Quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời tích cực thực hiện an sinh xã hội

Thứ ba - 03/09/2013 00:00 38 0
Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tính chất có lúc gay gắt, nhưng chủ yếu là những vụ việc khiếu kiện cũ liên quan đến lĩnh vực đất đai.

 

Một góc Khu dân cư Chàng Riệc

 

Theo UBND tỉnh, từ năm 2011 đến 30.6.2013, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tính chất có lúc gay gắt, nhưng chủ yếu là những vụ việc khiếu kiện cũ liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó có một số vụ khiếu nại đông người về: đòi lại đất các dự án, nông, lâm trường thuộc 2 huyện Tân Biên, Tân Châu; khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận, bồi thường đất trong lộ giới 40m đường 797 huyện Hoà Thành; khiếu nại dự án quy hoạch Khu du lịch núi Bà… Hầu hết các vụ việc nói trên đã được các cấp, các ngành của tỉnh và Trung ương xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo cho các cấp, các ngành nghiêm túc tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; thành lập tổ công tác, tăng cường xuống cơ sở, kiểm tra, rà soát, thẩm tra, xác minh, đối thoại với các hộ dân, các ngành chức năng tích cực tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh quyết định xử lý, giải quyết ngay đối với những vụ việc nổi cộm, có tính chất gay gắt, kéo dài.

Kết quả cho thấy, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều đổi mới, tính hiệu quả được nâng lên; đơn thư khiếu nại đã giảm so với trước; nhiều huyện và Thị xã không phát sinh vụ việc phức tạp mới, nhất là khiếu kiện đông người; triển khai thực hiện nghiêm túc công tác chỉ đạo rà soát, tổ chức đối thoại các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài nhiều năm. Kết quả, đã kiểm tra, rà soát và thực hiện xong 14/17 vụ. Có 3 vụ phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, đến nay cũng đã có kết luận của Thủ tướng và UBND tỉnh đang tổ chức triển khai thực hiện.

Song song với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thì lãnh đạo tỉnh và các địa phương cũng quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác an sinh xã hội, xem xét cuộc sống của các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để có chính sách hỗ trợ. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức thực hiện hỗ trợ được gần 800 hộ với số tiền trên 12 tỷ đồng; tiến hành giao đất, hợp đồng giao khoán, cấp đất ở, xây dựng nhà, cho vay vốn ưu đãi cho các hộ dân. Riêng năm 2012, tỉnh xây dựng Khu dân cư biên giới Chàng Riệc, đưa 243 hộ vào định cư góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đồng bào dân tộc… góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, ổn định xã hội và an ninh chính trị ở địa phương.

Bên cạnh đó, những cơ quan, đơn vị, cá nhân có vi phạm trong việc quản lý sử dụng đất đã có hình thức xử lý cụ thể, đúng theo quy định của pháp luật; đồng thời cơ quan pháp luật đã tiến hành xét xử nghiêm khắc đối với các cá nhân có hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây