Đề nghị ngành chức năng có giải pháp tình trạng một số đối tượng thuộc Nhóm tự xưng Cao Đài 1926 đã tự ý tổ chức hành lễ cho người dân

Thứ tư - 11/10/2023 16:10 438 0
Thời gian gần đây vẫn còn một số đối tượng thuộc Nhóm tự xưng Cao Đài 1926 đã tự ý tổ chức hành lễ cho người dân. Đề nghị ngành chức năng có giải pháp giải quyết triệt để tình trạng nêu trên

Trả lời:
Từ khi Giáo hội Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh được Nhà nước công nhận pháp nhân, Hiến Chương và Quy chế hành đạo năm 1997 đến nay, trong quá trình hoạt động, hành đạo vì nhiều lý do, một số vị (chức sắc, chức việc, tín đồ) đã tự ý ly khai,  tách rời Hội thánh tự xưng nhóm Cao Đài 1926. Trong đó, có nhóm tại xã Long Thuận, huyện Bến Cầu tổ chức các cuộc lễ (Thượng tượng, An vị, cầu giải bệnh, làm đám tang, tiểu tường, đại tường) tại nhà riêng, là không đúng Hiến chương, quy chế hành đạo của Hội thánh, vì những người trong nhóm này không được Hội thánh công nhận và không có tư cách pháp nhân, nên không được phép thực hiện các nghi thức tang lễ, an vị, thượng tượng trên địa bàn, hoạt động tôn giáo không đúng quy định pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.
- Theo quy định của Giáo hội Cao Đài Toà thánh Tây Ninh, các Tổ nghi lễ (chức việc: Chánh Trị sự, Phó Trị sự và Thông sự) thuộc Họ đạo sở tại chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc lễ thượng tượng, an vị, đám tang,… theo nghi thức tôn giáo Cao Đài được quy định trong Hiến chương và Quy chế hành đạo của Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh và hướng dẫn của Ban Đại diện Hội thánh.
- Việc quản lý nhà nước đối với lĩnh vực tôn giáo tại địa phương: Chính quyền các cấp địa phương luôn tạo thuận lợi, hướng dẫn Ban Đại diện Hội thánh và Ban Cai quản Họ đạo cơ sở thường xuyên tuyên truyền, vận động tín đồ Cao Đài Tây Ninh chấp hành đúng quy định pháp luật của Nhà nước về hoạt động tôn giáo và quy định của Luật đạo, không nghe theo số phần tử nhóm Cao Đài ly khai Hội thánh để thực hiện các nghi lễ không đúng Luật đạo tại nhà riêng tín đồ ở địa phương. Khi tín đồ Cao Đài có hữu sự hoặc có nhu cầu thực hiện các cuộc lễ thượng tượng, an vị, đám tang,… tại nhà riêng thì thông báo cho Tổ nghi lễ và chức việc thuộc Họ đạo sở tại để được thực hiện nghi lễ theo đúng Hiến chương, Quy chế hành đạo của Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh.
- Ngành chức năng có liên quan và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động chức việc tổ Nghi lễ, Ban Cai quản Họ đạo Long Thuận, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu chủ động giải quyết việc nội bộ đạo, không để nhóm Cao Đài ly khai hoạt động vi phạm Luật đạo và pháp luật của Nhà nước làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Nếu nhóm Cao Đài ly khai nhân vẫn tiếp tục hoạt động tôn giáo tổ chức các cuộc lễ, tập trung đông người, làm sai Luật đạo, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.  
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây