Cử tri xã Suối Ngô, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu:
Bệnh thành tích trong giáo dục đang ngày càng diễn ra nghiêm trọng ở các trường học, ngành chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền phân luồng trong giáo dục, đề nghị ngành chức năng có giải pháp cụ thể, thiết thực để khắc phục tình trạng này, đảm bảo đánh giá đúng thực chất việc dạy và học.
Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:
Thực hiện Công văn số 6122/BGDĐT-TĐKT, ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 198/SGDĐT-VP, ngày 29/01/2018 yêu cầu các đơn vị, trường học thực hiện tốt việc đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; từng bước khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; Thực hiện Kế hoạch số 130/KH-BGDĐT ngày 20/3/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai các giải pháp tiếp tục khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh đã xây dựng Kế hoạch số 2032/KH-SGDĐT ngày 06/9/2018 về việc khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục năm học 2018 - 2019, triển khai cho các đơn vị, trường học trong toàn ngành thực hiện nghiêm các giải pháp khắc phục bệnh thành tích, kết quả: năm học 2018-2019 không có trường hợp có biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích trong giáo dục.
Về công tác tuyên truyền phân luồng trong giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 1001/KH-SGDĐT ngày 07/5/2018 về thực hiện công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2018; Kế hoạch số 458/KH-UBND về Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh với nội dung cụ thể:
- Tạo điều kiện cho Trung tâm Hướng nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và một số trường đại học đến tuyên truyền hướng nghiệp cho 100% học sinh THPT trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông: tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức đến toàn thể học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Tiếp tục đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng tinh giản, thiết thực; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn.
Tuy nhiên, những năm qua công tác phân luồng học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn do tâm lí của đa số cha mẹ học sinh và bản thân các em muốn học trung học phổ thông sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở; chưa đánh giá đúng năng lực học tập, thế mạnh của bản thân để có thể quyết định tiếp tục học trung học phổ thông hay vào các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề. Bên cạnh đó, cơ cấu ngành nghề đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn chưa phù hợp với nhu cầu thị trường lao động của tỉnh.
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phân luồng học sinh trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tích cực triển khai thực hiện các giải pháp sau:
- Điều tra, thống kê phân luồng học sinh sau trung học cơ sở hàng năm, gắn với việc vận động học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở có năng lực, điều kiện phù hợp với việc học nghề, tham gia vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp nghiệp trong trường phổ thông.
- Xây dựng, phát triển, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học.
- Tăng cường công tác quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông; huy động các nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.