Kiến nghị ngành chức năng rà soát hồ sơ đề nghị hưởng chính sách đối với đối tượng là người tham gia kháng chiến bị tù đày thuộc địa bàn huyện Trảng Bàng nói chung và xã Đôn Thuận nói riêng

Thứ hai - 30/03/2020 11:00 110 0
Kiến nghị ngành chức năng rà soát hồ sơ đề nghị hưởng chính sách đối với đối tượng là người tham gia kháng chiến bị tù đày thuộc địa bàn huyện Trảng Bàng nói chung và xã Đôn Thuận nói riêng và có thông báo chính thức kết quả giải quyết để người dân không phải chờ đợi và đi lại nhiều lần (được hưởng hay không được hưởng chích sách) (Cử tri xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng).

Trả lời:

Theo số liệu báo cáo của Hội Người tù kháng chiến tỉnh Tây Ninh (năm 2017), toàn tỉnh có 374 người kê khai là người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù, đày nhưng chưa được hưởng chính sách do không còn giấy tờ có liên quan để xem xét, giải quyết theo quy định.

(Tại Điều 28 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định: "Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày là người được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền công nhận trong thời gian bị tù, đày không khai báo có hại cho cách mạng, cho kháng chiến, không làm tay sai cho địch"; Điều 46 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi như sau:"Giấy tờ chứng minh tham gia cách mạng hoặc kháng chiến và thời gian, địa điểm bị tù, đày hoặc hồ sơ hưởng trợ cấp một lần đối với người đã hưởng trợ cấp một lần hiện còn sống").

Để giúp đối tượng kê khai hồ sơ đảm bảo theo quy định trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp cùng Công an tỉnh và Cục A93-Bộ Công an tra cứu hồ sơ đối với 374 trường hợp. Qua tra cứu: có 43 trường hợp đủ kiều kiện giải quyết theo quy định; 288 trường hợp không thuộc đối tượng để xem xét, giải quyết; 43 trường hợp cần xin ý kiến Cục Người có công. Đến nay, kết quả giải quyết như sau:

- Đối với 43 trường hợp đủ kiều kiện giải quyết (hồ sơ thể hiện đủ 03 điều kiện: có hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến, thời gian bị tù và nơi bị tù theo danh mục quy định), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp cùng Hội Người tù kháng chiến tỉnh Tây Ninh thông báo cho đối tượng biết để hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ, đến nay các đối tượng đã được hưởng chế độ theo quy định (huyện Trảng Bàng có 15 trường hợp).

- 288 trường hợp không thuộc đối tượng để xem xét, giải quyết (huyện Trảng Bàng có 69 trường hợp); Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 1557/SLĐTBXH-NCC ngày 28/6/2019 về kết quả rà soát, tra cứu hồ sơ gửi Hội Người tù kháng chiến tỉnh để thông báo cho đối tượng biết.

- 43 trường hợp còn lại để xin ý kiến Cục Người có công (huyện Trảng Bàng có 21 trường hợp): Đến nay, Cục Người có công đã có kết quả trả lời cụ thể tại Công văn số 2713/NCC-CS2 ngày 31/10/2019. Cụ thể: chưa đủ cơ sơ để xem xét, giải quyết theo quy định (do hồ sơ không thể hiện đủ 03 điều kiện: có hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến, thời gian bị tù và nơi bị tù theo danh mục quy định). Tuy nhiên, ngày 21/02/2020, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có buổi làm việc tại tỉnh Tây Ninh để tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công theo các nội dung đế xuất, kiến nghị của tỉnh, trong đó có nội dung kiến nghị xem xét, giải quyết chế độ tù đày đối với 43 trường hợp trên. Khi có kết luận của Bộ trưởng, UBND tỉnh giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thông báo cho đối tượng được biết. 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây