Nâng cao hiệu quả hoạt động của các phong trào, mô hình trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy.

Thứ năm - 18/07/2013 00:00 34 0
Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở trong toàn tỉnh có xu hướng gia tăng cả về quy mô, tính chất và mức độ nghiêm trọng.

Hiện nay toàn tỉnh có 1.111 người nghiện ma túy trong đó có 710 người nghiện ma tuý đang sống ở cộng đồng; 65 người đang bị tạm giam, tạm giữ; 336 người đang cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện của tỉnh.

Sự gia tăng của tệ nạn ma túy đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của gia đình và của cả cộng đồng. Tệ nạn ma túy làm cản trở sự phát triển của xã hội, làm băng hoại đạo đức của con người, là nguồn gốc gây ra nhiều loại tội phạm nguy hiểm, mà điển hình làm gia tăng hoạt động phạm tội như: trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình đó, sự ra đời của các mô hình, các phong trào thu hút đông đảo người dân tham gia và bước đầu góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh.

Các ngành, đoàn thể các xã, thị trấn cũng nêu cao vai trò, trách nhiệm, tích cực chung tay trong cuộc chiến phòng, chống ma tuý. Mặt trận Tổ Quốc phối hợp đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác người mua bán tàng trữ, vận chuyển ma tuý và đối tượng hút chích ma tuý tại khu dân cư; kết hợp công tác tuyên truyền, vận động.

Tổ chức phát động ở khu dân cư cho hộ gia đình đăng ký cam kết thực hiện chương trình mục tiêu "4 giảm" (trong đó có phòng, chống ma tuý). Phát động hộ gia đình đăng ký "gia đình không có con, em phạm tội ma tuý và nghiện ma tuý" từ đó xây dựng khu dân cư không có ma tuý và xã, phường, thị trấn không có ma tuý.

 Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc thực hiện việc đưa tin các điển hình trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc làm tốt công tác phòng, chống ma tuý trên Đài phát thanh truyền hình tỉnh trong chuyên mục "Đoàn kết xây dựng xóm làng" của Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Trong "ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư" hàng năm vào ngày 18/11, khu dân cư, Ban công tác Mặt trận ấp (khu phố) thông qua biểu dương "ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền", "gia đình văn hoá", điển hình người cai nghiện thành công để tuyên truyền.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, hội viên, quần chúng phụ nữ về quản lý, giáo dục con em trong gia đình, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đồng thời có sự chuyển biến, hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của gia đình trong giáo dục con, hậu quả, tác hại của ma túy, mại dâm, mua bán người và các tệ nạn xã hội khác, từ đó quan tâm hơn đến con cái, tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống và tố giác tội phạm ở cộng đồng, góp phần ổn định an ninh trật tự địa phương. Thời gian qua, Hội phụ nữ đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các phong trào “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” và “Phòng chống ma tuý từ gia đình”… Bên cạnh đó, Hội phụ nữ duy trì và nâng cao hoạt động các mô hình như: “Tổ phụ nữ không có con em vi phạm pháp luật”, “Tổ phụ nữ không có con em vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”; CLB xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cơ quan, ban ngành tổ chức hội thi “tuyên truyền phòng, chống ma túy”; tổ chức diễn đàn “Thanh niên với phòng, chống ma túy” thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên… tham gia.

Đặc biệt, các ngành chức năng và nhiều xã, phường, thị trấn đã duy trì tốt công tác phối hợp phát động toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng.

Các phong trào và mô hình phòng, chống ma tuý trong nhân dân và các cấp, ngành, đoàn thể ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma tuý ở địa bàn tỉnh.

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên đại bàn tỉnh vẫn có những diễn biến khá phức tạp. Vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người dân về nguy cơ, tác hại và hậu quả của tệ nạn ma tuý để mỗi người tự giác, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống ma tuý và tự phòng chống ma tuý, tạo nên phong trào hành động sâu rộng trong cộng đồng, từng bước giảm thiểu tệ nạn này.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây