Đề nghị ngành chức năng đưa vào trại giáo dưỡng đối với những đối tượng phạm tội nhưng chưa đủ tuổi để xử lý

Thứ ba - 04/01/2022 17:00 297 0
Trả lời: Việc đưa vào Trường giáo dưỡng là biện pháp xử lý hành chính đối với người có hành vi vi phạm pháp luật quy định tại Điều 92 Luật Xử lý VPHC, bao gồm các trường hợp:

- Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật hình sự.

- Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý quy định tại Bộ luật hình sự.

- Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật hình sự mà trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

- Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi 02 lần trở lên trong 06 tháng thực hiện hành vi trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Trong 07 năm qua, Công an tỉnh Tây Ninh đã lập hồ sơ áp dụng biện pháp đưa vào Trường giáo dưỡng được 10 đối tượng, trong đó 08/10 đối tượng từ đủ 12 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện các hành vi có dấu hiệu của một số tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; 02 trường hợp là người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm 02 lần trở lên trong 06 tháng thực hiện hành vi trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Số lượng đối tượng đưa vào Trường giáo dưỡng còn ít do theo quy định của Luật XLVPHC, đối với những trường hợp đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật nhưng không thuộc các trường hợp nêu trên thì không thể áp dụng biện pháp XLHC đưa vào Trường giáo dưỡng.

Công an tỉnh đã ban hành hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương thực hiện công tác lập hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào Trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc theo quy định của pháp luật, đồng thời kiến nghị Bộ Công an tham mưu Quốc hội sửa đổi một số điều Luật Xử lý VPHC cho phù hợp với tình hình hình thực tế.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây