Trả lời:
Do phần lớn người tham gia việc của ấp, khu phố thường là cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu, nghỉ việc được vận động tham gia công việc tự quản của địa phương nơi cư trú; nếu ban hành chính sách áp dụng cho một số người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố mà không áp dụng đối với những cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu, nghỉ việc tham gia việc ở ấp, khu phố thì tạo ra sự không đồng đều ở cùng địa bàn ấp, khu phố.
* Về kiến nghị:
- Tại khoản 5, Điều 1 quy về định mức phụ cấp kiêm nhiệm như dự thảo Nghị quyết là chưa phù hợp, vì theo khoản 3, Điều 2 Nghị định 34/2019/NĐ-CP chỉ quy định cán bộ, công chức cấp xã kiêm nhiệm các chức danh cán bộ, công chức mà giảm được 01 người thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm là 50%. Nghị định không quy định người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ấp, khu phố được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm 50% như dự thảo Nghị quyết.
- Nghị định 34/2019/NĐ-CP quy định mức khoán kinh phí hoạt động của người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ấp, khu phố. Do vậy, đề nghị quy định mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã và ấp, khu phố là 100%, được hưởng toàn bộ phụ cấp khoán của chức danh kiêm nhiệm.
Trả lời:
Nghị định 34/2019/NĐ-CP không quy định cụ thể mức phụ cấp kiêm nhiệm của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở ấp, khu phố mà giao cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quy định (tại khoản 5, Điều 2 - Sửa đổi, bổ sung điểm b, khoản 2 Điều 14 và khoản 6 Điều 2 - Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 14a).
Theo Nghị quyết số 44/2013/NQ-HĐND ngày 06/12/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định việc hưởng phụ cấp kiêm nhiệm đối với các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố với mức là 20%. Nay dự thảo Nghị quyết mới đề nghị nâng lên mức là 50% (tăng thêm 30% so với hiện tại) là phù hợp.