Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Tây Ninh

Thứ sáu - 24/12/2021 23:00 109 0
Sáng ngày 24/12, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tây Ninh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.


Đoàn kiểm tra tại Bệnh viện dã chiến số 6


Đoàn kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine tại điểm tiêm Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh

Trước khi vào buổi làm việc, Đoàn đến khảo sát công tác điều trị Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 6 (đặt trên địa bàn huyện Gò Dầu), kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine tại điểm tiêm Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh (thành phố Tây Ninh).

Nhiều nỗ lực trong phòng chống dịch bệnh Covid-19

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Cường thông tin về tình hình kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, từ khi phát sinh dịch đến nay, tỉnh ghi nhận 80.087 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó, số ca đang điều trị là 15.332 ca (có 14.373 ca đang điều trị tại nhà); đã điều trị khỏi 64.222 trường hợp, tử vong là 533 ca (chiếm tỷ lệ 0,66%). Tại các cơ sở thu dung, điều trị 959 ca, chiếm tỷ lệ 6,25% bệnh nhân đang điều trị; điều trị F0 tại nhà 14.373 ca (triển khai tại 94/94 xã, phường, thị trấn trên địa bàn), chiếm tỷ lệ 93,74%. Lũy kế đến ngày 22/12/2021, số ca tử vong là 533 ca (chiếm 0,66 % ca mắc).


Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Cường báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 4 bệnh viện tuyến tỉnh hệ công lập, 3 bệnh viện tư nhân, 9 trung tâm y tế cấp huyện, 94 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Tỉnh đã chỉ đạo kích hoạt 9/9 huyện, thị xã, thành phố thành lập trạm y tế lưu động (kể cả trạm y tế lưu động trong khu công nghiệp). Tính đến ngày 22/12/2021 đã thành lập 108 Trạm Y tế lưu động và 1.518 Tổ y tế lưu động (trong đó có 8 trạm y tế lưu động trong khu công nghiệp).

Xác định vaccine là một trong những giải pháp quan trọng, ngay từ khi dịch bùng phát, tỉnh đã tranh thủ vận động, kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế và các tỉnh, thành để tiếp cận nguồn vaccine và triển khai tiêm phủ vaccine sớm nhất cho nhân dân trong tỉnh. Tổng số vaccine tỉnh được Bộ Y tế phân bổ đến ngày 23/12/2021 là 2.060.970 liều; đã tiêm 1.833.669 liều, trong đó, mũi 1 đạt 96,51% dân số từ 18 tuổi trở lên. Mũi 2 đạt 90,39% dân số từ 18 tuổi trở lên. Mũi 3 đạt 6,69% dân số từ 18 tuổi trở lên. Tổng số trẻ từ 12-17 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 102,23%; mũi 2 đạt 26,63%.

Hiện nay, Tây Ninh đang được Đoàn công tác Bệnh viện E (Bộ Y tế) hỗ trợ công tác khám chữa bệnh từ xa, công tác tập huấn, hướng dẫn nâng cao năng lực điều trị tại tầng 2, tầng 3, và tham gia công tác điều trị tầng 2, tầng 3 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đoàn y bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế của thành phố Hải Phòng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác điều trị tầng 2 tại Bệnh viện dã chiến số 06 - Phước Đông. Đoàn Quân y sư đoàn 5 cũng đang hỗ trợ tại Bệnh viện dã chiến số 06 - Phước Đông chia sẻ kinh nghiệm trong công tác điều trị tầng 2.

Nhiều nội dung được kiến nghị để phòng chống dịch hiệu quả hơn

Tỉnh cũng kiến nghị, với tình hình hiện nay, Tây Ninh đang quá tải về nhân lực y tế, cơ sở vật chất điều trị bệnh nhân Covid-19, thuốc và trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh xin đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ nhân lực y tế, cơ sở vật chất điều trị bệnh; bổ sung vaccine để tiêm mũi bổ sung, tăng cường. UBND tỉnh đề xuất với Bộ Y tế cho phép tỉnh được phép sử dụng test nhanh để công bố ca bệnh thay xét nghiệm RT-PCR; xem xét chỉ đạo phương thức đưa đón, phương thức bàn giao, vận chuyển người nhập cảnh …


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phân tích nguyên nhân số ca nhiễm tăng

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phân tích, làm rõ thêm nguyên nhân lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó có nguyên nhân do có sự chủ quan về nhận thức trong cộng đồng khi chuyển trạng thái, khôi phục sản xuất kinh doanh; các nguyên nhân chuyển nặng do chưa được xử lý kịp thời, đội ngũ y tế quá tải, vấn đề tâm lý…

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin thêm, khó khăn chính hiện nay của tỉnh là thiếu thốn về đội ngũ y tế ở các tầng điều trị, chủ yếu ở tầng 2, tầng 3; tỉnh chưa chủ động được thuốc và nguồn oxy. Lãnh đạo tỉnh đề nghị Trung ương sớm có điều chỉnh Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"; có hướng dẫn giải quyết tình trạng quá tải khi tiếp nhận người nhập cảnh khu vực cửa khẩu.


Thành viên đoàn công tác góp ý về công tác xét nghiệm

Các thành viên đoàn công tác nhận định công tác tiêm chủng của tỉnh được thực hiện khá tốt, thực hiện tiêm chủng đúng quy trình. Đoàn đề nghị tỉnh cần thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế rà soát quản lý tiêm chủng cho nhóm nguy cơ; trạm y tế lưu động cần liên thông dữ liệu để kịp thời nắm bắt thông tin, nhất là tạo thuận lợi để quản lý công nhân trong khu công nghiệp; dùng lực lượng khác thực hiện công tác lấy mẫu, lực lượng y tế làm công tác chuyên môn khác.

Thành viên đoàn công tác còn lưu ý, để "chung sống" an toàn với dịch cần xác định phải giảm số ca tử vong, giảm số ca chuyển nặng, giảm số người nhiễm, mới có chiến lược can thiệp sát thực tế và hiệu quả hơn. Đoàn cũng đề nghị tỉnh cần tập trung điều trị cho người già và người có bệnh nền; tiêm vaccine, tầm soát trong cộng đồng để tiêm đầy đủ; sớm đưa thuốc vào điều trị cho bệnh nhân, nhất là đối với người chưa tiêm vaccine, có bệnh nền, nghiêm túc thực hiện theo công thức "5K + vaccine + thuốc điều trị".

Giám sát có trọng điểm, tập trung vào nơi tập trung đông để phòng ngừa, phát hiện các ca nhiễm

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ghi nhận những nỗ lực của Tây Ninh trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua, nhất là thực hiện các chỉ đạo của Trung ương liên quan công tác giám sát dịch tễ, cách ly y tế, thu dung điều trị, tiêm chủng vaccine và công tác xét nghiệm trên địa bàn.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng cho rằng không chỉ Tây Ninh mà các địa phương khác cũng tăng ca mắc trong hai tuần gần đây, có nhiều nguyên nhân từ ý thức của người dân đến năng lực phòng, chống dịch bệnh của các cơ sở y tế.

Liên quan đến công tác giám sát dịch tễ, Thứ tưởng đề nghị tỉnh trong thời gian tới cần giám sát có trọng điểm, tập trung vào nơi tập trung đông người (như bến xe, trường học được mở lại, đặc biệt là các khu công nghiệp) để tiếp tục phòng ngừa, phát hiện các ca nhiễm; đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác đối với biến chủng mới Omicron, phối hợp Viện Pasteur lấy mẫu xét nghiệm khi phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm biến thể mới. Song song đó, tăng cường công tác truyền thông, khuyến khích người dân tự xét nghiệm, nếu có kết quả dương tính thì báo ngay cho y tế cơ sở để có biện pháp xử lý phù hợp, quan trọng là người bệnh phải được tiếp cận y tế nhanh nhất. Thứ trưởng nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh cần xem nguồn lực y tế là "vốn quý" và được sử dụng đứng mức, đúng người, đúng việc, đúng mục đích.

Đồng ý với đề xuất của tỉnh, Thứ trưởng thống nhất sử dụng test nhanh để phân loại người nhập cảnh ngay biên giới sau khi tiêm đủ 2 mũi vaccine, tới đây, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này. Thứ trưởng đánh giá cao việc Tây Ninh đã chủ động bố trí F0 cách ly, điều trị tại nhà nhưng lưu ý cần theo dõi, quản lý thật tốt. Về vướng mắc trong lập hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, Bộ đã thấy và sẽ cố gắng sửa đổi hướng dẫn sớm nhất để tạo thuận lợi cho cho việc thanh toán bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Thứ trưởng còn lưu ý tỉnh một số vấn đề trong công tác điều trị bệnh, đặc biệt chú ý đến vaccine và thuốc điều trị. Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo các cục, vụ ghi nhận các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của tỉnh và xem xét đề xuất biện pháp giải quyết.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm tiếp thu ý kiến của Đoàn công tác

Tiếp thu những ý kiến của Thứ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm cho rằng, qua buổi làm việc với các góp ý của Đoàn sẽ giúp cho tỉnh nghiên cứu, tập trung chỉ đạo tốt hơn công tác phòng chống dịch trong thời gian tới. Trong đó, nhất là tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác tiêm vaccine, sẽ tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, vận động tiêm vét, có biện pháp đối với người không tiêm để đảm bảo tiến độ tiêm đủ mũi 2 và cập nhật dữ liệu kịp thời trên hệ thống. Tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác điều trị và quản lý F0 tại nhà; nâng cao hiệu quả việc sử dụng nguồn lực y tế, để công tác điều trị hiệu quả, nhất là sử dụng thuốc kháng virus tập trung cho các đối tượng nguy cơ theo góp ý của Đoàn nhằm giảm nguy cơ tử vong trên địa bàn.

Chính Thuần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây