Quy định tại Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND gây khó khăn cho người dân khi có nhu cầu tách thửa cho con hoặc hưởng thừa kế

Chủ nhật - 04/08/2019 15:00 40 0
Cử tri nhiều địa phương phản ánh: thời gian qua, khi đến làm thủ tục tách thửa (chuyển nhượng, cho, tặng) thì Văn phòng đăng ký đất đai huyện từ chối nhận hồ sơ với lý do là vướng quy định của Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 của UBND tỉnh quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Đề nghị lãnh đạo tỉnh cho biết việc không cho làm thủ tục như vậy là đúng hay không? Mặt khác, cử tri cũng phản ánh theo quy định tại Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND gây khó khăn cho người dân khi có nhu cầu tách thửa cho con hoặc hưởng thừa kế, trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn 500m2 không tiếp giáp với đường giao thông thì phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đấu nối đường giao thông hiện hữu trước khi thực hiện thủ tục tách thửa; đề nghị ngành chức năng xem xét, nghiên cứu điều chỉnh quy định tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu tách thửa thực tế. (Cử tri xã Phước Ninh và Truông Mít, huyện Dương Minh Châu; cử tri xã Long Thành Bắc và Trường Tây, huyện Hòa Thành; cử tri xã Trà Vong, Mỏ Công, Thạnh Bình và thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên; cử tri huyện Gò Dầu; huyện Trảng Bàng; huyện Châu Thành).

Giải trình:

Ngày 26/4/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, có hiệu lực kể từ ngày 06/5/2019, tại Điều 4 quy định diện tích tối thiểu, kích thước, điều kiện cụ thể tách thửa đối với loại đất ở. Thời điểm vừa ban hành quyết định, khi đến làm thủ tục tách thửa (chuyển nhượng, cho, tặng)  Văn phòng đăng ký đất đai một số huyện từ chối nhận hồ sơ với lý do vướng quy định của Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND là không đúng. Nguyên nhân là do một số cán bộ, viên chức làm công tác này, nghiên cứu chưa đầy đủ văn bản nên trả lời cho người dân không thỏa đáng, một số VPĐK huyện trả hồ sơ chờ hướng dẫn.  Về việc này, khi nhận được thông tin trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời chấn chỉnh ngay và đã chỉ đạo VPĐK huyện rút kinh nghiệm, nhận hồ sơ và giải quyết từng trường hợp cụ thể theo đúng Quyết định 15/2019/QĐ-UBND. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh giải quyết.

Về Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh, nội dung quy định cụ thể: diện tích tối thiểu, kích thước, điều kiện cụ thể tách thửa đối với loại đất ở; quy định diện tích, điều kiện cụ thể tách thửa đối với loại đất nông nghiệp; quy định diện tích, điều kiện cụ thể tách thửa đối với lợi đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở); quy định tách thửa đối với thửa đất đa mục đích sử dụng; quy định cụ thể về lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể và trách nhiệm hướng dẫn, phê duyệt bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể liên quan đến tách thửa; tách thửa các trường hợp khác...Theo quy định của Luật đất đai năm 2013, Nghị định và Thông hướng dẫn luật này, thì việc quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Quá trình xây dựng quyết định đã căn cứ đầy đủ các văn bản hướng dẫn được quy định, căn cứ tình hình thực tế sử dụng đất tại địa phương, với nguyên tắc đảm bảo tách thửa đúng quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, tránh được tình trạng phân lô bán nền, đầu cơ đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích.

Về vấn đề "Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND gây khó khăn cho người dân khi có nhu cầu tách thửa cho con hoặc hưởng thừa kế, trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn 500,0 m2 không tiếp giáp với đường giao thông thì phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đấu nối đường giao thông hiện hữu trước khi thực hiện thủ tục tách thửa; đề nghị ngành chức năng xem xét, nghiên cứu điều chỉnh quy định tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu tách thửa thực tế."

Ngày 06/6/2019, Sở Xây dựng đã có Hướng dẫn số 1313/HD-SXD chi tiết một số nội dung theo Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 của UBND tỉnh Quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, kèm theo mẫu bản vẽ tổng mặt bằng khu đất. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đang tham mưu UBND tỉnh ban hành Hướng dẫn thực hiện thủ tục về tách thửa đất để xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Dự thảo Hướng dẫn đang được lấy ý kiến các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

Ngày 26/6/2019, Sở Xây dựng đã có Kế hoạch số 1559/KH-SXD phối hợp với sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND và Hướng dẫn số 1313/HD-SXD đến công chức, viên chức, cán bộ làm công tác này từ huyện đến cơ sở, thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 27/6/2019 đến hết ngày 03/7/ 2019.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây