Sử dụng ma túy và chất gây nghiện tiềm ẩn nhiều bệnh nguy hiểm

Thứ ba - 20/08/2013 00:00 69 0
Nhiều nguy cơ xấu từ việc sử dụng các chất gây nghiện khá rõ ràng, thế nhưng nhận thức và hiểu biết trong xã hội về những rủi ro liên quan đến sử dụng ma túy, nhất là ma túy tổng hợp cũng như các bệnh có liên quan đến đường máu còn hạn chế.

Ma túy và các chất gây nghiện chính là độc chất, chỉ cần dùng quá liều sẽ dẫn đến tử vong. Ngoài ra, cơ thể người nghiện còn bị tổn thương hay nhiễm trùng do phương cách sử dụng, tức người nghiện dùng chung bơm kim tiêm không được tiệt trùng dẫn đến lây nhiễm viêm gan virus B, C, đặc biệt là HIV/AIDS.

Hiện có khoảng 30% trong số 90.000 phạm nhân có tiền sử dụng ma túy đang bị mắc các bệnh như viêm gan, lao, HIV….

Theo BS Nguyễn Văn Dũng, Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia (BV Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: sử dụng ma túy tổng hợp thường xuyên còn dễ mắc phải các bệnh khác như: suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch, các bệnh về tim mạch, huyết áp, đường hô hấp…

Cụ thể, trước hết ma túy gây ra các bệnh khôn lường cho cơ thể. Người nghiện sẽ bị hư hại niêm mạc mũi nếu dùng ma túy theo dạng hít, có khả năng ngưng thở đột ngột, gây nguy hiểm tính mạng. Còn dùng theo dạng hút thì cơ quan chịu ảnh hưởng là phổi. Phổi sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, gây ung thư phổi, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng phổi…Và nguy hiểm nhất là dùng ma túy dạng chích, đây là con đường ngắn nhất dẫn đến AIDS. Người tiêm đâu có biết rằng trên mũi kim là hàng vạn quả cầu gai gây căn bệnh thế kỉ hiểm nghèo, cứ thế họ truyền tay nhau tiêm chúng, đưa virus vào máu của mình. Ở những tụ điểm tiêm chích, họ còn pha thêm các chất bẩn gây áp-phê, hậu quả là các con nghiện phải cưa cụt tay chân hay nhiễm trùng máu. Ấy là chưa kể đến tình trạng bị chết do sốc thuốc.

Sử dụng ma túy là con đường ngắn nhất hủy hoại tương lai. Vì bản thân, vì gia đình và cả cộng đồng, hãy tránh xa ma túy. Mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội. Đồng thời cũng lên án, dẹp bỏ tệ nạn bằng cách không tiếp tay cho chúng. Nếu lỡ vướng vào thì phải dùng nghị lực, quyết tâm, vượt lên chính mình để từ bỏ con đường sai trái.

MN (ST) 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây