Gương điển hình nhân dân phát hiện, tố giác, dũng cảm truy bắt tội phạm trong tháng 7/2013

Thứ ba - 20/08/2013 00:00 34 0
Nhằm phát động mạnh mẽ phong trào nhân dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm góp phần bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương; ngày 15/8/2013 Công an Tây Ninh có văn bản số 37/TB-CAT-PV28 thông báo đến các thành viên trong Ban chỉ đạo phong trào tỉnh, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Ban chỉ đạo phong trào các huyện, thị xã biết để nhân rộng các gương quần chúng dũng cảm, mưu trí, kiên quyết truy bắt tội phạm.

Trong tháng 7/2013 trên địa bàn  tỉnh đã có 06 người dân và lực lượng nòng cốt phong trào trực tiếp truy bắt 07 vụ/11 đối tượng trộm cắp, cướp giật, được Ban Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất. Trong đó có Thị xã Tây Ninh: 02 người dân bắt 01 vụ trộm;  huyện Dương Minh Châu: 02 người dân, bắt 02 vụ trộm; huyện Châu Thành: 01 người dân bắt 01 vụ trộm; huyện Trảng Bàng: 01 người dân bắt 01 vụ trộm xe mô tô. Điển hình các vụ mà lực lượng nòng cốt của phong trào và nhân dân đã có tinh thần cảnh giác và truy bắt tội phạm gây án, cụ thể như sau:

Vụ thứ nhất: xảy ra tại ấp An Qưới, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Vào ngày 26/6/2013 anh Phạm Văn Lạnh, ngụ ấp An Qưới, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh điều khiển xe mô tô số: 70M1- 1892 đến khu công nghiệp Bourbon An Hòa để giòng trâu. Anh Lạnh để xe của mình bên lề đường cách đường Tỉnh lộ 787A khoảng 300m không người trong coi. Khoảng 30 phút sau anh Lạnh quay về chổ để xe thì xe đã bị mất. Sau khi tìm kiếm xung quanh khu vực để xe nhưng không thấy anh Lạnh gặp được anh Nguyễn Văn An, ngụ Tổ dân cư tự quản số 3, ấp An Qưới, xã An Hòa nói về chuyện mất xe. Sau đó hai anh đi tìm quanh khu vực thì phát hiện có 01 chiếc xe biển số 70H4- 3636 để cách tỉnh lộ 787A khoảng 40m không có người trông coi. Nghi vấn đây là xe của kẻ trộm, lúc này có 01 người đàn ông lại lấy xe, anh An lại hỏi chuyện thì người đàn ông bỏ chạy. Hai anh Lạnh và An kiên quyết bắt cho được kẻ trộm và giao về cho Công an xã An Hòa để xác minh làm rõ. Tại  đây đối tượng khai tên Nguyễn Văn Dương, ngụ ấp Hóc Thơm, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thừa nhận hành vi lấy trộm xe của anh Phạm Văn Lạnh đem bán với gái 800.000 đ. Vụ việc được chuyển giao cho cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bàng để tiếp tục điều tra, xử lý.

Vụ thứ hai: xảy ra tại ấp Khởi Trung, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh. Vào ngày 03/7/2013 anh Võ Thanh Tùng sau khi đi công việc về để xe trước cửa nhà rồi ra phía sau nhà đi tắm, khoảng 20 phút sau anh Tùng đi lên thì phát hiện có 02 thanh niên đang ngồi trên xe mình và nổ máy chạy về hướng xã Cầu Khởi, anh Tùng liền truy hô cùng lúc này anh Thân Thiện Quyết Thắng đang sửa xe gần đó liền dùng xe mô tô của mình rượt đuổi theo 02 tên cướp, anh Nguyễn Minh Hiền thấy vậy cũng hỗ trợ anh Thắng vượt theo tên cướp. Đuổi khoảng 3.000m thì anh Thắng đuổi kịp 02 tên cướp, anh Thắng bị tên ngồi sau dùng chân đạp trúng vào xe anh làm anh Thắng té ngã ra đường, anh Hiền vẫn tiếp tục đuổi theo thì cũng bị đối tượng đạp cho té ngã. Lúc này đồng chí Triệu Quốc Mạnh là Công an viên xã Cầu Khởi nhận được tin báo nên cũng truy đuổi theo đối tượng, sau một hồi truy đuổi thì đồng chí Mạnh được sự hỗ trợ của người dân cũng bắt được 02 tên cướp và đưa về xã cầu Khởi. Qua làm việc 02 đối tượng khai tên là Nguyễn Minh Tú, sinh năm 1998, ngụ ấp Ninh Hiệp, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu và Trần Phi Long, sinh năm 1994, ngụ 290/65/30 Đoàn Văn Bơ, phường 16, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản trên, vụ việc được chuyển giao Công an huyện Dương Minh Châu tiếp tục điều tra xử lý.

Vụ thứ ba: xảy ra tại ấp Ninh Phú, xã Ninh sơn, Thị xã Tây Ninh. Vào ngày 26/7/2013 anh Võ Hùng Hậu, sinh năm 1963 và anh Võ Tấn Đạt, sinh năm 1988 cùng ngụ địa chỉ trên đang xem tivi thì nghe tiếng gà kêu ở nhà kế bên, qua xác định vị trí thì nghe tiếng gà kêu là ở nhà của chị Nguyễn Hà Phương Linh, vào thời điểm này nhà  chị Linh không có người trong coi, anh Hậu và anh Đạt nghi ngờ có kẻ gian bắt gà nhà chị Linh liền sau đó 2 anh chạy sang nhà chị Linh để truy tìm đối tượng thì phát hiện có 02 đối tượng lạ mặt đang thực hiện hành vi trộm cấp gà. Anh Hậu và anh Đạt nhanh chóng truy đuổi và bắt giữ được 01 đối tượng cùng tang vật gồm: 26 con gà, đối tượng còn lại chạy thoát, anh Hậu liền báo vụ việc cho lực lượng Công an xã Ninh Sơn đến hỗ trợ và tiếp nhận đối tượng cùng tang vật của vụ trộm. Qua làm việc, đấu tranh, khai thác đối tượng bị bắt khai tên: Trần Văn Lợi, sinh năm 1984, ngụ Tân Thạnh, Tân Hưng, Tân Châu, Tây Ninh, là đối tượng đã có tiền sự về tội trộm cấp tài sản, do không có tiền tiêu xài nên đối tượng đã bàn bạc và rủ em ruột là Trần Văn Thiệt, sinh năm 1998 cùng nhau đi trộm cắp tài sản, chúng phát hiện nhà chị Linh không có người trong coi nên đã đột nhập vào bắt trộm gà khi đang thực hiện hành vi bắt trộm gà thì bị bắt quả tang, từ lời khai của đối tượng, Công an xã tiếp tục làm việc với đối tượng, thấy vụ việc có dầu hiệu tội phạm nên Công an xã đã chuyển giao hồ sơ và đối tượng cùng tang vật cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thị xã xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Trên đây là những tấm gương dũng cảm của lực lượng nòng cốt phong trào và nhân dân tham gia truy bắt, bắt giữ tội phạm trên địa bàn tỉnh đã được Công an tỉnh khen thưởng trong tháng 7 năm 2013.

                                                                                          Kim Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây