UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 9 năm 2021

Thứ ba - 21/09/2021 21:00 178 0
Sáng ngày 20/9, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 9 năm 2021 nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách nhà nước 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm và cho ý kiến một số nội dung quan trọng khác.

hopthang9-1.jpg

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì phiên họp

 hopthang9-2.jpg

Các đồng chí tham dự trực tuyến phiên họp

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Trần Văn Chiến, Dương Văn Thắng cùng chủ trì phiên họp.

Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các ban của HĐND tỉnh.

Tại phiên họp, các đại biểu nghe thông qua dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021 và dự thảo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 do Sở Kế hoạch và Đầu tư trình.

Theo đó, 9 tháng năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện nhiều biện pháp để khoanh vùng, cách ly, khống chế dịch bệnh. Trong đó nổi bật là tỉnh đã quyết liệt triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, an toàn 3 đợt xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2, kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; phong tỏa chặt, xử lý triệt để các ổ dịch không để lây lan, nhất là các khu nhà trọ công nhân. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine, nhất là khu vực vùng nguy cơ dịch bệnh rất cao và vùng nguy cơ cao. Tính đến ngày 15/9/2021, tỉnh đã tiêm 355.909 liều, đạt 111,5% từ phân bổ của Bộ Y tế.

Tính đến ngày 20/9, tỉnh ghi nhận 8.275 ca nhiễm Covid-19, trong đó, đang điều trị 1.667 ca, đã điều trị khỏi 6.489 ca, tử vong 119 ca. Đến nay, cơ bản, tỉnh đã khống chế được dịch bệnh phát sinh trong cộng đồng và kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất, đến nay, có 158 công ty đang hoạt động và thực hiện tốt phương án “03 tại chỗ”, vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 17/9/2021, tỉnh đã chi trả hỗ trợ cho 231.435 người với số tiền 124 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 9 tháng giảm 1,2%. Hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu giảm sản lượng so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ giảm 6,6% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch đạt 45,4% so kế hoạch, giảm 16% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu trao đổi, mua bán hàng hóa từng bước được hồi phục. Kim ngạch xuất khẩu đạt 3.975 triệu USD, tăng 27,9% so với cùng kỳ; nhập khẩu đạt 3.630 triệu USD, tăng 50,1% so với cùng kỳ. Ước tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 9 tháng đạt 7.538 tỷ đồng, đạt 71,8% dự toán, tăng 6,5% cùng kỳ; trong đó thu nội địa 6.512 tỷ đồng, đạt 68,5% so dự toán, tăng 4,1% so với cùng kỳ.

Về xây dựng cơ bản, đến ngày cuối tháng 8/2021, tỉnh đã phân khai chi tiết đạt tỷ lệ 99,6% kế hoạch. Các đơn vị, địa phương đã giải ngân đạt 59,38% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 48,94% kế hoạch HĐND tỉnh giao. Ước giải ngân đến cuối tháng 9/2021 đạt 75,36% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 62,10% Kế hoạch HĐND tỉnh giao. Tỉnh phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm 2021 đạt trên 95% kế hoạch theo tinh thần Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ, góp phần quan trọng vào việc phục hồi và phát triển nền kinh tê trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

 hopthang9-31.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đề nghị không để thất thu ngân sách

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho rằng, trong thời gian tới, các ngành và địa phương tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp duy trì, khôi phục  sản xuất. Đây chính là giải pháp gốc cho các nhóm giải pháp trong thời gian tới. Bên cạnh đó cần quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trở lại hoạt dộng. Về đầu tư công, cần khẩn trương triển khai đồng loạt các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng góp phần nâng tỷ kệ giải ngân vốn đầu tư công, có ý nghĩa lớn kích cầu nền kinh tế; rà soát lại các nguồn thu trên tinh thần không lạm thu nhưng cũng không để thất thu, chú ý tập trung khai thác các nguồn thu từ đất đai.

 hopthang9-41.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại phiên họp

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến, muốn lấy lại đà tăng trưởng, các ngành, địa phương cần tham gia tích cực, tích cực phối hợp tháo gỡ vướng mắc để phục hồi sản xuất. Ngoài ra, đồng chí đề nghị cần phân tích rõ hơn về những kết quả của ngành nông nghiệp để qua đó cũng đề ra những nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm.

 hopthang9-51.jpg

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu tại phiên họp

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong đề nghị cần có đánh giá rõ nét hơn về tình hình năm học mới, về tác động của dịch bệnh đến tổng thể các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, thu chi ngân sách; động thái của tỉnh chuẩn bị chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định, đến nay, tỉnh cơ ban kiểm soát được dịch bệnh, tỉnh bắt đầu nới lỏng giãn cách một bước, từng bước khôi phục phát triển kinh tế-xã hội.

 hopthang9-61.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu kết luận phiên họp

Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, trong 9 tháng, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì sự phát triển, kim ngạch xuất khẩu tăng; thu ngân sách đạt ở mức khá, dự án đầu tư mới tăng, tổng vốn huy động ngân hàng tăng, phân khai vốn xây dựng cơ bản và các mặt công tác khác có nhiều nỗ lực, quốc phòng an ninh được giữ vững.

Trên cơ sở phân tích những thuận lợi, khó khăn khi triển khai các biện pháp từ nay đến cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch triệt để hơn, một mặt giữ được kết quả mà tỉnh đã đạt được, không để tái bùng phát, mặt khác tạo điều kiện duy trì và khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Tập trung đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tái sản xuất. Trong đó, các địa phương cần cùng doanh nghiệp gỡ khó theo hướng khó đến đâu, gỡ đến đó, để doanh nghiệp có thể khôi phục lại hoạt động sản xuất mà vẫn đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Tiếp tục đẩy mạnh khôi phục lại các dự án xây dựng cơ bản, nhất là các công trình trọng điểm để giải ngân vốn (nhất là vốn trung ương); tập trung thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng, trong tháng 10 phải dứt điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu rà soát lại toàn bộ các nguồn thu, khoản thu, xem nguồn nào còn khả năng để thu, cố gắng dù trong điều kiện vô cùng khó khăn nhưng thu ngân sách phấn đấu đạt dự toán đề ra.

Tiếp tục quan tâm lĩnh vực văn hóa -xã hội, nhất là công tác giáo dục-đào tạo, linh động sắp xếp phân loại, vùng nào đủ điều kiện cho học sinh được học trực tiếp; vận động hỗ trợ máy tính cho học sinh khó khăn.

Tăng cường thực hiện an sinh xã hội, nhất là các chính sách từ trung ương, tăng cường kiểm tra công tác thực hiện ở cơ sở, không để sót đối tượng được hỗ trợ.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đảm bảo an ninh quốc phòng, phát huy sức mạnh toàn dân trong phòng, chống tội phạm; xây dựng kế hoạch tuyển quân chu đáo trong điều kiện an toàn nhất, ưu tiên tiêm vaccine cho thanh niên nhập ngũ.

“Mọi hoạt động về quản lý nhà nước đã được nối lại, các hoạt động khác cần được tính toán trở lại hoạt động bình thường phục vụ cho sự phát triển và người dân, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch” - Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây