Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh làm việc với cơ quan tư pháp trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Thứ tư - 06/10/2021 09:00 89 0
Sáng ngày 05/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh có buổi làm việc chuyên đề với cơ quan tư pháp trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

ĐoanBQH-1.jpg

Các đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự buổi làm việc

Các đại biểu Quốc hội: đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh; đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy - Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Huỳnh Thanh Phương - Bí thư Huyện ủy Gò Dầu và đồng chí Trần Hữu Hậu - Hội viên Hội Luật gia tỉnh tham dự buổi làm việc.

 ĐoanBQH-2.jpg

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy - Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông tin về Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy - Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông tin đến đại biểu các cơ quan tư pháp dự kiến chương trình, thời gian, nội dung Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/10 đến 13/11/2021 với hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Tại Kỳ họp này Quốc hội sẽ xem xét thông qua 2 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết; xem xét, cho ý kiến 5 dự án luật và xem xét cho ý kiến các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Tại đây, lãnh đạo các cơ quan tư pháp phản ánh, kiến nghị những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi các chính sách, pháp luật ở địa phương, nhất là đánh giá những tác động, những bất cập trong quá trình triển khai các văn bản pháp luật, các văn bản của trung ương liên quan đến hoạt động tư pháp.

ĐoanBQH-3.jpg 

Đồng chí Nguyễn Văn Dựa - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nêu ý kiến

Đồng chí Nguyễn Văn Dựa - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho rằng Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 được đưa vào thực hiện chưa bao lâu đã tiếp tục sửa gây khó khăn cho các cơ quan tòa án, kiểm sát khi áp dụng; thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW, ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, dù đã hết thời hạn thực hiện nhưng thực tế Nghị quyết này vẫn được vận dụng để nâng cao chất lượng cán bộ tư pháp nói chung, của ngành kiểm sát nói riêng vì thực sự rất cần thiết. Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhìn nhận thực tế, kiểm sát viên khi thực hiện quyền công tố tại tòa, chưa nâng được chất lượng tranh tụng, tới đây, ngành sẽ chấn chỉnh việc này.

 ĐoanBQH-4.jpg

Đại tá Lý Hồng Sinh - Phó Giám đốc Công an tỉnh nêu ý kiến

Đồng tình với ý kiến của Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, đại tá Lý Hồng Sinh - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, có những quy định pháp luật còn chưa rõ ràng, thời gian sử dụng ngắn, liên tục được chỉnh sửa dẫn tới khó khăn cho cơ quan thực thi và kiến nghị, Quốc hội nên nghiên cứu nâng cao chất lượng làm luật, áp dụng được trong một thời gian dài, ổn định, tạo thuận lợi cho các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đại tá Lý Hồng Sinh nhận định, trong thời gian dịch bệnh phức tạp, tình hình tội phạm cũng diễn biến phức tạp, công tác điều tra, tạm giam, tạm giữ gặp nhiều khó khăn; một số cơ quan giám định có biểu hiện đặc quyền kéo dài thời gian thẩm định gây khó cho cơ quan điều tra.
Còn Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Lê Hữu Chiến phân tích những quy định của pháp luật đối với hành vi buôn bán, tàng trữ ma túy thì xử lý hình sự; với hình vi sử dụng thì chỉ phạt hành chính, điều này dẫn tới chưa có tính nghiêm minh, răn đe đối với các đối tượng phạm tội. Mặt khác, quy định mức hình phạt đối với hành vi buôn bán trái phép chất ma túy cũng chưa mang tính răn đe, phòng ngừa tội phạm. Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cho biết thêm, tòa đang khuyến khích đối thoại tại tòa án tiền tố tụng; chất lượng tranh luận tại phiên tòa ngày càng được nâng lên. Hội thẩm nhân dân có trình độ và chất lượng ngày càng được nâng cao, cơ cấu có tính kế thừa, đảm bảo được yêu cầu nhiệm vụ ở hai cấp tỉnh, huyện. Tuy nhiên, chất lượng xét xử án vẫn còn hạn chế, có vụ xử nhiều lần vẫn chưa xong. Tòa án nhân dân tỉnh cũng kiến nghị xét xử án hành chính bằng hình thức trực tuyến trong tình hình dịch bệnh, giảm áp lực trong công tác xét xử; kiến nghị Tòa án nhân dân tối cao xem xét, tăng thêm biên chế cho tòa tỉnh, đảm bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

 ĐoanBQH-5.jpg

Đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các đại biểu và cho rằng các ý kiến bao hàm nhiều vấn đề từ thực tiễn, có những vấn đề bất cập, có những vấn đề kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh cho phù hợp.
Để kiến nghị của Đoàn gửi đến các cơ quan của Quốc hội có hiệu quả, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị các cơ quan tư pháp cần nêu rõ thêm cụ thể cần kiến nghị sửa đổi, bổ sung điểm nào, điều nào, văn bản nào để cùng đóng góp xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp, sát hợp với thực tế, đảm bảo đi vào cuộc sống và thực thi có hiệu quả.
Thông tin thêm đối với ý kiến cần đảm bảo tính ổn định, lâu dài của Bộ luật Tố tụng hình sự, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, trong lần sửa đổi này, do Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) mà Việt Nam là thành viên có quy định về sở hữu trí tuệ còn có điểm khác nhau với điều luật của nước ta, do đó, cần được điều chỉnh cho phù hợp với luật pháp quốc tế. Mặt khác, trước diễn biến của đại dịch COVID-19, đòi hỏi cần phải điều chỉnh một vài nội dung cho phù hợp với thực tế, như thời hạn giải quyết tin báo tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố vụ án hình sự, thời hạn điều tra; pháp lý hóa vai trò, thẩm quyền công an xã (khi đã được chuyển đổi thành lực lượng công an chính quy) trong tham gia xác minh ban đầu về tin báo tố giác tội phạm; việc áp dụng hoặc không áp dụng biện pháp ngăn chặn…nhằm tạo cơ sở pháp lý, điều kiện cho cơ quan tư pháp đảm bảo thực hiện hoạt động tố tụng đúng pháp luật, chặt chẽ và không để bỏ lọt tội phạm cũng như không để oan sai, bảo vệ kỷ cương phép nước.

Chính Thuần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây