Kiến nghị ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục tình trạng người dân đi khám và điều trị bệnh tại các Trung tâm Y tế huyện, xã, thị trấn thường xuyên thiếu nhiều loại thuốc trong danh mục thuốc bảo hiểm y tế

Thứ ba - 02/01/2024 09:40 160 0

Hiện nay người dân đi khám và điều trị bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế các xã, thị trấn thường xuyên thiếu nhiều loại thuốc trong danh mục thuốc bảo hiểm y tế, kiến nghị tỉnh sớm tổ chức đấu thầu mua thuốc để phục vụ đảm bảo cho nhu cầu khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, tạo niềm tin để duy trì tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trong Nhân dân (Cử tri xã Đồng Khởi, Phước Vinh và Thành Long, huyện Châu Thành; cử tri xã Hiệp Thạnh và Phước Trạch, huyện Gò Dầu; Cử tri huyện Dương Minh Châu); Cử tri tiếp tục phản ảnh tình trạng thiếu các loại thuốc điều trị bệnh sốt xuất huyết, mổ mắt, thuốc huyết áp, tiểu đường,… tại các cơ sở y tế công lập, buộc bệnh nhân phải điều trị tại bệnh viện khác và mua thuốc bên ngoài, làm ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia Bảo hiểm Y tế. Kiến nghị ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên (Cử tri các xã, thị trấn huyện Dương Minh Châu; Cử tri các xã trên địa bàn huyện Châu Thành).”

Trả lời:

- Hiện nay đã có kết quả đấu thầu tập trung Quốc gia và đấu thầu tập trung cấp địa phương do đó các đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn đã có đủ cơ sở thực hiện mua sắm thuốc theo kết quả lựa chọn nhà thầu được phân bổ nên đã đáp ứng được nhu cầu thuốc phục vụ người dân đi khám và điều trị bệnh bằng thẻ BHYT.

- Mặt khác để đảm bảo cung ứng thuốc phục vụ nhu cầu khám và điều trị bệnh cho người có thẻ Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế có  chỉ đạo theo Công văn số 3302/SYT-NV ngày 28 tháng 9 năm 2023 về việc thực hiện kết quả đấu thầu tập trung cấp địa phương và đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời không để tình trạng thiếu thuốc xảy ra.

Đến nay tình trạng thiếu thuốc, nhất là đối với thuốc khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế đã cơ bản được khắc phục.

- Hiện nay Sở Y tế đang triển khai việc thực hiện đấu thầu thuốc tập trung cấp địa phương bổ sung nhằm góp phần đáp ứng đầy đủ thuốc hơn nữa trong hoạt động khám, điều trị cho người dân trên địa bàn tỉnh được tốt hơn.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một vài đơn vị vướng mắc trong việc mua sắm thuốc, do đó các đơn vị này không đáp ứng được nhu cầu thuốc thiết yếu để phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Nguyên nhân là các đơn vị còn nợ tiền thuốc của các nhà thầu cung ứng thuốc nên các nhà thầu không tiếp tục cung ứng thuốc theo kết quả trúng thầu như trường hợp của TTYT huyện Châu Thành, TTYT huyện Bến Cầu....

Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị có phương hướng khắc phục công nợ cho các nhà thầu, nếu khó khăn phải có tờ trình xin chủ trương để giải quyết công nợ phù hợp với nhu cầu thực tế của đơn vị mình. Hiện nay, để đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014 (Luật BHYT2014) có hiệu lực thi hành từ 01/01/2015 đã có quy định về việc thông tuyến BHYT đối với người tham gia BHYT. Cụ thể người có thẻ bảo hiểm y tế có thể đến khám, điều trị tại các sơ sở y tế cùng tuyến trên địa bàn và điều trị nội trú tuyến bệnh viện tỉnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây