UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 12 năm 2021

Thứ sáu - 24/12/2021 09:00 182 0
Sáng ngày 29/12, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 12 để cho ý kiến một số nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực kinh tế, tài chính, đất đai. Phiên họp được trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện.

Quang cảnh phiên họp

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội nghị. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Trần Văn Chiến, Dương Văn Thắng đồng chủ trì hội nghị.

Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh dự tại điểm cầu HĐND tỉnh.


Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Kiều Công Minh trình các nội dung tại phiên họp

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Kiều Công Minh báo cáo công tác chuẩn bị cho quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 cấp huyện và dự thảo Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện, cho biết, công tác thực hiện quy hoạch đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, sẽ được phê duyệt vào cuối năm 2021, đều tuân theo các hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và căn cứ theo nhu cầu phát triển theo Nghị quyết Đại hội cấp huyện, xây dựng các dự án trọng điểm của tỉnh, căn cứ nhu cầu thực tế của người dân và doanh nghiệp đưa vào các dự án cần thiết, khoanh vùng những vùng có nhu cầu chuyển đổi mục địch sử dụng đất. Quá trình thực hiện đúng quy định và có tiếp thu góp ý của các ngành.

Tuy nhiên, do quy hoạch quốc gia, vùng, tỉnh chưa được phê duyệt, dù đã có chủ trương của Trung ương cho thực hiện đồng thời các quy hoạch này, nếu sau này có mâu thuẫn thì phải điều chỉnh cho phù hợp với quy định của cấp trên.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận cơ bản thống nhất thông qua các nội dung được trình

Sau ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh, quy hoạch sử dụng đất có vai trò rất quan trọng, là cơ sở, nền tảng để định hướng cho các quy hoạch khác, do dó, công tác quy hoạch cần được nghiên cứu kỹ, đảm bảo tính khả thi cao, tính "động" và "mở", đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong thời kỳ quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ngành tiếp tục phối hợp, rà soát, cập nhật, bổ sung các quy hoạch ngành cho phù hợp. Với Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện cần khẩn trương hoàn tất việc phê duyệt này trước ngày 31/12/2021, bám sát trình tự hướng dẫn của Trung ương.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình tờ trình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh; tờ trình phê duyệt Phương án quản lý rừng bền vững của Ban Quản lý: Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát giai đoạn 2021-2030.

Trong đó, với Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh hướng tới mục tiêu đến năm 2050, ngành lâm ngiệp sẽ đóng góp ngày càng cao vào sự phát triển chung về kinh tế-xã hội và môi trường, đảm bảo an ninh-quốc phòng của tỉnh; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ tài nguyên rừng, cải thiện đời sống người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới giàu, đẹp, văn minh; quản lý rừng bền vững, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học, phòng hộ đầu nguồn, giảm tác động của thiên tai.

Các mục tiêu cụ thể cũng được đề ra nhằm phấn đấu thực hiện, như: nâng cao năng suất, chất lượng các loại rừng, thực hiện tốt quy hoạch ba loại rừng, đảm bảo tỷ lệ che phủ rừng đạt 16,4%; đa dạng hóa và mở rộng các nguồn thu từ rừng trong đó chú trọng tới nguồn thu từ các loại dịch vụ môi trường rừng, phấn đấu để nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng hàng năm tăng bình quân 10%. Diện tích trồng rừng đạt 2.354 ha, chăm sóc rừng 3.895 ha, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên 3.895 lượt ha, bảo vệ rừng 596.555 lượt ha…


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại phiên họp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho rằng để phát triển rừng thật sự hiệu quả thì nên khai thác thêm nhiều nguồn lực khác ngoài hai nguồn kinh phí đã nêu trong kế hoạch theo hướng lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, nên huy động thêm nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân cùng tham gia thực hiện việc này.

Cơ bản thống nhất với nội dung được trình, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch hoàn chỉnh, lưu ý bổ sung báo cáo đánh giá tình hình quản lý, phát triển lâm nghiệp giai đoạn trước, từ đó, đề ra chỉ tiêu, định hướng phát triển ba loại rừng cho phù hợp; phân tách, thể hiện rõ các mục tiêu như Quyết định số 523/QĐ-TTg, ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đảm bảo các giải pháp đồng bộ, đồng thời nghiên cứu, phát triển thêm các giải pháp khác để phát triển thêm ba loại rừng; cần xây dựng bản đồ ba loại rừng và định hướng phát triển ba loại rừng để dễ dàng theo dõi, quản lý. Về kinh phí thực hiện cần bổ sung đầy đủ các nguồn như Quyết định số 523/QĐ-TTg với lộ trình cụ thể.

Ngoài ra, phiên họp còn thông qua Tờ trình ban hành Quyết định Hệ số điều chỉnh giá đất để tính giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh năm 2022 do Sở Tài chính trình, với việc giữ nguyên hệ số giá đất của năm 2021.

Quỳnh Như


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây