Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Gặp gỡ Hoa Kỳ: Chung tay hợp tác tái mở cửa, phục hồi và phát triển Khu vực kinh tế phía Nam

Thứ ba - 23/11/2021 19:00 74 0
Chiều ngày 23/11, Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) tổ chức Chương trình Gặp gỡ Hoa Kỳ: Chung tay hợp tác tái mở cửa, phục hồi và phát triển Khu vực kinh tế phía Nam. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

​Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và bà Marie Damour - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho rằng, trong hai tháng qua, Chính phủ Việt Nam đã có các buổi tiếp, gặp gỡ doanh nghiệp nước ngoài trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ để lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc giúp các doanh nghiệp khắc phục phần nào khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đến nay, phần lớn các doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Hoa kỳ đã mở cửa hoạt động trở lại với công suất từ 60-80%, thậm chí có doanh nghiệp mở cửa hoạt động 100%.

 

Các địa biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh

Chương trình Gặp gỡ Hoa Kỳ với chủ đề Chung tay hợp tác tái mở cửa, phục hồi và phát triển Khu vực kinh tế phía Nam có ý nghĩa rất thiết thực, là sự kết nối trong nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan thời gian qua, nhằm hỗ trợ hơn nữa cho các doanh nghiệp trước những tác động của đại dịch Covid-19. Đây là cơ hội để các lãnh đạo địa phương phía Nam cùng các đối tác doanh nghiệp Hoa Kỳ thảo luận, trao đổi đề ra các giải pháp chính sách nhằm khôi phục sản xuất, phục hồi phát triển kinh tế.

Thứ trưởng mong muốn các đại biểu chia sẻ thẳng thắn, chân thành các khó khăn, thách thức mà hai bên đang gặp phải, cập nhật nhu cầu, đẩy mạnh ngoại giao, tận dụng tối đa các cơ hội hợp tác cùng có lợi, định hướng tầm chiến lược có được quy trình tốt nhất về phòng, chống dịch Covid-19; duy trì, củng cố chuỗi cung ứng sản xuất và phát triển kinh tế. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương Việt Nam, ủng hộ và trực tiếp tham gia vào tiến trình phát triển quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Trong phát biểu của mình, bà Marie Damour- Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh đến thành tựu đạt được của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nhất là ở các tỉnh khu vực phía Nam. Hiện nay, tại các tỉnh phía Nam đang chứng kiến cuộc sống dần trở lại bình thường. Các hoạt động kinh tế đang được gia tăng và mọi người trên khắp các tỉnh, thành phía Nam đang học cách sống an toàn với Covid-19.

Theo bà Marie Damour, mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm, bà nhận thấy Chính phủ Việt Nam đã triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine diện rộng vượt bậc, chỉ trong 3 tháng vừa qua, có hơn 80 triệu liều vaccine đã được tiêm trên cả nước. Chính quyền các tỉnh, thành đã có sự hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp duy trì các hoạt động quan trọng cho sự phục hồi kinh tế cũng như sự kết nối của chuỗi cung ứng toàn cầu. Kế đó là tinh thần đoàn kết của người Việt Nam, mọi người cùng nhau xắn tay áo thực hiện công tác phòng, chống dịch.

“Sau quý 3 đầy gian nan, thách thức, nền kinh tế lại một lần nữa đang trên đà khởi sắc, điều này có ý nghĩa rất lớn với Hoa Kỳ. Bởi vì, nền kinh tế của hai nước có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ trên toàn cầu và là mắc xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng hàng hóa quan trọng của nền kinh tế Hoa Kỳ” - bà Marie Damour nói.

Bà Marie Damour cũng mong rằng, qua hội nghị sẽ có được sự ủng hộ và cách thức thực hiện để hỗ trợ quá trình tái mở cửa và phục hồi của Việt Nam, tăng khả năng phục hồi kinh tế và nâng cao sự thịnh vượng chung của hai nước.

Trong các phiên thảo luận, các diễn giả, doanh nghiệp và lãnh đạo các địa phương cùng trao đổi, kiến nghị giải pháp, hình thức hợp tác phù hợp để các địa phương mở cửa an toàn, xây dựng lại chuỗi cung ứng, sản xuất và phục hồi kinh tế hậu đại dịch Covid-19 tại khu vực kinh tế phía Nam…

Qua khảo sát của AmCham, các doanh nghiệp nước ngoài cho rằng, khi mở cửa hoạt động trở lại, các doanh nghiệp này lo ngại nhất là việc hạn chế đi lại, mức thuế, sự đứt gãy về chuỗi sản xuất, thiếu hụt lao động…Các doanh nghiệp nước ngoài cũng cho rằng cần đơn giản hóa thủ tục cho doanh nghiệp quay trở lại Việt Nam, và mở cửa lại trường học để lực lượng lao động an tâm làm việc; Việt Nam cần có chính sách nhất quán trong thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. AmCham cũng cảm thấy lạc quan về tiến độ khôi phục về kinh tế của Việt Nam.

Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây