Đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội thăm, làm việc tại tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 24/02/2020 14:00 81 0
Sáng 21/02, đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh.


Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh;các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc báo cáo với đoàn công tác

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, bên cạnh công tác phát triển kinh tế, trong năm 2019, Tây Ninh có sự quan tâm đến công tác lao động, người có công và xã hội, đạt được kết quả tích cực, toàn diện. Tây Ninh hiện có trên 43.000 người được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; trong đó, có gần 10.000 đối tượng hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên, hỗ trợ kịp thời cho đối tượng người có công và thân nhân khó khăn về nhà ở, mắc bệnh hiểm nghèo,… hoàn thành mục tiêu năm 2015 theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Các đối tượng còn lại được địa phương hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa (từ năm 2014 -2019 hỗ trợ 1.058 hộ). Đến nay,tỉnh cơ bản đã hoàn thành xong việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.Hiện, tỉnh không còn đối tượng người có công thuộc hộ nghèo theo chuẩn Trung ương; duy trì 95/95 xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

Về công tác giảm nghèo, đến cuối năm 2019, tổng số hộ nghèo và cận nghèo của tỉnh là 5.269 hộ/13.384 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 1,69%, phấn đấu đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, số người sử dụng trái phép chất ma túy hiện đang quản lý tính đến cuối năm 2019 là 4741 người,trong đó, ngoài cộng đồng là 4.057 người; trong Cơ sở cai nghiện ma túy 594 người; tại trại tạm giam, nhà tạm giữlà 90 người. Qua đó, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị với đoàn để tháo gỡ những vướng mắc, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện chính sách lao động, người có công và xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung bày tỏ sự vui mừng khi thấy sự phát triển của Tây Ninh trong thời gian gần đây, bên cạnh đó là sự quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, vấn đề phát triển con người, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đánh giá cao công tác chăm lo cho gia đình người có công của tỉnh Tây Ninh

Bộ trưởng cho rằng những thành tựu mà Tây Ninh đạt được có sự đóng góp quan trọng của ngành lao động, thương binh và xã hội; đồng thời biểu dương Tây Ninh thực hiện tốt công tác giảm nghèo, nhất là gần đây, tỉnh có các chính sách hỗ trợ hộ cận nghèo và người yếu thế; chuẩn nghèo của Tây Ninh cao hơn chuẩn nghèo bình quân của cả nước; vấn đề xã hội hóa công tác giảm nghèo được thực hiện tốt.Hiện nay, 100% gia đình người có công không còn thuộc hộ nghèo.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh không chủ quan trong phòng, chống Covid-19, nhất là khi Tây Ninh là tỉnh biên giới, lại có nhiều lao động nước ngoài đến làm việc. Bộ trưởng lưu ý, các trường hợp người lao động nước ngoài phải thực hiện cách ly, theo dõi chặt chẽ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu Tây Ninh tiếp tục coi trọng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Coi đây là cuộc cách mạng nông thôn,lưu ý phát huy vai trò của người dân, không chỉ quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mà còn phải quan tâm đến tạo việc làm cho người lao động, đào tạo nghề cho người lao động; chuyển đồi nghề nghiệp, thực hiện công nghiệp hóa nông thôn; lo sinh kế cho người dân, tạo sự bền vững trong phát triển, xây dựng tình làng nghĩa xóm, gắn bó.

Đề cập đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Bộ trưởng yêu cầu chỉ tiến hành đào tạo khi đã dự báo được công việc, dự báo được thu nhập, cố gắng chuyển đổi nghề, không chạy theo phong trào.

Với số lượng người nghiện còn khá cao, Bộ trưởng đề nghị Tây Ninh cần đẩy mạnh thực hiện quản lý gia đình, quản lý nhà trường, không để thanh niên rơi vào tệ nạn xã hội. Cùng với sự hỗ trợ của trung ương, tỉnh cần có chính sách cơ chế đặc thù cho nhân viên cơ sở cai nghiện; gắn chặt với ngành công an, ngành lao động, thương binh và xã hội và chính quyền địa phương, có thể có cơ chế biệt phái công an sang quản lý cơ sở cai nghiện. Tiếp đó, tập trung chỉ đạo giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy để kéo tỷ lệ người nghiện trong giới trẻ.

Bộ trưởng cũng ghi nhận những kiến nghị đề xuất mà tỉnh đã nêu và khẳng định Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ hỗ trợ Tây Ninh tháo gỡ những khó khăn, đồng thời chỉ đạo, tỉnh cần khẩn trương số hóa hồ sơlĩnh vực người có công,thiết lập toàn bộ cơ sở dữ liệu của ngành và hoàn thành trong năm 2020, tạo sự đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu trung ương, ngành vớitỉnh.

Để thực hiện đạt mục tiêu của Chỉ thị 14-CT/TW, ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng,đếnnăm 2020, giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng người có công, lãnh đạo tỉnh và các bộ, ngành trung ươngcần quyết tâm giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng người có công trước 27/7/2020. 

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và mong rằng Bộ trưởng, Đoàn công tác của Bộ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Tây Ninh thực hiện hoàn thành công tác giải quyết cơ bản hồ sơ tồn đọng người có công theo đúng thời hạn mà Bộ trưởng đã nêu.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao bảng tượng trưng số tiền ủng hộ kinh phí chăm lo người có công và trẻ em có hoàn cành đặc biệt khó khăn của tỉnh tây ninh

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao tặng kinh phí 400 triệu đồng xây tặng nhà cho người có công và chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây