Đề nghị cơ quan chức năng cho biết việc quản lý, cấp phép và kiểm tra xử lý các vi phạm đối với loại hình kinh doanh cơ sở thẩm mỹ

Thứ sáu - 01/03/2024 15:06 48 0

Trả lời:

- Về quản lý và cấp phép hoạt cơ sở thẩm mỹ: Căn cứ Điều 26 Nghị định  109/2016/NĐ-CP, ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc quản lý nhà nước của Bộ Y tế, cơ sở thẩm mỹ có 02 loại hình:

+ Loại hình là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (Bệnh viện, phòng khám) có thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ, cụ thể là được phép sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Đối với loại hình này phải được cấp phép hoạt động. Trong năm 2023 chưa có bệnh viện hay phòng khám trên địa bàn tỉnh đăng ký cấp phép hoạt động cơ sở thẩm mỹ. Như vậy, đến ngày 31/12/2023 trên địa bàn tỉnh không có cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về thẩm mỹ. Trước đây, Sở Y tế có cấp giấy phép cho 01 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, tuy nhiên năm 2023 cơ sở đã ngưng hoạt động và chuyển địa điểm về thành phố Hồ Chí Minh. Đối với loại hình này việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện trên cổng dịch vụ công của tỉnh.

+ Loại hình là các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ: Các cơ sở này được thực hiện xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc tê dạng tiêm. Không được phép thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ như sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Theo quy định Nghị định của Chính phủ những cơ sở này không thuộc loại hình cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉ làm hồ sơ tự công bố đủ điều kiện gửi về Sở Y tế, sau khi xem xét đủ hồ sơ Sở Y tế sẽ thông báo danh sách cơ sở thực hiện tự công bố đủ điều kiện hoạt động dịch vụ thẩm mỹ, danh sách này sẽ gửi về UBND các huyện, thị xã, thành phố để quản lý, đồng thời Sở Y tế tiến hành thông báo rộng rãi trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xuất hiện nhiều loại hình là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không phải là cơ sở thẩm mỹ cấp giấy phép hoạt động. Đối với loại hình cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, Sở Y tế đã ban hành các văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố để hướng dẫn và thông báo đến các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn quản lý thực hiện quy định về tự công bố đủ điều kiện hoạt động. Như vậy đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ Sở Y tế chỉ công bố đủ điều kiện khi hồ sơ tự công bố đủ điều kiện. Tính đến ngày 31/12/2023, Sở Y tế đã công bố 37 cơ sở đủ điều kiện hoạt động cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Cụ thể địa bàn thành phố Tây Ninh: 30, Trảng Bàng: 03, Hoà Thành: 02, Dương Minh Châu: 01, Tân Biên: 01

-  Xử lý vi phạm: Trong năm Sở Y tế phối hợp với các Sở ngành liên quan kiểm tra đột xuất 04 cuộc về việc chấp hành các quy định pháp luật về lĩnh vực y tế trong đó có các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh. Số tổ chức, cá nhân được kiểm tra: 16 trong đó 02 tổ chức; 14 cá nhân. Số tổ chức, cá nhân vi phạm: 09, trong đó 02 tổ chức;  07 cá nhân. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính là: 394.000.000 đồng. Nguyên nhân vi phạm: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Các cơ sở vi phạm bị đình chỉ hoạt động từ 4,5 tháng đến 18 tháng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây