Đề nghị ngành chức năng nghiên cứu giúp cho người dân nhân giống cá Hồng Vện trên sông Vàm cỏ Đông để duy trì giống cá quý hiếm

Thứ ba - 26/05/2020 17:00 34 0
Đề nghị ngành chức năng nghiên cứu giúp cho người dân nhân giống cá Hồng Vện trên sông Vàm cỏ Đông để duy trì giống cá quý hiếm. Đây là giống cá có giá trị kinh tế cao nhưng hiện nay giống cá này gần như tuyệt chủng, chỉ còn vài con do người dân trên địa bàn xã Thành Long nuôi (Cử tri xã Thành Long, huyện Châu Thành).

Trả lời:

Cá Hồng Vện (theo tên địa phương) còn gọi là cá Thái hổ, trên thị trường cá cảnh có giá trị cao. Những năm trước đây, con giống được người dân đánh bắt trên sông Vàm Cỏ Đông đoạn chảy qua địa phận Tây Ninh đến cầu Gò Dầu Hạ (Gò Dầu). Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân ảnh hưởng, hiện nay, sông Vàm Cỏ Đông rất hiếm xuất hiện loài cá này. Chỉ còn một số ít hộ dân nuôi để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh cá cảnh.

Trước đây, Trung tâm Quốc gia Giống thủy sản nước ngọt Nam Bộ có liên hệ với Chi cục Thủy sản Tây Ninh (nay là Chi cục Chăn nuôi và Thú y) để mua con giống bố mẹ phục vụ đề tài nghiên cứu sinh trưởng, dinh dưỡng và sinh sản nhân tạo. Tuy nhiên, đề tài này không thực hiện được do nhiều nguyên nhân khách quan (trong đó có nguyên nhân cá bố mẹ có giá rất cao). Hiện nay, trong nước vẫn chưa có đề tài hay nghiên cứu khoa học nào về sinh sản nhân tạo loài cá này. Một số nước như Thái lan, Campuchia có nghiên cứu nhưng không đạt kết quả khả quan.

Do chi phí nghiên cứu lớn, khả năng thành công thấp nên hiện vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra thực hiện đề tài nghiên cứu này. Người dân có thể phối hợp cơ quan chức năng, nghiên cứu sinh sản nhân tạo giống cá Hồng vện thì liên hệ trực tiếp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y để Chi cục giới thiệu đơn vị có chức năng, nghiệp vụ, điều kiện tiến hành phối hợp thí nghiệm sinh sản nhân tạo giống cá Hồng vện nhằm phục hồi nguồn cá hiếm có, đặc hữu của Tây Ninh. Đồng thời, Trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng để phối hợp nghiên cứu thí nghiệm sinh sản nhân tạo giống cá Hồng vện nhằm phục hồi nguồn cá hiếm có, đặc hữu của Tây Ninh. 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây