Kiến nghị ngành chức năng xem xét việc cấm đốt pháo hoa tự phát trong nhân dân

Thứ hai - 14/08/2023 22:48 162 0

Trả lời:
- Theo điểm a, khoản 2, Điều 14 Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, trong đó quy định “Việc kinh doanh pháo hoa phải đảm bảo các điều kiện sau đây: “Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường”.
- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chưa có tổ chức, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự kinh doanh lĩnh vực pháo hoa. Đối với các loại pháo nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng mà một số đối tượng mang từ Campuchia về đều không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn rủi ro, nguy hiểm và vi phạm pháp luật. Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 72 vụ, 88 đối tượng. Tịch thu 2.565,8 kg pháo, 265 viên pháo và 106 hộp, ống pháo các loại. Đã khởi tố vụ án 18 vụ, 27 bị can; Xử lý hành chính: 22 vụ, 26 đối tượng.
- Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp đốt pháo nhưng chưa bắt được đối tượng để xử lý. Chủ yếu là các loại pháo nổ nhỏ, gọn, không nổ liền mà sau đó mới nổ, nên khó phát hiện đối tượng. Ý thức chấp hành của một bộ phận người dân đối với các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo chưa cao. Việc tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về pháo của quần chúng nhân dân vẫn còn hạn chế nên các trường hợp mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép, đốt pháo vẫn còn diễn ra. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về pháo, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, các ngành và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân; tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp, trong đó tập trung công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân trong tham gia tố giác, ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến pháo.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây