Quỹ Toàn cầu Phòng chống sốt rét tại Tây Ninh: Triển khai công tác phòng chống sốt rét năm 2013

Thứ năm - 09/05/2013 00:00 42 0
Sở Y tế, Trung tâm phòng chống Sốt rét tỉnh vừa tổ chức hội nghị tổng kết các hoạt động của dự án Quỹ Toàn cầu phòng chống sốt rét (PCSR) tại Tây Ninh năm 2012, triển khai kế hoạch hoạt động năm 2013. BS Nguyễn Văn Cường - PGĐ Sở Y tế, Trưởng ban quản lý dự án Quỹ Toàn cầu PCSR tại Tây Ninh chủ trì hội nghị.

Tẩm màn hoá chất cho người dân trong vùng có dịch sốt rét lưu hành.Ảnh minh hoạ

Với mục tiêu “Tăng cường phòng chống sốt rét dựa vào cộng đồng tập trung vào các nhóm có nguy cơ cao, nâng cao năng lực và tính bền vững của Chương trình Quốc gia phòng chống sốt rét”, dự án Quỹ Toàn cầu PCSR đã được Chính phủ, Bộ Y tế và Quỹ Toàn cầu phê duyệt triển khai tại 29 tỉnh có tình hình sốt rét nặng trong thời gian 5 năm (từ 2009 đến 2013). Tại Tây Ninh, dự án được triển khai tại huyện Tân Châu, là địa phương có dịch sốt rét lưu hành cao nhất trong tỉnh.

Năm 2012 dự án đã cấp tổng cộng 1.500 màn đôi cho các đối tượng thuộc diện thụ hưởng dự án; phun hoá chất diệt muỗi cho trên 2.000 hộ dân; tẩm màn cho 4.000 hộ dân; cung cấp 3.500 test chẩn đoán nhanh sốt rét; tập huấn cho hơn 150 tuyên truyền viên phòng chống sốt rét tuyến xã; cung cấp dịch vụ điều trị sốt rét;…

Phát biểu tại hội nghị, BS.Nguyễn Văn Cường nhấn mạnh, trong năm qua số bệnh nhân mắc sốt rét trên địa bàn đã giảm so cùng kỳ với 21 ca mắc, không có ca sốt rét ác tính, không có tử vong. Khó khăn lớn nhất của Tây Ninh trong phòng chống bệnh sốt rét chính là khó kiểm soát các đối tượng dân di biến động từ vùng có sốt rét lưu hành. Vì vậy, công tác phòng chống dịch sốt rét không được lơ là, chủ quan.

Năm 2013, Dự án tập trung vào hoạt động truyền thông phòng chống sốt rét tại các ấp thuộc xã thụ hưởng dự án; phân phối gần 4.000 cái màn đôi cho người nghèo và dân di biến động; tiến hành phun tồn lưu hoá chất bảo vệ cho 20.000 người sống trong vùng có sốt rét lưu hành (huyện Tân Châu)…

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây