Cách nhận biết một số cây có chứa chất ma túy

Thứ năm - 18/07/2013 00:00 2.519 0
Trong 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng cảnh sát phòng, chống ma tuý tỉnh và các huyện, thị xã thường xuyên ra soát, kiểm tra, vận động nhân dân nhổ tiêu huỷ và không tái trồng cây có chứa chất ma tuý. Kết quả phát hiện 02 trường hợp trồng cây cần sa để nuôi gà, các cơ quan chức năng đã đã lập biên bản nhổ và tiêu huỷ 10,2 kg cần sa tươi, giáo dục và cho viết cam kết không tái phạm.
Cây cần sa

Trồng cây có chứa chất ma tuý dù với mục đích gì cũng đều vi phạm pháp luật, người dân nên biết để không vi phạm, xin giới thiệu cách nhận biết nhận biết một số cây có chứa chất ma tuý như sau:

Cây thuốc phiện (còn gọi là cây anh túc) cao từ 0,7 – 1,5m, hoa to, mọc đơn ở đầu cành hoặc đầu thân có màu tím, vàng hoặc đỏ. Quả thuốc phiện có hình cầu hoặc hình trứng dài 4 – 7cm.Thuốc phiện là một hợp chất thiên nhiên có trong lớp vỏ của quả thuốc phiện. Nhựa loãng màu trắng từ quả thuốc phiện khi sấy khô sẽ tạo thành nhựa thuốc phiện. Thuốc phiện được chia thành các dạng như thuốc phiện sống, thuốc phiện chín, thuốc phiện khô, xá thuốc phiện và thuốc phiện dược dụng.

Cây cần sa (còn gọi là cây gai dầu, cây đại ma, cây hỏa ma, cây bồ đà) cao từ 1 – 3m, thân vuông, cóp rãnh dọc, mọc thẳng đứng. lá cần sa xẻ ra từ 5 – 7 thùy hình chân vịt, mép khía răng cưa. Phía dưới lá mọc đối, cuống dài, phía trên lá mọc so le, cuống ngắn, có lá kèm. Hoa cần sa đơn tính, mọc riêng gốc, màu xanh nhạt, hoa đực mọc rũ xuống, hoa cái mọc thành bông. Hạt cần sa hình cầu, dập nát có mùi thơm, có nhân dẹt, nôi nhũ. Từ cây cần sa chế ra 3 sản phẩm; cần sa thảo mộc, nhựa và tinh dầu cần sa. Cần sa thảo mộc gồm lá, hoa và quả. Ba bộ phận này sau khi thu hoạch sẽ được phơi khô và ép thành từng bánh như bánh thuốc lào. Ngoài ra, cũng có thể được nghiền nhỏ, phơi khô, cuộn thành điếu như thuốc lá. Nhựa cần sa được chiết xuất từ cây cần sa, có màu đen sẫm, đóng thành từng bánh, có nồng độ các chất gây nghiện cao gấp 8 – 10 lần cần sa thảo mộc. Tinh dầu cần sa được chiết xuất từ cần sa thảo mộc, nhựa cần sa (cho thêm các dung môi hữu cơ), có nồng độ các chất gây nghiện cao gấp 3 – 4 lần nhựa cần sa.

 

Điều 192 Bộ Luật Hình sự: Tội trồng cây thuốc phiện hoặc các loại cây khác có chứa chất ma tuý.

1. Người nào trồng cây thuốc phiện, cây cô ca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy, đã được giáo dục nhiều lần, đã được tạo điều kiện để ổn định cuộc sống và đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm:  Có tổ chức;Tái phạm tội này.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Ngoài ra, các tội sản xuất mua bán, tàng trữ, vận chuyển, chiếm đoạt trái phép các chất ma túy (trong đó có thuốc phiện, cần sa) điều được quy định cụ thể từ Điều 193 đến Điều 201 Bộ Luật Hình sự.

 

 

Thành Hưng

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây