Sở LĐ- TB&XH: Đề xuất phát triển mạng lưới Đội công tác xã hội tình nguyện

Thứ bảy - 04/05/2013 00:00 68 0
Sở LĐ- TB&XH đề nghị UBND tỉnh xem xét thông qua Dự thảo Kế hoạch thành lập mạng lưới Đội công tác xã hội tình nguyện (Đội tình nguyện) tại xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 – 2015. Việc triển khai kế hoạch này là nhằm nâng cao hiệu quả về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là công tác tổ chức cai nghiện phục hồi và quản lý người sau cai nghiện ma tuý; công tác phòng, chống mại dâm và giúp đỡ các nạn nhân bị mua bán trở về tái hoà nhập cộng đồng.

Theo đó, trong năm 2013, thành lập Đội tình nguyện tại các xã, phường, thị trấn có từ 09 người nghiện trở lên (28 xã); Năm 2014 thành lập Đội tình nguyện tại các xã, phường, thị trấn có từ 04 đến 08 người nghiện trở lên (16 xã); Năm 2015, thành lập Đội tình nguyện tại các xã, phường, thị trấn còn lại: có 31 xã. Tổng kinh phí thực hiện giai đoạn 2013 – 2015 là  hơn 5,1 tỷ đồng

Theo Sở LĐ- TB&XH, trong những năm gần đây, tình trạng vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng với nhiều diễn biến phức tạp, trong đó tệ nạn ma tuý, mại dâm, mua bán người đang là vấn đề được mọi người quan tâm. Theo số liệu thống kê của ngành Công an đến ngày 31.10.2012 có 75/95 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nghiện ma tuý - chiếm tỷ lệ 78,94%, với 1.102 người nghiện.

Trên địa bàn tỉnh có 1.631 cơ sở kinh doanh dịch vụ ngành nghề nhạy cảm và hiện có 221 người bán dâm có hồ sơ quản lý (chủ yếu là người ngoài tỉnh) đã tái hoà nhập cộng đồng.

Tình hình tội phạm mua bán người vẫn diễn biến phức tạp, thủ đoạn hoạt động tội phạm rất tinh vi, có tổ chức chặt chẽ, có yếu tố nước ngoài và xuyên quốc gia. Theo số liệu thống kê từ năm 2006 đến năm 2012 trên địa bàn tỉnh có 424 nạn nhân bị mua bán trở về tái hoà nhập cộng đồng. Ngoài những người trở về theo con đường chính thức, những người tự trở về cũng chiếm tỷ lệ khá cao.

Các Đội tình nguyện có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma tuý, mại dâm, giảm lây nhiễm và tác hại của HIV/AIDS, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán tại cộng đồng. Tham gia quản lý, tư vấn, giáo dục, cảm hoá, vận động, hỗ trợ người nghiện ma tuý cai nghiện; người bán dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán hoà nhập cộng đồng. Phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, mua bán người để báo cho các cơ quan chức năng xử lý và có biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm. Tham gia thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội trên địa bàn như xoá đói giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm, bình đẳng giới, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử, tiếp cận các dịch vụ y tế, xã hội, giúp đỡ người nghiện ma tuý sau cai nghiện, người bán dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán trở về ổn định đời sống, hoà nhập cộng đồng. Tham gia thực hiện lồng ghép công tác phòng, chống tệ nạn xã hội với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội và các phong trào khác trên địa bàn.

Mục tiêu cụ thể là đến năm 2015 có 75% xã, phường, thị trấn thành lập Đội tình nguyện. 100% tình nguyện viên và lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội trực tiếp quản lý Đội tình nguyện được tập huấn đào tạo nâng cao năng lực quản lý và hoạt động xã hội tình nguyện. Phát hiện sớm, đề xuất xử lý kịp thời các cơ sở, tụ điểm, đối tượng vi phạm tệ nạn ma tuý, mại dâm nhằm ngăn chặn có hiệu quả không để phát sinh, phát triển của tệ nạn ma tuý, mại dâm trên địa bàn, tạo môi trường lành mạnh không có ma tuý để đưa người sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng, giảm dần tỷ lệ tái nghiện.

Nâng cao hiệu quả công tác chữa trị bệnh cho người nghiện ma tuý thuộc diện bắt buộc tập trung tại Trung tâm; tổ chức quản lý cai nghiện phục hồi tại gia đình và cộng đồng và quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú. Giúp đỡ, tạo điều kiện để người sau cai nghiện ma tuý, người bán dâm hoàn lương tại cộng đồng và tại cơ sở chữa bệnh; tổ chức quản lý, tư vấn, dạy nghề, giải quyết việc làm và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán tại cộng đồng giúp họ ổn định đời sống.

Thường xuyên đổi mới nội dung, tạo môi trường lành mạnh, xây dựng các mô hình tại cộng đồng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người bán dâm, người nghiện ma tuý, nạn nhân bị mua bán tái hoà nhập cộng đồng. Ngăn ngừa, tiến tới đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo sự hiểu biết của người dân và nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ các cấp, các ngành về  hoạt động của Đội tình nguyện nhằm tuyên truyền, giáo dục người dân, cộng đồng phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS và tệ nạn mua bán người trên địa bàn tỉnh.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây