Ủy ban Dân tộc sơ kết công tác dân tộc 9 tháng năm 2021

Thứ bảy - 09/10/2021 12:00 95 0
Sáng ngày 08/10, Ủy ban Dân tộc tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân tộc 9 tháng năm 2021 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm.

Đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.


Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có các đồng chí Hồ Đức Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh; Nguyễn văn Trung - Phó Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy; Trần Minh Nay - Phó Giám đốc Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc, trong 9 tháng năm 2021, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ủy ban Dân tộc đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng các thứ tiếng dân tộc phù hợp ở từng địa phương; biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia phòng chống COVID-19 đồng thời phát huy vai trò người có uy tín trong trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào phòng, chống dịch. Các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng thông tin; ứng dụng công nghệ thông tin, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo an sinh xã hội trong vùng góp phần phòng chống dịch trên địa bàn vùng đồng bào DTTS kịp thời, hiệu quả.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến cuối tháng 9 năm 2021, các tỉnh, thành phố vùng đồng bào dân tộc thiểu số có 602.738 ca mắc Covid-19. Trong đó có 9.474 ca mắc Covid-19 là người dân tộc thiểu số (trong đó, Tây Nam bộ 1.278 ca, Miền Trung - Tây Nguyên 1.432 ca, TP. Hồ Chí Minh - Đông Nam bộ 5.876 ca; các tỉnh phía Bắc 888 ca).

Năm 2021, cả nước có 3.434 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bao gồm: 1.673 xã khu vực I, 210 xã khu vực II và 1.551 xã khu vực III. Trong đó, tỉnh Sơn La là địa phương có số xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhiều nhất cả nước với 202 xã; 03 tỉnh, thành phố có số xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ít nhất cả nước là: Thành phố Đà Nẵng 01 xã, tỉnh Tây Ninh 01 xã và tỉnh Bình Dương 01 xã.

Chín tháng năm 2021, đối với việc thực hiện công tác dân tộc, các địa phương đã ban hành các chính sách đặc thù riêng như: Chính sách hỗ trợ học phí và trợ cấp xã hội cho học sinh là người DTTS các cấp; Chính sách về chế độ đãi ngộ đối với bác sĩ công tác tại các trạm y tế vùng DTTS và miền núi; Chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người đồng bào DTTS không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; Chính sách Hỗ trợ, tặng quà cho hộ DTTS tiêu biểu; Chính sách hỗ trợ lãi suất đối với hộ đồng bào DTTS...


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu kết luận hội nghị. (ảnh ubdt.gov.vn)

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá cao kết quả thực hiện công tác dân tộc 9 tháng đầu năm 2021 và khẳng định, trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước, nhưng với sự nỗ lực, đồng lòng, hệ thống cơ quan công tác dân tộc đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng DTTS và miền núi, đòi hỏi toàn hệ thống cơ quan công tác dân tộc phải có giải pháp, chủ động tham mưu, đề xuất, phối hợp, quyết tâm cao để giải quyết những khó khăn cho đồng bào DTTS. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đề nghị cần thay đổi tư duy, phương pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo Ban Dân tộc phối hợp với các sở, ngành địa phương triển khai các Chương trình phối hợp công tác thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc trên địa bàn, đảm bảo chính sách triển khai đến đồng bào được nhanh nhất, hiệu quả nhất; cần có giải pháp đồng bộ, phát huy tốt hơn nữa vai trò Người có uy tín trong đồng bào DTTS.

ML


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây