Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp các trường hợp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có đất thổ cư, không có khả năng chuyển mục đích sử dụng đất được tiếp cận nguồn tài trợ

Thứ tư - 27/03/2024 14:31 13 0

Trả lời:

Theo quy định Luật đất đai việc chuyển từ đất khác sang đất ở phải phù hợp quy hoạch sử dụng đất. Khi đã đủ điều kiện thì việc miễn tiền sử dụng đất thực hiện theo quy định khoản 1 và khoản 2 Điều 11 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về miễn tiền sử dụng đất.

Điều 11. Miễn tiền sử dụng đất

1. Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi sử dụng đất để thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với người có công với cách mạng thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công; hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở; nhà ở cho người phải di dời do thiên tai.

Việc xác định hộ nghèo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; việc xác định hộ gia đình hoặc cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định của Chính phủ.

2. Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi cấp Giấy chứng nhận lần đầu đối với đất do chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải là đất ở sang đất ở do tách hộ đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi theo Danh mục các xã đặc biệt khó khăn do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Khoản 1 Điều 12 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giảm tiền sử dụng đất.

Điều 12. Giảm tiền sử dụng đất

1. Giảm 50% tiền sử dụng đất trong hạn mức đất ở đối với hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các địa bàn không thuộc phạm vi quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định này khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất; công nhận (cấp Giấy chứng nhận) quyền sử dụng đất lần đầu đối với đất đang sử dụng hoặc khi được chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải là đất ở sang đất ở.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp hộ gia đình được địa phương xác định thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thì khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất không phải là đất ở sang đất ở thì tùy từng đối tượng sẽ được nhà nước xem xét miễn tiền hoặc giảm tiền sử dụng đất theo quy định.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây