Hiệu quả từ công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán

Thứ ba - 20/08/2013 00:00 23 0
Để hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến công tác hỗ trợ cơ sở vật chất cho nạn nhân bị mua bán trở về như hỗ trợ chi phí đi lại, y tế, tâm lý, trợ giúp pháp lý. Đồng thời để giúp nạn nhân bị mua bán trở về có cuộc sống ổn định, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt chú trọng thực hiện chính sách hỗ trợ học văn hóa, học nghề; trợ cấp khó khăn ban đầu, hỗ trợ vay vốn.

Theo đó, nguồn kinh phí để thực hiện công tác hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán được chi từ ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn viện trợ quốc tế, các nguồn hợp pháp khác.

Nạn nhân lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội trong trường hợp cần thiết, nạn nhân được bố trí chỗ ở tạm thời, được hỗ trợ về ăn, mặc và các vật dụng cá nhân thiết yếu khác trên cơ sở điều kiện thực tế và đặc điểm về lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe của nạn nhân. Nạn nhân có nguyện vọng trở về nơi cư trú mà không có khả năng chi trả tiền tàu xe và tiền ăn trong thời gian đi đường thì được hỗ trợ các khoản chi phí này. Đồng thời, nếu nạn nhân cần được chăm sóc y tế để phục hồi sức khỏe thì được xem xét hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, nạn nhân còn được hỗ trợ để ổn định tâm lý trong thời gian lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân; được tư vấn pháp luật để phòng ngừa bị mua bán trở lại và được trợ giúp pháp lý để làm thủ tục đăng ký hộ khẩu, hộ tịch, nhận chế độ hỗ trợ, đòi bồi thường thiệt hại, tham gia tố tụng và các thủ tục pháp lý khác có liên quan đến vụ việc mua bán người.

Đối với nạn nhân là người chưa thành niên thuộc hộ nghèo, nếu tiếp tục đi học thì được hỗ trợ tiền học phí, tiền mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập trong năm học đầu tiên.

Đặc biệt, nạn nhân khi trở về địa phương, nếu thuộc hộ nghèo thì được xem xét hỗ trợ học nghề và hỗ trợ một lần tiền trợ cấp khó khăn ban đầu. Nếu nạn nhân có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh thì được xem xét tạo điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, các địa phương chủ động huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ về mặt vật chất cũng như tinh thần cho các nạn nhân bị mua bán khi trở về. Đồng thời, các địa phương thành lập các mô hình, câu lạc bộ thu hút đông đảo cộng đồng tham gia để giúp đỡ nạn nhân bị mua bán như nhóm tự lực, câu lạc bộ: xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; Tổ phụ nữ không có con em vi phạm pháp luật

Hỗ trợ nạn nhân bị mua bán thể hiện tính “nhân đạo” của Đảng và Nhà nước, nhờ những chính sách hỗ trợ này, các nạn nhân bị buôn bán trở về đã hoà nhập với cộng đồng; tích cực tham gia phát triển kinh tế; nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống gia đình.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây