chiều. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, kết quả giảm nghèo đa chiều tiến hành nhanh, bình quân 5 năm qua, nước ta giảm 1,35%/năm (từ 9,88% năm 2015 đến nay giảm còn 2,75%). Qua đó, nước ta đã về đích trước 10 năm so với mục tiêu đã đề ra. Thành tích giảm nghèo được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, đưa Việt Nam thành “một trong những câu chuyện thành công nhất về giảm nghèo và đóng góp nhiều bài học thành công cho thế giới”. Cả nước đã tạo việc làm mới cho 8 triệu lao động, trong đó, có hơn 650.000 người đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng vượt 27% chỉ tiêu.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng những kết quả Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đạt được trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ vừa qua là rất toàn diện và đáng khích lệ.

Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải tăng cường phối hợp, điều phối không chỉ giữa các cơ quan nhà nước, đoàn thể trong hệ thống chính trị mà đặc biệt với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm… để tạo thành mạng lưới đưa thành quả của sự phát triển đến được với mọi người dân, đặc biệt là người yếu thế.

Cùng với đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải đẩy mạnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm rà soát lại toàn bộ các chương trình, chế độ, chính sách, từng bước nghiên cứu, đề xuất mở rộng đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được trợ cấp thường xuyên, không thường xuyên; mở rộng diện chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu điện; xây dựng cơ sở dữ liệu về các đối tượng thuộc lĩnh vực quản lý từ đó “lọc ra chính sách mới”.

Nhấn mạnh yêu cầu “đất nước muốn phát triển tốt phải có hệ thống an sinh xã hội tốt”, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải đẩy mạnh hơn nữa phát triển bảo hiểm xã hội, đặc biệt là bảo hiểm xã hội tự nguyện dành cho nông dân, người lao động khu vực phi chính thức.

Hướng tới mục tiêu giáo dục nghề nghiệp phải đuổi kịp giáo dục đại học, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong xây dựng, thực hiện hàng loạt chính sách như phân luồng từ bậc THCS; cơ chế để học sinh, sinh viên trường nghề có thể học liên thông lên cao đẳng, đại học; tháo gỡ vướng mắc để những chuyên gia, lao động lành nghề có thể tham gia giảng dạy…

Phó Thủ tướng còn yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải đổi mới mạnh mẽ công tác cai nghiện, đặc biệt là khi cả thế giới vẫn chưa có liệu trình điều trị, cai nghiện hiệu quả đối với người nghiện ma túy tổng hợp về mặt y học một cách chính thống; siết chặt quản lý các cơ sở cai nghiện tập trung. 

Minh Luân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây