Sở Y tế hướng dẫn cách ly y tế trong tình hình mới

Thứ hai - 08/11/2021 17:00 244 0
Ngày 04/11, Sở Y tế Tây Ninh ban hành hướng dẫn cách ly y tế trong tình hình mới đối với người tiếp xúc gần (F1), đối với người nhập cảnh và đối với người đến từ địa bàn có dịch.

CachLyTinhHinhMoi-1.jpg

CachLyTinhHinhMoi-2.jpg

CachLyTinhHinhMoi-3.jpg

CachLyTinhHinhMoi-4.jpg

Đối với người tiếp xúc gần (F1):

Thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly đảm bảo không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, cụ thể:

* Trường hợp chưa tiêm đủ liều vắc xin: (chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin)

Cách ly y tế 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly. Lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có dấu hiệu ho, sốt, đau rát họng, và các triệu chứng bất thường khác.

* Trường hợp tiêm đủ 2 mũi vắc xin: (Bổ sung mới do Bộ Y tế chưa qui định)

Thực hiện cách ly y tế tập trung 07 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 07 ngày tiếp theo.

Phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 02 lần vào ngày thứ nhất và thứ 7. Lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có dấu hiệu ho, sốt, đau rát họng, và các triệu chứng bất thường khác.

Đối với việc cách ly F1:

* Cách ly F1 tại nhà: UBND cấp xã xem xét, cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà theo mẫu và được sự chấp thuận của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp huyện theo hướng dẫn.

Trong đó, lưu ý việc thực hiện cách ly tại nhà F1 phải tuân thủ đúng theo các hướng dẫn, quy định, cụ thể, cần đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị; đối với người cách ly y tế tại nhà; đối với người ở cùng nhà.

* Chỉ cách ly F1 tập trung: khi các đối tượng không đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà.

* Cách ly F1 trong Công ty, doanh nghiệp: Nhằm đảm bảo các hoạt động tái sản xuất, các công ty; F1 tại doanh nghiệp sẽ cách ly theo hình thức vừa sản xuất, vừa cách ly thực hiện theo hướng dẫn như sau:

Khi xuất hiện ca F0 trong công ty, doanh nghiệp tiến hành phong tỏa tạm thời theo khoanh vùng khu vực nguy cơ tùy theo đánh giá dịch tễ (phân xưởng/dây chuyền/lô nhà/cả công ty). Tiến hành điều tra, truy vết xử lý ổ dịch theo qui định.

Trường hợp số lượng F1 trong công ty ít, không ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh: tách riêng F1 cách ly 1 khu vực riêng hoặc thực hiện cách ly tại nhà khi đủ điều kiện cách ly F1 tại nhà theo qui định. Tiến hành khử khuẩn khu vực xuất hiện ca F0 và tiếp tục hoạt động, sản xuất.

Trường hợp nhiều F1 cùng chuyển sản xuất: Cách ly theo chuyền sản xuất, không cách ly toàn bộ công ty, trường hợp không bố trí được ăn nghỉ tại chỗ thì áp dụng “một cung đường hai điểm đến”, áp dụng cách ly 7 ngày đối với các trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, sau 7 ngày không phát hiện ca nhiễm mới được kết thúc cách ly.

Về xét nghiệm: Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần vào ngày thứ nhất và thứ 7; Lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có dấu hiệu ho, sốt, đau rát họng, và các triệu chứng bất thường khác.

Đối với người nhập cảnh:

* Đối với người nhập cảnh làm việc chưa tiêm đủ liều vắc xin (chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin): Thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly đảm bảo không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Trong đó lưu ý:

Cách ly y tế 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly.

Phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly.

* Đối với người nhập cảnh vào làm việc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin:

Thực hiện cách ly y tế tập trung 07 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 07 ngày tiếp theo đối với người nhập cảnh đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh) và có giấy chứng nhận tiêm chủng; Hoặc đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 tính từ ngày nhập cảnh (ngày thứ nhất có thể sử dụng test kháng nguyên nhanh hoặc bằng phương pháp RT-PCR; ngày thứ 7 bắt buộc phải sử dụng phương pháp RT-PCR mẫu đơn). Trường hợp có kết quả dương tính thì xử trí theo quy định.

* Trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày:

Không phải cách ly y tế tập trung 14 ngày song phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho chuyên gia, khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và những người tiếp xúc, không để lây nhiễm chéo trong quá trình làm việc và không lây nhiễm ra cộng đồng.

Đối với người đến từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế):

Luôn thực hiện Thông điệp 5K. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức tiếp nhận, quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát những người thực hiện cách ly, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trên địa bàn.

Chỉ đạo thực hiện theo dõi, cách ly y tế đối với người về từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế như sau:

* Trường hợp chưa tiêm vắc xin:

Cách ly y tế 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương

* Trường hợp tiêm chưa đủ liều vắc xin:

Thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày kể từ ngày về địa phương.

Thực hiện xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ nhất, luôn thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà.

* Trường hợp đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 :

Tự theo dõi sức khoẻ 07 ngày kể từ ngày về địa phương.

TT


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây