Theo phản ánh của cử tri Lê Văn Chờ về việc Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông

Thứ ba - 21/04/2020 10:00 35 0
Theo phản ánh của cử tri Lê Văn Chờ về việc Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông được cấp năm 1994 là 1000m2 đất ở nông thôn (kèm đơn và Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp), nhưng khi thực hiện việc đổi Giấy sau khi huyện Tân Biên đo đạc chính quy, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tân Biên trả lời, chỉ được cấp 400m2 đất ở do đây là hạn mức đất ở được Nhà nước cấp, ông không đồng ý với sự giải thích này, lý do là gia đình ông đã đóng thuế đất ở hàng năm với diện tích 1000m2 nhiều năm nay, đề nghị ngành chức năng cho ý kiến (Cử tri Lê Văn Chờ - thị trấn huyện Tân Biên và cử tri xã Tân Phong, huyện Tân Biên).

Trả lời:

Qua rà soát đối chiếu hồ sơ lưu trữ tại Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Tân Biên không có hồ sơ của ông Lê Văn Chờ chỉ có hồ sơ cấp Giấy chứng nhận của ông Liễu Văn Chờ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 10/01/1994 với tổng diện tích 13.600 m2 (Trong đó, có diện tích 1000,0 m2 đất TCTT thuộc thửa đất 1719, diện tích còn lại 12.600,0 m2 đất nông nghiệp ) thuộc 10 thửa đất tại xã Tân Phong, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Trong quá trình thực hiện trình tự, thủ tục cấp đổi, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp đất thể hiện mã loại đất "TC, TTT, TCTT" gây khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho hộ gia đình, cá nhân".

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục xin ý kiến Tổng cục Quản lý đất đai tại Công văn số 7572/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 25/12/2019 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được Công văn hướng dẫn.

Để đảm bảo công tác cấp GCNQSDĐ, QSHNO và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đúng quy định pháp luật để không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời giúp công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương chặt chẽ. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc họp thống nhất với các huyện, thành phố về phương án thực hiện xác định các loại đất có ký hiệu loại ruộng đất TC, TTT, TCTT như sau:

"Đối với những trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận có mã loại đất "TC, TTT, TCTT" mà người sử dụng đất có cam kết đồng ý xác định diện tích đất ở theo hạn mức giao đất ở thì thực hiện ngay việc công nhận hạn mức giao đất ở theo quy định tại Điều 4 Quyết định số 04/2016/QĐ-UBND ngày 29/02/2016 của UBND tỉnh Tây Ninh và văn bản sửa đổi, bổ sung Quyết định số 04/2016/QĐ-UBND ngày 29/02/2016". (Trích biên bản họp số 1727/BB-STNMT ngày 02/4/2019).

Theo tinh thần cuộc họp nêu trên, ông Liễu Văn Chờ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ký hiệu mã loại đất là TCTT nên chưa xác định được là loại đất gì. Tuy nhiên, để đảm bảo cho người sử dụng đất thực hiện các quyền của người sử dụng, Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Tân Biên hướng dẫn người dân cam kết đồng ý xác nhận diện tích đất ở theo hạn mức là 400,0 m2 đất ở nông thôn. 

Thu Nguyệt


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây