Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp thứ 6

Thứ ba - 29/11/2022 11:00 349 0
Chiều ngày 28/11, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra các nội dung chuẩn bị trình tại Kỳ họp thứ 6 - kỳ họp cuối năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Thanh Phong – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hương – Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.


Quang cảnh buổi thẩm tra

Tại cuộc họp, các đại biểu được nghe thông qua các dự thảo nghị quyết liên quan đến lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, thương binh, lao động và xã hội.


Phó Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Việt Cường nêu ý kiến

Trong đó có dự thảo Nghị quyết chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ công chức, viên chức, nhân viên ngành y tế tỉnh. Điểm đáng lưu ý là chính sách hỗ trợ hàng tháng đối với công chức, viên chức, nhân viên ngành y tế, cụ thể, đối với bác sĩ được đề nghị mức 4 triệu đồng/người/tháng; đối với công chức mức được đề nghị mức 3 triệu đồng/người/tháng; đối với viên chức và người được ký hợp đồng đối với các vị trí việc làm là viên chức y tế theo quy định của pháp luật, mức được đề nghị hưởng hàng tháng là 3 triệu đồng/người.


Thành viên Ban Văn hóa – Xã hội nêu ý kiến

Thẩm tra nội dung này, thành viên Ban Văn hóa – Xã hội đề nghị làm rõ thời gian áp dụng chính sách; tổng kinh phí chi cho nội dung này và nguồn kinh phí lấy từ đâu; đối với việc tự đào tạo sau đại học được tỉnh hỗ trợ kinh phí, cần quy định rõ thời gian phục vụ và chế tài để ràng buộc người học gắn bó với đơn vị công tác…


Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thu Hiền giải trình các ý kiến

Giải trình các nội dung trên, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, dự kiến thời gian thực hiện của chính sách trên là 2023-2025; dự kiến nguồn kinh phí thực hiện đến năm 2025 là hơn 352 tỷ, từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự thảo Nghị quyết cũng quy định rõ việc đền bù chi phí khi người thụ hưởng chính sách tự ý bỏ việc, bỏ học hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong bày tỏ sự đồng tình cao với chính sách này dành cho ngành y tế, đặc biệt là hỗ trợ thêm kinh phí cho cán bộ, công chức, nhân viên y tế hàng tháng. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cần xác định giai đoạn cụ thể để thực hiện phù hợp với tình hình thực tế, sau này, nếu quy định của trung ương có thay đổi thì tỉnh cũng cần xem xét lại chế độ này cho phù hợp với tình hình lúc đó.


Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Xuân Hương phát biểu tại cuộc họp

Kết luận nội dung này, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Xuân Hương thống nhất với sự đồng thuận cao của thành viên Ban, đề nghị cơ quan chuyên môn tiếp thu, làm rõ hơn về thời gian thực hiện chính sách này trong dự thảo nghị quyết để dễ dàng trong triển khai thực hiện.

Cũng tại cuộc thẩm tra, các thành viên Ban Văn hóa-Xã hội thống nhất cao với dự thảo Nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mực phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2030, giai đoạn I từ năm 2022-2025. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong đề nghị trong quá trình thực hiện UBND tỉnh cần khảo sát thực tế để có cơ sở triển khai thực hiện sát hợp hơn, hiệu quả hơn.

Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Xuân Hương nhấn mạnh cần đề cập đến vai trò của tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức hội phụ nữ trong thực hiện công tác thông tin tuyên truyền thay đổi hành vi giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đối với dự án số 9.

Đối với các dự thảo Nghị quyết quy định nội dung chi và mức chi tổ chức các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; dự thảo Nghị quyết ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; dự thảo Nghị quyết quy định chuẩn hộ nghèo tỉnh và chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều, hộ nghèo tỉnh, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; dự thảo Nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh thống nhất với các nội dung được đề ra trong dự thảo nghị quyết. Một số ý kiến xoay quanh các dự thảo đều được các cơ quan chuyên môn tiếp thu, giải trình, làm rõ tại cuộc họp.

Trâm Thư

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây