Đừng tự hủy hoại mình

Thứ năm - 18/07/2013 00:00 41 0
Theo số liệu báo cáo của Bộ Công an tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống ma tuý, mại dâm 6 tháng đầu năm vừa qua, tình hình tội phạm ma tuý và tệ nạn ma tuý ở Việt Nam có xu hướng gia tăng cả về quy mô, tính chất và mức độ nghiêm trọng, trong đó đáng chú ý hiện nay là xu hướng mua bán, sử dụng và sản xuất ma tuý tổng hợp, đặc biệt là ma tuý “đá” đang gia tăng ở các thành phố lớn, kéo theo đó là tình trạng sử dụng ma tuý tổng hợp đang có xu hướng lan sang các vùng nông thôn và các khu công nghiệp.

Ma tuý đá là tên gọi chỉ chung cho các loại ma tuý tổng hợp, có chứa chất methamphetamine (meth) và amphethamine (amph), thậm chí là niketamid. Nó được bán bất hợp pháp trên thị trường dưới các dạng tinh thể đá. Nhiều người dùng ma tuý đá với mục đích ban đầu chỉ để được “hưởng lạc” trong một khoảnh khắc hoặc để chứng tỏ đẳng cấp, nhưng lại không biết nó có sức tàn phá sức khoẻ nghiêm trọng và để lại nhiều hậu quả nguy hiểm.

Các bác sĩ chuyên khoa thần kinh cho rằng, việc sử dụng các loại ma tuý tổng hợp, trong đó có “hàng đá” rất dễ gây chứng loạn thần như ảo giác, hoang tưởng tác động đến tâm lý của người sử dụng như hoảng sợ, lo lắng, nghi ngờ, mất ngủ…Đó là lý do khiến bệnh nhân luôn sống trong tâm trạng căng thẳng, phát sinh nhiều hành động dị thường, kỳ hoặc, thậm chí không còn kiểm soát được hành vi.

Theo bác sĩ Lê Trí Hải, Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Xanh-Pôn Hà Nội, ngoài việc gây ra cho người sử dụng chứng hoang tưởng ảo giác, rối loạn hành vi, “hàng đá” còn kích thích hệ thần kinh, gây mất ngủ khiến các cơ quan sinh học nội tạng nhanh chóng bị suy yếu, kiệt quệ. Tác hại của việc “đập đá” còn ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp tăng, nếu sử dụng quá liều có thể dẫn đến tử vong. Chất amph trong “hàng đá” còn gây ngộ độc các tế bào thần kinh sinh ra những chứng bệnh tâm thần, trầm cảm, loạn thần.

Tệ nạn ma tuý và hoạt động phạm tội liên quan đến ma tuý vẫn đang tiếp tục có nhiểu diễn biến phức tạp tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là tại các tuyến và địa bàn trọng điểm. Bên cạnh đó là sự gia tăng hoạt động của loại tội phạm chuyên tổ chức điều chế, sản xuất ma tuý tổng hợp ngay trong nước. Các đối tượng phạm tội liên quan đến ma tuý tổng hợp, đặc biệt là đối tượng từng có thời gian sống và lao động ở nước ngoài có kiến thức về lý hoá đã và đang tìm cách sản xuất ma tuý tổng hợp để tiêu thụ ngay trong nội địa. Đó là những nguy cơ tiềm ẩn mà các lực lượng chức năng phòng, chống ma tuý đang tập trung đấu tranh, triệt phá.

Hiện tỷ lệ người nghiện “hàng đá” đang ngày càng gia tăng một cách rõ rệt trong một bộ phận giới trẻ sống buông thả. Trước những hệ luỵ khôn lường do ma tuý đá mang lại, các chuyên gia y tế cho rằng giới trẻ nên tránh xa “hàng đá”, bởi một khi đã sa vào con đường nghiện ngập sẽ trở thành người mất hết nhân cách, không còn giá trị, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó gia đình cần có hiểu biết về tác hại của ma tuý và cần quan tâm đến con em mình hơn để tránh xa cạm bẫy ma tuý luôn rình rập.

 

NQ (tổng hợp từ báo)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây